ปลอดตะแบงทดสอบปล่อยน้ำเข้า กทม.

ปลอดตะแบงทดสอบปล่อยน้ำเข้า กทม.

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)  ว่า

นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ ของ กบอ. นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) และนายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. ได้ร่วมกันอธิบายในรายละเอียด การซ้อมการระบายน้ำ ผ่านคลองในพื้นที่ กทม.ทั้งตะวันออกและตะวันตก ซึ่งการซ้อมการระบายน้ำครั้งนี้ทำงานร่วมกันระหว่าง กบอ. กทม. กองทัพเรือ กรมชลประทาน และกรมอุทกศาสตร์มาตั้งแต่ต้น ซึ่งข้อกล่าวหาที่ติมาว่าทำโดยพลการนั้นไม่ใช่ เรามีการปรึกษาหารือกันมาโดยตลอด


ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมได้มีพูดถึงกรณีที่นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. วิจารณ์การทดสอบการระบายน้ำ

นายปลอดประสพ กล่าวว่า นายธีรชน ไม่ได้เป็นรองผู้ว่าฯกทม.ที่รับผิดชอบเรื่องน้ำ แต่เป็นนายวัลลภ ซึ่งได้ร่วมประชุมกับกบอ. ซึ่งความคิดเห็นของนายธีระชน เป็นความคิดเห็นทั่วไป ไม่ใช่ความเห็นของผู้รับผิดชอบ และไม่ตรงกับความจริง เพราะเรากบอ.ไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่ทำงานร่วมกับกทม.มาตลอด ส่วนที่มาทำการทดสอบการระบายน้ำในช่วงนี้ เพราะกทม.เพิ่งขุดลอกคูคลองเสร็จ

ซึ่งจากที่ กทม.บอกกับรัฐบาลในการขุดลอกคูคลองเสร็จปลายเดือนส.ค.ฉะนั้นเราจึงซ้อมในวันที่ 5 และ 7 ก.ย.

อีกทั้ง การทดสอบนี้เกิดขึ้นในช่วงที่กรมชลประทานจะการระบายน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ตั้งแต่จ.ชัยนาท ลงมา ตามปกติ เราจึงใช้โอกาสนี้ให้เกิดประโยชน์ด้วยการทดสอบเพื่อประเมินประสิทธิภาพการระบายน้ำ ตรวจหาข้อจำกัดหรืออุปสรรค ไม่ได้เป็นการปล่อยน้ำสิ้นเปลือง ส่วนกรณีที่ประชาชนออกมา วิพากษ์ วิจารณ์ ก็ต้องฟังความเป็นจริง ซึ่งการทดสอบการระบายน้ำที่ร้อยละ 30 ของศักยภาพลำน้ำ หรือคิดเป็นปริมาตรน้ำไม่เกิน 10-20 ลบ.ม.ต่อวินาทีเท่านั้น เรื่องที่น้ำล้นจะไม่มี และจะเป็นการระบายน้ำลงในคลองหลักเท่านั้น


“ผมไม่ท้อใจ เพราะผมกินเงินเดือนในฐานะรัฐมนตรี และทำงานให้กับประชาชน หน้าที่ของผมคือไม่ให้น้ำท่วม และการบริหารน้ำให้เป็นองค์รวม ใน 1 ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่ผมคนเดียว ทุกคนรวมทั้งนายกรัฐมนตรี ทำเรื่องนี้ไม่ให้เกิดน้ำท่วม และวันนี้น้ำก็ไม่ท่วม ถามว่าพวกผมทำให้น้ำไม่ท่วมตามภารกิจที่มอบให้ พวกผมควรถูกด่าหรือถูกขอบคุณ แทนที่จะขอบคุณกลับหาเรื่องอื่นมาด่า มันไม่ถูก” นายปลอดประสพ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์