มรภ.อุตรดิตถ์เต้น!ถกด่วนควายบุญมา

มรภ.อุตรดิตถ์เต้น!ถกด่วนควายบุญมา

นายกฯสภา มรภ.อุตรดิตถ์ ประชุมด่วน 'ควายบุญมา' อธิการหอบหลักฐานชี้แจง ด้าน'เจ้าของ'ตั้ง 1 แสนบาทซื้อคืนหากพบ

เมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 28 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุมสภา มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ ชั้น 5 อาคารภูมิราชภัฏ คณะกรรมการสภา มรภ.อุตรดิตถ์ ทยอยลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมประชุม หลัง ได้รับหนังสือจากสำนักงานเลขานุการสภา มรภ.อุตรดิตถ์ เลขที่ สนภ.(ว) 299/2555 ด่วนที่สุด ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2555 ด้วยนายกสภา มรภ.อุตรดิตถ์ มีข้อหารือต่อคณะกรรมการสภาเป็นกรณีพิเศษ เกี่ยวกับกิจการ มรภ.อุตรดิตถ์ โดยมีคณะกรรมการทั้งหมด 23 คน ประกอบด้วย นายกฯสภา มรภ.อุตรดิตถ์ศาสตราจารย์ ดร.เกษม จันทร์แก้ว เป็นประธานการประชุม ผู้ทรงคุณวุฒิ และ ผู้ปฏิบัติงานภายใน มรภ.อุตรดิตถ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน้าห้องประชุมสภานอกจากจะจัดเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับคณะกรรมการที่เดินทางมาร่วมประชุมตามปกติทั่วไปแล้ว ยังเพิ่ม รปภ. 2 นายเป็นกรณีพิเศษและขอความร่วมมือสื่อมวลชนไม่ให้เข้าเก็บภาพและรับฟังการประชุมดังกล่าว

            
ขณะที่ ศาสตราจารย์ ดร.เกษม จันทร์แก้ว นายกสภา มรภ.อุตรดิตถ์ เดินทางมาถึง

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามรายละเอียดวาระการประชุมว่าเกี่ยวกับ “ควายเผือกบุญมาหรือไม่” ได้รับคำตอบเพียงสั้นๆ ว่า “ใช่” และไม่ขอให้สัมภาษณ์จนกว่าจะได้รับคำชี้แจ้งจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ที่ประชุมผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้เชิญนายวิรัตน์ จำนงรัตนพัน ผอ.ศูนย์อนุรักษ์กระบือไทย เข้าร่วมประชุม

           
นายสิทธิชัย หาญสมบัติ อธิการบดี มรภ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมสภา มรภ.อุตรดิตถ์ ว่า
 
เป็นการประชุมสภาที่ได้รับแจ้งจากนายกสภา มรภ.อุตรดิตถ์ ให้มีการเปิดประชุมสภาเป็นกรณีพิเศษ ไม่มีการแจ้งวาระประชุมล่วงหน้า อาจจะเป็นการที่จะมีการซักถามเกี่ยวกับ “ควายเผือกบุญมา” ซึ่งประสานผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมไปถึงนายวิรัตน์ จำนงรัตนพัน ผอ.ศูนย์อนุรักษ์กระบือไทย มรภ.อุตรดิตถ์ พร้อมหลักฐาน เอกสาร เข้าชี้แจงการได้มาซึ่งควายบุญมา ปัญหาที่เกิดขึ้น การแก้ปัญหา การร้องเรียนของเจ้าของผ่านสื่อออนไลท์ จนถึงทางสถาบันใช้ความพยายามในการตามหา “ควายบุญมา”สอบถามคนรับแลกที่ ต.น้ำพี้ อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ มีการขายต่อที่ตลาดโค-กระบือ อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์
 
 “ความคืบหน้าการสอบข้อเท็จจริง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น หลังมีการชี้แจ้ง ล่าสุดนิติกร สรุปว่าไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นอำนาจหน้าที่หลังควายเป็นทรัพย์สินสถาบันที่ได้รับบริจาคและผู้ดำเนินงานได้รับมอบอำนาจจากอธิการบดี มรภ.อุตรดิตถ์ ส่วนศูนย์อนุรักษ์กระบือไทย มรภ.อุตรดิตถ์ ยังคงเดินหน้า ไม่มีสะดุด เนื่องจากยังมีควายต้องดูแลอีกกว่า 40 ตัว การเรียกร้องให้ปิดศูนย์ฯ เป็นไปไม่ได้ การทำงานทุกอย่างต้องมีปัญหา เมื่อมีต้องแก้ไข สถาบันไม่ได้นำควายบุญมาไปเชือด อย่างที่คิด บังเอิญการแก้ปัญหาไม่ส่งผลกระทบต่อจิตใจของเจ้าของเจ้าของควายบุญมา จะเรียกร้องให้นำบุคคลภายในเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง สถาบันไม่เคยกีดกัน แม้ สตง.เข้ามาตรวจสอบก็ได้ชี้แจ้งรายละเอียดไปหมดแล้ว”นายสิทธิชัยกล่าว

           
ผู้สื่อข่าวรายงาน น.ส.นันทวรรณ เทพรักษา พนักงาน (ครูจ้างสอน) คณะเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม มรภ.อุตรดิตถ์ เจ้าของและผู้บริจาคควายบุญมา

พร้อม นายชาญชัย เทพรักษา บิดา ได้เดินทางไปที่ตลาดโค-กระบือ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หลังรับแจ้งว่า พบควายลักษณะคลายควายบุญมา จึงไม่ได้มาร่วมประชุม และไม่มีหนังสือเชิญเข้าร่วมประชุมสภา มรภ.อุตรดิตถ์ แต่อย่างใด

           
น.ส.นันทวรรณ กล่าวว่า ตนและครอบครัวยังมีความหวังที่จะได้เจอควายบุญมา และเชื่อว่ายังมีชีวิตอยู่ หากใครครอบครอง หรือพบเจอช่วยแจ้ง พร้อมซื้อคืนในราคา 1 แสนบาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์