จี้ไฮโซ ชูชัย ทบทวนรื้อบ้านเก่า ตลาดน้ำ อัมพวา

จี้ไฮโซ ชูชัย ทบทวนรื้อบ้านเก่า ตลาดน้ำ อัมพวา

จากกรณีนายชูชัย ชัยฤทธิเลิศ วัย 50 ปี นักธุรกิจค้าเพชรชื่อดัง
 
ลงทุนก่อสร้างโครงการชูชัยบุรีศรีอัมพวา โรงแรมระดับ 5 ดาว มูลค่าประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อเป็นที่พักนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ริมคลองตลาดน้ำอัมพวา ถ.เลียบนที ต.อัมพวา อ.อัมพวา จ.สมุทรสาคร โดยกว้านซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวราว 3 ไร่ พร้อมกำหนดรื้อบ้านและห้องแถวไม้ริมคลองอัมพวา 12 ห้อง อายุเก่าแก่เกือบ 100 ปีในวันที่ 31 ส.ค. 2555 เป็นเหตุให้นักอนุรักษ์และเครือข่ายประชาคมในพื้นที่บางส่วนลุกขึ้นต่อต้าน เพราะเกรงว่าคุณค่าดั้งเดิม รวมถึงธรรมชาติของอัมพวาจะเปลี่ยนไป ตามที่เสนอข่าวมาตามลำดับ 


 ความคืบหน้า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 31 ส.ค. นายชูชัย ชัยฤทธิเลิศ เจ้าของโครงการชูชัยบุรีศรีอัมพวา
 
เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชนว่า ก่อนสร้างโรงแรมแห่งนี้ตนทำประชาพิจารณ์ชาวบ้านที่มีสำมะโนครัวในพื้นที่กว่า 100 คน มีเพียง 3 คนไม่เห็นด้วย จึงตัดสินใจดำเนินการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดน้ำอัมพวาให้เจริญยิ่งขึ้น ไม่คิดแย่งลูกค้าจากรีสอร์ตและโฮมสเตย์ เพราะลูกค้าเป็นคนละกลุ่มกัน 

 นายชูชัยกล่าวว่า ส่วนห้องแถวเรือนไม้ริมคลองอัมพวา 12 ห้องที่สั่งรื้อนั้น มีคนอยู่อาศัยเพียงแค่ 6 ห้อง
 
ปัจจุบันสภาพบ้านทรุดโทรม ไม้กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ผุพัง หากจะซ่อมแซมก็ต้องรื้อทั้งหลังเช่นกัน นอกจากนี้ห้องแถวดังกล่าวยังรุกล้ำที่สาธารณะมานาน ซึ่งเรื่องนี้อาจไม่มีใครทราบ ดังนั้น เมื่อตนทราบก็ไม่ต้องการทำผิดกฎหมายต่อไป จึงสั่งให้รื้อถอน และหากจะสร้างใหม่ต้องถอยให้ห่างจากด้านลำคลองออกไปอีก 6 เมตร ล่าสุดอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าบริเวณห้องแถวนี้จะสร้างเป็นห้องแถวเหมือนเดิมเพื่ออนุรักษ์เอาไว้ หรือสร้างเป็นลานศรัทธาเทวะสถานให้ชาวสมุทรสงครามและนักท่องเที่ยวมากราบไหว้บูชา

 ผู้สื่อข่าวถามนายชูชัยว่านอกเหนือจากโครงการชูชัยบุรีศรีอัมพวาแล้วมีข้อมูลว่ายังซื้อที่ดินอีก 13 ไร่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน
 
นายชูชัยตอบว่า ซื้อไว้จริงแต่อยู่ห่างจากจุดนี้ไปอีกไกล ขอยืนยันว่าบริเวณตลาดน้ำอัมพวามีเพียงโรงแรมชูชัยบุรีศรีอัมพวาแห่งเดียวเท่านั้นที่เป็นของตน แต่หากมีอย่างอื่นเกิดขึ้นมาอีกนั่นไม่ใช่ของชูชัยแน่นอน 

 "ขอยืนยันว่าสิ่งที่ทำถูกกฎหมายทั้งสิ้นอยากขอโอกาสบ้างเนื่องจากกำลังจะมาเป็นคนอัมพวา ดังนั้น คงไม่ทำให้อัมพวาเสียหาย เพราะส่วนหนึ่งของชีวิตที่เหลืออยากทำอะไรดีๆ ให้สังคม โดยเฉพาะอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งชอบมานานแล้ว" นักธุรกิจค้าเพชรชื่อดังกล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศห้องแถวริมคลองอัมพวาวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงา

ภายหลังจากผู้อยู่อาศัยทุกห้องขนย้ายข้าวของออกไปหมดแล้ว เพราะเจ้าของที่ดินกำหนดว่าจะเข้ารื้อถอนห้องแถวทั้งหมดภายในวันที่ 31 ส.ค. อย่างไรก็ตาม แม้วันนี้เป็นวันครบกำหนดรื้อถอนแต่ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพราะฝ่ายเจ้าของที่ดินสั่งเลื่อนออกไปก่อนหลังตกเป็นข่าว คาดว่าวันจันทร์ที่ 3 ก.ย.นี้ถึงจะมีช่างมารื้อถอน เพราะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ตามปกติมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวตลาดน้ำอัมพวาจำนวนมาก ทำให้อาจทำงานไม่สะดวก

 วันเดียวกัน นายมานะชัย ทองยัง เครือข่ายประชาคมคนรักแม่กลอง ระบุว่า

การที่นายชูชัยบอกว่าขอโอกาสทำประโยชน์เพื่อสังคมนั้นคงไม่มีใครว่าอะไร เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ที่ไม่เห็นด้วยเพราะก่อนสร้างโรงแรมดังกล่าวนายชูชัยน่าจะมาพูดคุยปรึกษาหารือกับชาวจังหวัดสมุทรสงครามและอาจารย์มหาวิทยาลัยต่างๆด้านสถาปัตยกรรมก่อนถึงรูปแบบที่จะสร้าง เชื่อว่าทุกคนยินดีให้คำปรึกษา เพราะอัมพวาเป็นสมบัติของส่วนรวม ไม่ใช่ทำประชาพิจารณ์ร้อยกว่าคนว่าเห็นด้วยแล้วทำเลย ควรต้องเข้าใจจุดขายและวิถีชีวิตอัมพวาคืออะไร การสร้างโรงแรมที่พักหากทำแบบทรงไทยเพื่อให้กลมกลืนกับท้องถิ่นคงไม่มีใครว่าอะไร อย่างไรก็ตามวันที่ 14-15-16 ก.ย. 2555 นี้จะจัดนิทรรศการภาพถ่ายความงามครั้งสุดท้ายของเรือนไม้ริมคลองอัมพวา ซึ่งเขียนและถ่ายภาพโดยช่างภาพอิสระ ครูอาจารย์ และนักเรียน ที่มูลนิธิชัยพัฒนา บริเวณตลาดน้ำอัมพวา

 ด้านนายเกริกชัย ชาติไทยไตรรงค์ วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า
 
เสน่ห์อัมพวาที่สำคัญคือวิถีชีวิตริมคลองและอาคารบ้านเรือน การก่อสร้างสิ่งทันสมัยจะขัดแย้งกับวัฒนธรรมเดิมจึงต้องหาวิธีทำให้ทั้ง 2 สิ่งอยู่ร่วมกันได้ ต้องให้ทุกภาคส่วนเข้ามาพูดคุยหาข้อสรุปถึงการพัฒนาให้กลมกลืนกับของที่มีอยู่เดิม ต้องให้คนในท้องถิ่นยอมรับวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้น สิ่งที่จะดูแลรักษาได้คือเจ้าของวัฒนธรรมในพื้นที่ต้องช่วยกัน

จี้ไฮโซ ชูชัย ทบทวนรื้อบ้านเก่า ตลาดน้ำ อัมพวา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์