ยันแท็บเล็ตป.1 แค่สะดุ้งไฟไม่ดูด

ยันแท็บเล็ตป.1 แค่สะดุ้งไฟไม่ดูด

ฝ่ายเทคนิคอ้างมาตรฐานแบตเตอรี่จีนก็ประมาณนี้ มั่นใจไฟไม่ดูดเด็กแน่นอน


ปัญหาแท็บเล็ตที่รัฐบาลแจกให้กับนักเรียนชั้น ป.1 ซึ่งไม่มีระบบตัดไฟขณะชาร์จแบตเตอรี่ จนทำให้เครื่องร้อนผิดปกติ และเสี่ยงต่อการถูกไฟดูดนั้น ได้รับการชี้แจงจากฝ่ายเทคนิคกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ว่า เป็นเรื่องธรรมดาของแบตเตอรี่ที่มีราคาถูก ซึ่งจะมีอาการไฟฟ้าสถิต ไม่ใช่ไฟดูด ไม่ใช่กระแสไฟชอร์ต และชาร์จนานๆ ก็จะเกิดความร้อนสะสม เหมือนกับโทรศัพท์ของจีนที่เมื่อชาร์จไฟนานๆ ก็จะร้อนเป็นปกติ


ขณะที่แหล่งข่าวจากกรรมการบริหารโครงการแท็บเล็ต อธิบายว่า

หากจะถูกไฟฟ้าดูดก็น่าจะเป็นตอนที่กำลังเสียบสายชาร์จและเปิดเครื่อง ไม่ว่าอุปกรณ์ไหนๆ ถ้าเสียบสายชาร์จกับปลั๊กไฟหรือเสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์แล้วถือโดยสัมผัสกับส่วนที่เป็นโลหะ มันก็อาจจะดูดได้ทั้งนั้น


“แต่หากไม่ได้เสียบชาร์จ แบตเตอรี่ก็จะมีกำลังจ่ายไฟแค่ไม่กี่โวลต์บวกกับความต้านทานไฟฟ้าในร่างกายคนเราเฉลี่ย 1 แสนโอห์ม เอามาหารกันแล้วกระแสไฟไม่ถึงระดับ 5 แอมแปร์ ซึ่งจะทำให้แค่รู้สึกหรืออาจสะดุ้งเท่านั้น” แหล่งข่าวเปิดเผย


น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที ยืนยันว่าแท็บเล็ตที่แจกไปมีความปลอดภัยมาตรฐานเดียวกับที่ขายในท้องตลาด ซึ่งแจกไปแล้วหลายแสนเครื่อง การใช้งานก็เป็นไปตามปกติ เพราะหากพบปัญหาว่าเกิดอันตรายก็ต้องมีรายงานเข้ามาแล้ว


ยันแท็บเล็ตป.1 แค่สะดุ้งไฟไม่ดูด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์