โพลแฉ นศ.หญิงฮิตดื่มเหล้าปั่น-สาเหตุที่ดื่มเพราะเหมือนน้ำผลไม้ ราคาถูก หาซื้อง่าย

ภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ต


 วันที่ 3 ก.ย. ที่โรงแรมเคยูโฮม กรุงเทพฯ มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา ร่วมกับมูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล จัดเวทีแลกเปลี่ยนในหัวข้อ ปัญหาแอลกอฮอล์กับเยาวชนไทยŽ โดยน.ส.ดวงกมล ทองมาอิ่ม แกนนำเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเยาวชนนับวันยิ่งน่าเป็นห่วง และเมนูยอดฮิตที่นิยมสั่งดื่มมากที่สุดคือเหล้าปั่น ตามติดด้วยเบียร์ สะท้อนจากการสำรวจเมื่อวันที่ 20-30 มิ.ย.ที่ผ่านมา เครือข่ายเยาวชนฯ ได้สำรวจความคิดเห็นนักเรียน นักศึกษา 1,000 ราย ใน 10 มหาวิทยาลัย 

 พบกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 35 ระบุว่า เหล้าปั่นเป็นจุดเริ่มต้นในการทดลองดื่มของบรรดานักดื่มหน้าใหม่ รองลงมาคือเบียร์ ร้อยละ 33 เหล้าสี ร้อยละ 14 ค็อกเทล ร้อยละ 7 และเหล้าขาว ร้อยละ 2 สาเหตุที่ดื่มเพราะเหมือนน้ำผลไม้ ราคาถูก หาซื้อง่าย กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 59 ระบุว่า จำนวนร้านเหล้าปั่นใกล้สถานศึกษามีเพิ่มขึ้น ผลกระทบคือปัญหาทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุ ปัญหาการเรียน และถูกล่วงละเมิดทางเพศ จากข้อมูลกลุ่มผู้ประกอบการพบว่ากำไรที่ได้จากการขายเหล้าปั่น ประมาณ 108 บาท หรือ 2 เท่าของต้นทุน โดยราคาต้นทุนอยู่ที่ 51 บาท แต่ขายในราคาเหยือกละ 99-219 บาท 

 น.ส.ดวงกมลกล่าวต่อว่า พบข้อมูลที่น่าตกใจคือ ผู้หญิงเกินครึ่ง หรือร้อยละ 75 เคยดื่มเหล้าปั่น และจำนวนร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัยมีเพิ่มมากขึ้น ส่วนผลกระทบที่ผู้หญิงเคยพบเจอบ่อยที่สุดคือ ปัญหาการเรียน ที่น่าห่วงคือมีเรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศถึงร้อยละ 15 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ต้องการให้ภาครัฐออกมาตรการควบคุมเหล้าปั่น หยุดการเพิ่มร้านจำหน่ายรอบสถานศึกษา และขอให้สถาบันการศึกษา ศธ.มีจุดยืนไม่ยุ่งเกี่ยวกับบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
                   
 ขณะที่น.ส.แองจิรา บาร์เทอร์ วัย 21 ปี นักศึกษายูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ แคลิฟอร์เนีย เดวิส สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาและไทยมีปัญหาเหมือนกันคือ ร้านขายแอลกอฮอล์รอบมหาวิทยาลัยมีจำนวนมาก แต่ที่ต่างกันคืออเมริกาไม่มีเหล้าปั่นขาย ไทยต้องควบคุมเหล้าปั่นอย่างจริงจังทั้งเรื่องการขายและการดื่ม รวมถึงจัดโซนนิ่งร้านเหล้ารอบสถานศึกษาให้เข้าถึงยาก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์