อดีตกบฏไอทีวีถาม กิตติ ผ่านมา 6 ปีทำไมเพิ่งตื่น

ปฏิวัติ วสิกชาติ อดีตกบฏไอทีวีถามพนักงาน ไอทีวี


ที่บุกกดดัน สุรยุทธ์ ทำไมเคลื่อนไหวช้าไป 6 ปี ชี้เคยเตือนแล้วหลังชินคอร์ปเข้าฮุบจะสร้างปัญหาให้องค์กร แนะให้ยอมรับความจริง

นายปฏิวัติ วสิกชาติ อดีตบรรณาธิการข่าวไอทีวี


หนึ่งในกลุ่มพนักงานไอทีวีที่ถูกให้ออกจากงาน หรือ กบฎไอทีวี เมื่อ 6 ปีก่อน ให้สัมภาษณ์ในรายการ ก่อนจะเป็นยามเฝ้าแผ่นดิน ทางสถานีวิทยุ 97.75 เมกะเฮิรตซ์ ในเครือข่ายผู้จัดการ ถึงการเคลื่อนไหวของพนักงานไอทีวี นำโดยนายกิตติ สิงหาปัด รองผู้อำนวยการฝ่ายข่าว ที่เข้าไปยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อให้นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ตนเห็นใจในฐานะประกอบอาชีพ แต่หากพูดในฐานะผู้ร่วมอุดมการณ์วิชาชีพก็ไม่อยากให้ความเห็นใจ

ทำไมนายกิตติเพิ่งมาพูดหรือเรียกร้องกันตอนนี้


ทำไมเมื่อ 6 ปีก่อนซึ่งขณะนั้นพนักงานกลุ่มหนึ่ง หรือที่ถูกเรียกว่า กบฏ พยายามบอกต่อสังคมว่าองค์กรของเราจะมีปัญหาได้รับผลกระทบ เพราะการเข้ามาซื้อหุ้นของชินคอร์ป ซึ่งวันนี้ได้พิสูจน์ความจริงออกมาแล้ว


นายปฏิวัติ กล่าว


วันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบ 6 ปีของการก่อกบฏในไอทีวี 6 ปี ก็อยากจะย้อนถามคนไอทีวีซึ่งหลายคนก็อยู่ร่วมกับเหตุการณ์วันนั้นว่า เราออกแถลงการณ์ เราได้พยายามที่จะบอกบางสิ่งบางอย่างที่จะเกิดขึ้นกับไอทีวีหลังจากกลุ่มชินฯ คนที่อยู่วันนั้นจะไม่ทราบเลยหรือว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันนี้ แล้วมาถามอะไรตอนนี้ ถามเราทั้ง21คนที่ถูกให้ออกตอนนั้นบ้างมั้ยว่ารู้สึกอย่างไร

นายปฎิวัติ กล่าวต่อว่า


ที่ผ่านมาตนได้เตือนพนักงานไอทีวีในฐานะพี่น้องภายในองค์กร เตือนทุกอย่าง เตือนแม้กระทั้งทำหนังสือชี้แจงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับไอทีวีต่อสำนักงานสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี (สปน.) และเรื่องคงอยู่ที่ สปน.จนถึงทุกวันนี้

พนักงานไอทีวีจะต้องนำเสนอข้อเท็จจริง


และยอมรับความจริงต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น ถึงแม้บางสิ่งบางอย่างมันทำให้เรารู้สึกไม่ดีก็ตาม แต่ก็ทำให้สังคมรับรู้ว่า มันจริงหรือไม่ในฐานะที่เราอยู่ในองค์กร ณ เวลานั้น เราถูกกดดันหรือไม่ หรือเราน้อมรับกับสิ่งเกิดขึ้น วันนี้พนักงานไอทีวีต้องยอมรับความจริงว่า เราไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นสื่อมวลชนได้อีก เราเป็นลูกจ้างคนหนึ่งในองค์กร สังคมต้องรับรู้ในสิ่งนี้ด้วย ไม่ใช่ไปกดดันใครให้รับเงื่อนไขกับข้อเรียกร้อง พนักงานไอทีวีไม่ควรเรียกร้องอะไรไปมากกว่านั้นแล้ว ผิดก็ต้องรับสารภาพ

ส่วนข้อเรียกร้องของนายกิตติ ที่ระบุว่า


ไอทีวีต้องเป็นอิสระปลอดจากการเมือง และกลุ่มทุนทางการเมืองนั้น นายปฏิวัติ กล่าวว่า ไม่รู้ว่านายกิตติ พูดไปได้อย่างไร ยิ่งพูดประโยคนี้ ยิ่งทำให้ภาพการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ลดความชอบธรรมลงไป ที่ผ่านมาตนมีโอกาสไปรับฟังความคิดเห็นของพนักงานไอทีวีที่ออกมาเดินสายไปชี้แจงตามสถานที่ต่างๆ ฟังดูแล้วรู้สึกว่า มันเป็นการเรียกร้องที่ไม่เป็นจริง


ส่วนเหตุผลและรูปธรรมของการเคลื่อนไหวของพนักงานนั้น


ยอมรับว่า ตนรู้จักนายกิตติดี ตนไม่เคยเห็นนายกิตติแสดงท่าทีที่ชัดเจนต่ออุดมการณ์ในวิชาชีพ ไม่ว่าในช่วงที่เกิดเหตุการณ์กบฏไอทีวี นายกิตติก็ให้ความสำคัญกับเราน้อย อีกทั้งยังออกมาร่วมต่อสู้เป็นคนเกือบหลังสุด ตนจำชื่อนายกิตติ ได้เฉพาะเป็นผู้ประกาศคนหนึ่งเท่านั้น อย่างไรก็ตามเมื่อดูจากตำแหน่งปัจจุบันของนายกิตติ ก็ไม่แปลกใจเลยกับท่าทีที่ออกมาในตอนนี้ เพราะนายกิตติ ต้องปกป้ององค์กร ถือเป็นไพ่ใบสุดท้ายของไอทีวีแล้ว

อดีตบรรณาธิการข่าวไอทีวี กล่าวอีกว่า


ตนไม่อยากให้รัฐบาลเข้าไปโอบอุ้มพนักงานไอทีวี อย่าลืมว่า ทุกอย่างมันเป็นเกม ตนมองเหมือนว่า ผู้บริหารไอทีวีพยายามเอาพนักงานออกมาเป็นตัวประกันเพื่อต่อรองกับรัฐบาล ซึ่งมันสวนทางกับภาพในการทำหน้าที่ตามเจตนารมณ์ของไอทีวี ที่ต้องทำเพื่อประชาชน แต่วันหนึ่งกลับมีกลุ่มทุนเข้ามาครอบครอง มีแต่พวกเรา 21 คน เท่านั้นออกมาค้าน ผลลัพธ์คือถูกไล่ออกทั้งหมด ถ้าตนพูดจริงๆ รัฐบาลอย่าเข้าไปยุ่งเลยดีกว่า



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์