สธ.ภูเก็ตรณรงค์สถานศึกษาป้องกันเด็กเสียตัววันวาเลนไทน์

"รณรงค์ป้องกัน"


ศูนย์ข่าวภูเก็ต - สาธารณสุขภูเก็ตจัดกิจกรรมออกรณรงค์ป้องกันวัยรุ่นมีเพทศสัมพันธ์ในวันแห่งความรัก ตามสถานศึกษาทั่วทั้งจังหวัดเพื่อป้องกันปัญหาตามมาทั้งตั้งท้องโดยไม่ตั้งใจ รวมทั้งป้องกันและไขปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ ตามสถานศึกษา

นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า วันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปีถือเป็นเทศกาลแห่งความรักที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญในการมอบความรักและความปรารถนาดีต่อกัน แต่วัยรุ่นไทยส่วนหนึ่งมีค่านิยมที่ผิดๆ ใช้โอกาสนี้มีเพศสัมพันธ์กัน ทำให้เกิดปัญหาตามมา คือ การตั้งครรภ์โดยไม่ได้ตั้งใจ ปัญหาการทำแท้งในกลุ่มวัยรุ่น ปัญหาการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ รวมทั้งปัญหาสังคมอื่นๆ

"วาเลนไทน์เสียตัวเพียบ"


จากการศึกษาข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณในจังหวัดภูเก็ต พบว่า วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้นเทศกาลวาเลนไทน์ก็เป็นเทศกาลหนึ่งที่วัยรุ่นใช้เป็นโอกาสมีเพศสัมพันธ์กันและพบว่า อัตราการเกิดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกลุ่มวัยรุ่นเพิ่มสูงขึ้น โรคที่พบส่วนใหญ่ คือ โรคหนองใน และหนองในเทียม ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมทางเพศที่ไม่ปลอดภัย ไม่ได้ป้องกันในกลุ่มวัยรุ่น

การมีเพศสัมพันธ์โดยขาดความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักในการป้องกันตนเอง ก่อให้เกิดผลกระทบทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม ทั้งต่อตัววัยรุ่นเอง และบุคคลแวดล้อม จึงขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้ช่วยกันดูแลเยาวชนอย่างใกล้ชิด ช่วยป้องกันและสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับวัยรุ่น เพื่อให้วัยรุ่นสามารถจัดการและหาทางออกที่เหมาะสม และปลอดภัยให้กับตนเอง

นายแพทย์สาธารณสุขฯ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสถานการณ์โรคเอดส์ของจังหวัดภูเก็ต เป็นอันดับ 2 ของภาคใต้ อันดับ 4 ของประเทศ ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากสถานพยาบาลต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน รวมยอดผู้ป่วยเอดส์และผู้ติดเชื้อที่มีอาการ ถึงวันที่ 21 มกราคม 2550 รวมทั้งสิ้น 4,240 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 1,069 ราย กระจายตามที่อยู่ทุกตำบลในจังหวัดภูเก็ต อาชีพที่พบมากที่สุด คือ อาชีพรับจ้าง ทำงานบ้าน ว่างงาน ค้าขาย ประมง และอื่นๆ รวมทั้งพบในกลุ่มนักเรียน นักศึกษาแล้วถึง 23 ราย

"ร่วมแก้ปัญหาโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์"


ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรณรงค์เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ของจังหวัดภูเก็ต ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดกิจกรรมรับวันวาเลนไทน์ ภายใต้คำขวัญ เยาวชนไทย เก่งที่ความคิด ใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์ ร่วมป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์

โดยการออกรณรงค์ตามสถานศึกษาต่างๆ ทั้งระดับมัธยมศึกษา และอุดมศึกษาระหว่างวันที่ 5-12 กุมภาพันธ์ 2550 ดังนี้ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต 6 กุมภาพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ตวันที่ 7 กุมภาพันธ์ โรงเรียนเมืองถลาง 8 กุมภาพันธ์ โรงเรียนกะทู้วิทยา 9 กุมภาพันธ์ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย 12 กุมภาพันธ์ โรงเรียนภูเก็ตเทคโนโลยี

นอกจากนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตยังได้ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆ สื่อมวลชน และนักจัดรายการวิทยุ ในการร่วมรณรงค์เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ ของจังหวัดภูเก็ตด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์