จุฬาฯไม่อนุญาตนศ.เพศ3แต่งชุดข้ามเพศ

จุฬาฯไม่อนุญาตนศ.เพศ3แต่งชุดข้ามเพศ


จุฬาฯลั่นไม่อนุญาตนศ.เพศที่3แต่งกายไม่ตรงเพศเข้ารับปริญญา แจงชุดนศ. ตราพระเกี้ยว เป็นชุดพระราชทาน เตรียมชงเรื่องเข้าประชุมทปอ. 26ส. ค. นี้
               
17 ส.ค.55 ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะอดีตประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่นักศึกษาเพศที่ 3 แต่งชุดตรงข้ามเพศเข้ารับพระราชทานปริญญาว่าที่ผ่านมาเคยมีมติ ทปอ.ให้บัณฑิตต้องแต่งชุดครุยตรงตามเพศของตนเองเข้าในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรเมื่อปี 2552 ซึ่งเมื่อสังคมเปลี่ยน มติทปอ.ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และไม่ได้หมายความว่า เมื่อมีมติออกมาแล้วทุกมหาวิทยาลัยต้องปฏิบัติตามเพราะเป็นเพียงแนวทางส่วนกรณีบัณฑิตชายของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับอนุญาตให้แต่งกายเป็นหญิงเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้นั้น เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งต้องมองเรื่องนี้เป็น 2 มุม โดยมุมมองแรก ต้องมองคนที่มีสภาวะเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด ด้วยความเข้าใจ เห็นใจ และเคารพความแตกต่าง ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มคนเหล่านี้มักถูกมองด้วยสายตาแปลกๆ ถูกดูถูกดูแคลน และถูกมองว่าเป็นคนที่แต่งกายและมีพฤติกรรมแปลกๆ แต่ตอนนี้สังคมมองคนเหล่านี้ด้วยความที่เข้าใจมากขึ้น ทั้งทางการแพทย์ก็ให้การยอมรับว่า เป็นกลุ่มคนที่ป่วย ต้องได้รับการบำบัด

สำหรับ อีกมุมมองหนึ่ง เป็นมุมมองของสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัย ซึ่งทุกแห่งมีประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียม ประเพณี ที่แตกต่างกัน เช่น ชุดนิสิตและชุดครุย ตราพระเกี้ยว จุฬาฯเป็นของที่ได้รับพระราชทาน ถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีความหมาย มีเกียรติภูมิมายาวนาน ขณะเดียวกันในทางกฎหมายไม่อนุญาตให้มีการเปลี่ยนแปลงการเรียกคำนำหน้าชื่อ แม้คนนั้นจะแปลงเพศแล้วก็ตาม และในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาฯคณบดีจะเป็นผู้อ่านชื่อผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรต่อหน้าพระพักตร์ หากขานคำนำหน้าชื่อที่ไม่ตรงกับการแต่งกาย คนอ่านก็จะรู้สึกกระอักกระอ่วนใจ เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณาด้วย
              
"ผมเห็นด้วยกับ ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่จะหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาหารือกันในการประชุม ทปอ. วันที่ 26 ส.ค.นี้ เพื่อให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งร่วมกันหาแนวทาง สำหรับจุฬาฯ มีคณะกรรมการจัดงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งปีนี้จัดงานไปเรียบร้อยแล้ว และไม่มีผู้ใดมาร้องขอ อย่างไรก็ตาม จุฬาฯยังไม่อนุญาต แต่ก็พร้อมรับฟังคำร้องขอของนิสิต และคิดว่าจะสามารถพูดคุยกันด้วยเหตุผลโดยเฉพาะประวัติความเป็นมาของจุฬาฯ" อธิการบดีจุฬาฯกล่าว
มธ.ให้ข้ามเพศแต่งหญิงรับปริญญาปี53
              
นายอุดม  รัฐอมฤต  รองอธิการบดี ฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  กล่าวถึงการที่มธ.อนุญาตให้นศ.ชายที่มีจิตใจเป็นหญิงแต่ง กายหญิงเข้ารับปริญญาว่าทางมธ.เริ่มมาตั้งแต่ปี 53 ที่มีนศ.ทำเรื่อง ขออนุญาตมาที่มหาวิทยาลัย ตอนนั้นพอดี ทางสำนักเลขาธิการ สำนักพระราชวังมาตรวจความเรียบร้อย
              
"ทางเราก็เลยปรึกษาว่า ถ้ามีนศ.ชายที่แต่งกายเป็นหญิงเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ทาง สำนักเลขาธิการ เห็นว่าอย่างไร ซึ่งท่านก็ให้คำแนะนำกว้าง ๆ ว่าให้ยึดหลักของความเรียบร้อยเป็นที่ตั้ง ทางมธ.ก็เลยมาตีความว่า ท่านคงไม่ขัดข้อง และได้มีการอนุญาตให้นศ. ปี 53 แต่งหญิงรับปริญญาหลังจากนั้น ปีนี้ก็มีนศ. ทำเรื่องขออนุญาติมาอีก จำนวน 4 คน ซึ่งเราก็อนุญาตหมด และเท่าที่สังเกตุก็มีเด็กนศ.คณะศิลปกรรม หลายคนที่มีลักษณะเป็นหญิงค่อยข้างเยอะ แต่ก็ไม่มีใครยื่นเรื่องมาเพิ่มเติม"  นายอุดม กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์