กทม.ห่วงโรคพิษสุนัขบ้าลามข้ามพันธุ์

กทม.ห่วงโรคพิษสุนัขบ้าลามข้ามพันธุ์

กทม. - รายงานข่าวจากสำนักอนามัย (สนอ.) แจ้งว่า

จากกรณีเกิดโรคพิษสุนัขบ้า ลามไปยังกระต่าย เป็นเหตุให้มีประชาชนถูกกระต่ายกัด 5 ราย สนอ.จึง มีคำแนะนำการเลือกซื้อสุนัขและแมวที่ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ในตลาดนัด ดังนี้ 1.ควรเลือกซื้อสุนัขและแมวจากร้านค้าที่สะอาด และจดทะเบียนเป็นผู้ค้าสัตว์จำพวกสุนัขและแมวที่ถูกต้อง โดยมีใบอนุญาตค้าสุนัข(ร.10) ติดไว้ในที่ที่มองเห็นได้ชัดเจน

2.ตามกฎหมายและหลักวิชาการ สุนัขและแมวที่มีอายุน้อยกว่า 2 เดือนเป็นวัยที่มีภูมิต้านทานต่ำ ไวต่อการติดโรค และยังไม่รับวัคซีนป้องกันโรค จึงไม่ควรเลือกซื้อมาเลี้ยง 3.ตรวจสอบและขอใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจากผู้ขายโดยพิจารณารายละเอียด อาทิ ต้องฉีดมาแล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ซึ่งแสดงว่าสุนัขได้รับการ ฉีดวัคซีนแล้ว ตรวจดูชื่อและเลขที่ใบอนุญาตของสัตวแพทย์หรือผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ และตรวจดูชื่อสถานพยาบาลสัตว์ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรค 4.ควรเลือกซื้อสุนัขที่ได้รับการฝังไมโครชิพและมีบัตรประจำตัวสุนัข 5.ควรเลือกซื้อสุนัขจากร้านค้าที่มีสุขลักษณะที่ดีคือ ต้องมีขนาดพอเหมาะกับจำนวนสัตว์ในลักษณะที่ไม่เป็นการทรมานสัตว์ ส่วนค้าสัตว์ต้องแยกจาก ส่วนอื่นของร้าน อากาศต้องถ่ายเท มีการฆ่าเชื้อโรคสม่ำเสมอ และมีอุปกรณ์การให้น้ำ-อาหารเพียงพอ และ 6.มีระบบการกำจัดสิ่งปฏิกูลที่ดีอย่างสม่ำเสมอ

ด้านนายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากทม. กล่าวว่า ได้ประสานให้สำนักงานเขตและศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่ง เฝ้าระวังโรค
 
พร้อมทั้งให้คำแนะนำกับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม อาทิ สุนัข แมว กระต่าย เป็นต้น ซึ่งพบว่าในปัจจุบันมีผู้เลี้ยงจำนวนมาก ที่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสัตว์ชนิด ต่างๆ โดยประชาชนสามารถนำสัตว์เลี้ยงมาฉีดวัคซีนป้องกันกับเจ้าหน้าที่กทม.ที่ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนสัตว์ เลี้ยงได้ นอกจากนี้ได้ประสานให้สมาชิกสภาเขต ลงพื้นที่สำรวจและให้ความรู้กับประชาชน เพื่อเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์