พระปรางค์วัดอรุณฯเอียง โวยวธ.เมินซ่อมพระปรางค์วัดอรุณ

พระปรางค์วัดอรุณฯเอียง โวยวธ.เมินซ่อมพระปรางค์วัดอรุณ

วัดอรุณฯ โวย วธ. เมินซ่อมพระปรางค์วัดอรุณ ทรุดโทรมหนักคอม้ายอดปรางค์หักทลาย เดชะบุญไม่โดนใครได้รับบาดเจ็บ อ้างรัฐบาลไม่มีงบประมาณให้ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ ระบุ เงินบริจาคไม่เพียงพอ เพียงแค่บูรณะกุฎิหมดไปกว่า 25 ล้าน

พระครูอรุณธรรมนุวัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม เปิดเผยว่า จากการที่กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)

ได้เข้ามาตรวจสอบพระปรางค์วัดอรุณ เมื่อครั้งประสบปัญหาน้ำท่วมกัดเซาะพื้นผิวหน้าวัดจนทรุดตัวลง และมีแนวทางที่จะบูรณะองค์พระปรางค์ เนื่องจากถูกเชื้อรากินองค์พระปรางค์ด้วย แต่ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้หน่วยงานดังกล่าวได้เงียบหายไป มีเพียงงบประมาณ 5 ล้านบูรณะดินทรุดหน้าวัดเท่านั้น ซึ่งทางวัดเข้าใจกระทรวงวัฒนธรรม ที่มีงบประมาณจำกัด แต่อยากฝากถึงรัฐบาลให้ใส่ใจ สัญลักษณ์ของประเทศ ที่มีนักท่องเที่ยวมาเข้าชมเป็นจำนวนมาก ที่กำลังทรุดโทรม จนคอม้าขนาดเท่าคนอยู่บริเวณบนยอดพระปรางค์ถล่มลงมา เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

พระครูอรุณธรรมานุวัตร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังมีเศษถ้วย กินรี กระเบื้องต่างๆเริ่มหลุดร่อนมากขึ้น

เพราะน้ำฝน และแรงลมต่างๆ ซึ่งตนไม่อยากให้พระปรางค์วัดอรุณ เหมือนกับพระธาตุพนมที่ถล่มลงมาเพราะแค่รอยน้ำซึมเล็กๆ เท่า ส่วนเงินเก็บค่าเข้าชมนักท่องเที่ยวนั้น ทางวัดก็ไม่เพียงพอต่อการบูรณะพระอุโบสถ กุฎิสงฆ์ ที่ใช้งบประมาณ 25 ล้านบาท บูรณะได้เพียงแค่คณะเดียว ซึ่งทางวัดอรุณมีทั้งหมด 8 คณะใช้เวลาซ่อมแซมคณะละ 2 ปี ซ่อมทั้งหมดต้องใช้เวลากว่า 16 ปี ที่สำคัญพระประธานในพระอุโบสถ ไม่เคยได้รับการบูรณะเลย อย่างไรก็ตาม อยากให้รัฐบาลมาสนใจวัดอรุณ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ ที่สำคัญทางวัดไม่อยากให้มีเศษก้อนอิฐ ที่เป็นองค์ประกอบหล่นมาใส่ประชาชนและนักท่องเที่ยว อาจจะทำให้เสียภาพลักษณ์ประเทศได้

"ทางสำนักโบราณคดี ได้เข้ามาดูแลตลอดแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะรัฐบาลไม่ให้งบประมาณ ซึ่งวัดอรุณเคยบูรณะครั้งใหญ่ไปเมื่อ 50 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นก็ไม่เคยได้บูรณะอีก มีเพียงบูรณะเล็กๆน้อยๆเท่านั้นเพื่อให้สวยงาม ล่าสุดตระกูล โตกุกาว่า ซึ่งเป็นตระกูล โชกุน ที่ปกครองญี่ปุ่นมานับพันปี ได้เห็นข่าวพระปรางค์วัดอรุณทรุดโทรมจึงได้สนับสนุนงบประมาณมา 1 ล้านเยน หรือประมาณกว่า 3 แสนบาท เพื่อบูรณะพระปรางค์ ซึ่งอาตมาได้ แจ้งกับทางตระกูลดังกล่าวไปว่า งบประมาณจำนวนนี้ ไม่เพียงพอต่อการบูรณะองค์พระปรางค์ แต่จะขอนำมาบูรณะพระประธานก่อนซึ่งทรุดโทรมมากแล้ว เพราะไม่เคยได้รับการบูรณะเลย ทางตระกูลดังกล่าวก็ยินดี ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีและมีคุณค่ามากที่ชาวต่างชาติเห็นความสำคัญของพระปรางค์วัดอรุณ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้อาตมาห่วงพระปรางค์มาก เพราะฝนตกหนัก ลมแรง องค์ประกอบล่วงหล่นลงมาเป็นระยะ"ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ กล่าว


พระปรางค์วัดอรุณฯเอียง โวยวธ.เมินซ่อมพระปรางค์วัดอรุณ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์