ชุมพรเจอแหล่งโบราณนับพันปี ปิดเงียบ7ปี รวมวัตถุโบราณหลายพันชิ้น

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผย จากนายชูศักดิ์ ช่วยบำรุง อายุ 48 ปี และ นางวันเพ็ญ ช่วยบำรุง อายุ 43 ปี
 
อยู่บ้านเลขที่ 249 หมู่ที่ 4 ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร สองสามีภรรยา อาชีพรับเหมาก่อสร้าง รับเหมาขุดดินว่า ได้รวบรวมวัตถุโบราณไว้จำนวนมากมานานร่วม 10 ปี ถึงเวลาที่จะเปิดเผยให้สังคมรับทราบ เพื่อนำทูลเกล้าถวาย สมเด็จพระเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สองสามีภริยาได้นำไปดูสถาน ใจกลางภูเขา”เขาเสก” ซึ่งเป็นภูเขาขนาดย่อมใจกลางเมืองหลังสวน
 
ริมแม่น้ำหลังสวน ในพื้นที่ 14 ไร่ พบว่า เป็นที่ราบ ด้านหนึ่งเป็นยอดภูเขาสูง มีร่องรอยการสไลด์ของดินจากยอดภูเขาสูงลงมาเป็นทางยาวร่วม 500 เมตร มีบ้านไม้ยกพื้นสูงของสองสามีภรรยา เมื่อเข้าไปด้านในพบว่า เป็นห้องโล่งขนาดใหญ่  มีตู้ไม้ฝาทำเป็นกระจกเลื่อน ใส่กุญแจไว้ ติดกับผนังบ้าน รอบห้องจำนวน 8 ตู้  ภายในตู้ เต็มไปด้วยวัตถุโบราณจำนวนมาก หลายพันชิ้น ทั้งกำไลหินสีต่างๆ ทั้งที่ยังสมบูรณ์ และแตกหัก ลูกปัด ขนาดต่างๆ ทั้งที่ร้อยเป็นสร้อยคอ สร้อยมือ และ ยังไม่ได้ร้อยอีกจำนวนมาก และ ทองคำแบบโบราณ ที่ทำเป็นเครื่องประดับแบบ สร้อยคอ ตั่งหู แหวน

รวมถึงเครื่องปั้นดินเผาแบบไห ที่ใช้ใส่เครื่องประดับที่พบ ซึ่งอยู่ในสภาพแตกหัก อีกจำนวนมาก และยังมีอาวุธโบราณ

อาทิ ดาบเหล็ก ในสภาพขึ้นสนิมเกรอะกรัง แต่มีสภาพที่สมบูรณ์ ความยาวตั้งแต่ 1.50 เมตร จนถึง 30 ซม. จำนวน 30 กว่าด้าม รวมวัตถุโบราณทั้งสิ้นหลายพันชิ้นรวมถึงอุปกรณ์ในการเจาะหิน ทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ในสภาพชำรุดอีกจำนวนหนึ่ง สร้างความตื่นตะลึงแก่กลุ่มผู้สื่อข่าว ที่เดินทางไปรายงานข่าวอย่างมาก


ชุมพรเจอแหล่งโบราณนับพันปี ปิดเงียบ7ปี รวมวัตถุโบราณหลายพันชิ้น

นายชูศักดิ์เปิดเผยว่า เมื่อ7 ปีก่อนในขณะที่ขุดดินปรับพื้นที่ มีการไหว้เจ้าที่เจ้าทาง เพื่อขออนุญาติตามปกติ
 
เนื่องจาก ทราบว่า พื้นที่บริเวณ ภูเขาเสก เป็นเมืองเก่าในอดีต คืนนั้นก็ฝันว่ามีชายโบราณแต่งกายนุ่งผ้าโจมกระเบนแดง มีลูกปัดและเครื่องทองคำประดับไปทั่วทั้งลำตัว เดินถือดาบ เข้ามาบอกว่า “ให้ขุดเอาสมบัติของแผ่นดินขึ้นมาให้คนในชาติได้เก็บไว้” นายชูศักดิ์บอกว่า “ไม่มีเวลาเพราะงานมาก และ ไม่มีความรู้เรื่องของโบราณ อีกทั้งที่ดินก็เป็นของญาติไม่ใช่ของนายชูศักดิ์ “ ชายโบราณ ในฝันกล่าวว่า “ถ้ารับปากจะทำ จะจัดการเรื่องที่ดินให้” แล้วสะดุ้งตื่นขึ้นมา พร้อมๆ กับที่นางวันเพ็ญตื่นขึ้นมานั่งหน้าตาตื่นเช่นเดียวกัน

เมื่อสอบถามก็พบว่า ฝันในเรื่องเดียวกัน ในช่วงเช้าจึงไปสำรวจพื้นทั้ง 14 ไร่ อย่างละเอียด
 
พบว่าในก้อนดินที่สไลด์ลงมาจากภูเขา มีวัตถุโบราณ ปะปนอยู่จำนวนมาก  จึงปรึกษาภรรยาว่าจะทำอย่างไรกันดี ตัดสินใจนำวัตถุโบราณเหล่านั้นไป ปรึกษา พล.ต.ท.วรรณรัตน์ คชรักษ์ อดีต ผบช.น. และ อดีต สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  พล.ต.ท.วรรณรัตน์เดินทางเข้าไปดูแล้วบอกว่า ให้ปิดเรื่องให้เงียบเพื่อป้องกันพวกขุดวัตถุโบราณมาขุดคุ้ยไปขาย หลังจากนั้นให้ใช้เวลารวบรวมวัตถุโบราณเหล่านั้นให้ได้มากที่สุดในพื้นที่ 14 ไร่    และเมื่อกลับมาถึงบ้านในวันนั้นพบว่า ญาติซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน ได้มาติดต่อขอให้ซื้อที่ดินแปลงดังกล่าว โดยไม่ได้บอกอะไร  แต่ให้นายชูศักดิ์ช่วยซื้อ นายชูศักดิ์จึงตัดสินใจซื้อที่ดินแปลงดังกล่าว  พร้อมทั้งลงมือสร้างบ้านยกพื้นสูง ให้ ภรรยา และ ลูกน้องคนสนิท2-3 คน ออกสำรวจพื้นที่ทั้งหมด และเก็บรวบรวมวัตถุโบราณที่พบในกองดิน ที่สไลด์ลงมาจากยอดภูเขาสูง รวมถึงบางส่วนต้องขุดหน้าดินลงไปเพียง 50 ซม.ก็ จะพบหม้อ ไห ดิน แตกและ วัตถุโบราณ อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว  หลังจากนั้นจะนำมาทำความสะอาดและเก็บรักษาไว้


จนกระทั่งเมื่อต้นเดือน สค.55 หลังจากรวบรวมวัตถุโบราณ ได้จำนวนมาก

และ เรื่องเริ่มระแคะระคายออกไป มีชาวบ้านบางส่วน เริ่มเข้ามาขโมยขุดทั้งในจุดที่เป็นพื้นที่ของนายชูศักดิ์
และ พื้นที่ใกล้เคียงก็พบวัตถุโบราณเหมือนที่ตนเองพบ  เกรงว่าถ้าชาวบ้านรู้มากจะเกิดอันตรายและ วัตถุโบราณจะสูญหายได้อยู่ในกลุ่มพวกค้าวัตถุโบราณ จึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร จ.นครศรีธรรมราช ให้เข้ามาตรวจสอบ และ ประกาศห้ามขุดวัตถุโบราณในบริเวณดังกล่าว  ส่วนที่ตนเองพบและรวบรวมมาได้ ได้ปรึกษากับจนท.กรมศิลปากร และ พล.ต.ท.วรรณรัตน์ เพื่อนำวัตถุโบราณ ทั้งหมด ทูลเกล้าฯถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และ ถ้าสำเร็จจะถวายที่ดินในบริเวณดังกล่าวอีก 5 ไร่ เพื่อสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น และยกให้เป็นสมบัติของทางราชการ ซึ่ง ในขณะนี้ พล.ต.ท.วรรณรัตน์ กำลังประสานงาน กับสำนักพระราชวังให้ด้วย ส่วนอายุของวัตถุโบราณ จนท.กรมศิลป์ บอกว่า อายุไม่ต่ำกว่า 1 พัน ปี

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า
 
เมื่อวานนี้ ได้มีชาวไต้หวัน ที่ทราบข่าว เดินทางมาที่บ้าน เมื่อดูวัตถุโบราณทั้งหมด ได้เสนอเงินให้ 30 ล้านบาท เพื่อซื้อวัตถุโบราณ และที่ดินแปลงดังกล่าว  แต่ตนเองไม่ขาย

เนื่องจากตั้งใจแน่วแน่ว่าจะทูลเกล้าถวายฯเท่านั้น  ในขณะที่ ชาวไต้หวันบอกว่า ที่ติดตาม ดูวัตถุโบราณ มาทั่วประเทศไทย ที่มาพบที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร มีจำนวนมากที่สุด และ สมบูรณ์สวยงามมากที่สุด คาดว่า จุดที่พบน่าจะเป็นหมู่บ้านผลิตเครื่องประดับเหล่านี้  แต่หินที่พบว่านำมาสร้างเครื่องประดับ เป็นหินที่พบ ในประเทศอินเดียเท่านั้น ไม่มีในประเทศไทย แต่กลับพบว่า มีจำนวนมากทั้งที่เจียระไนและไม่เจียระไน แสดงว่า มีการขนหินดังกล่าว มาจาก ประเทศอินเดียในสมัยโบราณ แล้วมาให้คนในหมู่บ้านดังกล่าว ซึ่งมีฝีมือในการทำเครื่องประดับสวยงาม ซึ่งสอดคล้องกับที่พื้นที่ดังกล่าว ตั้งอยู่ริมแม่น้ำหลังสวนที่มีเส้นทางมาจาก จ.ระนอง จึงคาดว่าแม่น้ำสายนี้เป็นเส้นทางเดินเรือ จากทะเลอันดามันไปสู่ทะเลอ่าวไทย ในสมัยโบราณ ซึ่งเป็นเส้นทางติดต่อระหว่าง คนโบราณ สองฝั่งทะเล ต่อมาเมื่อเกิด ภัยธรรมชาติ หรือย้ายถิ่นฐาน วัตถุโบราณเหล่านั้นจึงถูกฝังลงใต้ดิน เมื่อดินสไลด์ ลงจากภูเขาจึงได้พบวัตถุโบราณเหล่านี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์