ทั่วประเทศทำบุญ วันแม่ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ราชินี ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา

ทั่วประเทศทำบุญ วันแม่ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ราชินี ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา


ทั่วประเทศทำบุญ "วันแม่" ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ "ราชินี" ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา

วันที่ 12 ส.ค.  เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา   สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และเป็นวันแม่แห่งชาติ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า  ตามจังหวัดต่างๆ ได้พร้อมใจกันทำบุญตักบาตร แด่พระสงฆ์ และประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล


เริ่มที่บริเวณลานหน้าพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ นายวิญญู  ทองสกุล   ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยนางศิริวรรณ  ทองสกุล นายกเหล่ากาชาด นำเหล่าข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พ่อค้า ประชาชน ตลอดจนนักเรียน นักศึกษากว่า 500 คน ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตร แด่พระสงฆ์จากวัดต่าง ๆ ในจังหวัดพัทลุง จำนวน 81 รูปเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา  12 สิงหาคม 2555 


โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีการเชิญชวนหน่วยงานรัฐ  ภาคเอกชน และรัฐวิสาหกิจ ตลอดถึงประชาชนโดยทั่วไปร่วมประดับธงชาติไทยคู่กับธงตราสัญลักษณ์การจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี  โดยพร้อมเพรียงกันในระหว่างวันที่  1 สิงหาคม ถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2555 อีกด้วย

 

 นอกจากนี้ ที่จังหวัดลพบุรี   นางสายใจ เลิศวิริยะประภา นายกเทศมนตรีเมืองเขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลฯ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัด จัดให้มีพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห่งแด่พระสงฆ์ 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล   ณ อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนเขาสามยอดวิทยา ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี โดยมีชาวบ้านในเขตตำบลเขาสามยอด นำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมตักบาตรจำนวนมาก  พร้อมกันนี้ ทั้งหมดยังร่วมกันปล่อยนกจำนวน 500 ตัว ถวายเป็นพระราชกุศลอีกด้วย


พ่อเมืองอำนาจฯนำพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 199 รูป ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันแม่แห่งชาติ พร้อมกันปล่อยพันธุ์ปลา 1ล้าน 9 แสนตัวลงในแหล่งน้ำสาธารณะต่างๆในจังหวัด

 

ที่จังหวัด อำนาจเจริญ  นายกำธร  ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ นาง พิมพ์วิมล ถาวรสถิตย์  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอำนาจเจริญ นำเหล่าพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ประกอบด้วย ข้าราชการทุกหมู่เหล่า  พลเรือน ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป กว่า 1,000 คน ร่วมกันประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา ด้วยการอาธนาศีล รับศีล 5 และร่วมกันทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ พร้อมด้วยสามเณร จำนวน 199 รูป เพื่อเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหามหาราชินี


และจากนั้นประชาชน หน่วยราชการ พ่อค้าประชาชน นักเรียนนักศึกษาได้ร่วมกันนำพันธุ์ปลาชนิดต่างๆจำนวน 1 ล้าน 9 แสนตัวจากสำนักงานประมงจังหวัด  ไปปล่อยลงตามแหล่งน้ำสาธารณะต่างๆในจังหวัดอำนาจเจริญ   ที่สวนมิ่งมงคลเฉลิมพระเกรียติ ใจกลางเมืองอำนาจเจริญ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ


 ที่สนามนเรศวรมหาราช  จังหวัดหนองบัวลำภู นายระพี  ผ่องบุพกิจ  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู  นายกอบเกียรติ   กาญจนะ  รอง ผวจ.หนองบัวลำภู พ.ต.หญิง วัล  กาญจนะ รักษานายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู พล.ต.ต.ชัยทัต อินทนูจิตร ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดหนองบัวลำภู  ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย ข้าราชการ พ่อค้าประชาชน ชาวหนองบัวลำภูได้นำครอบครัวลูกหลานร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ถวายเป็นพระราชกุศล และตั้งจิตอธิษฐานขอให้พระองค์ทรงมีพลานามัยที่สมบูรณ์ แข็งแรง สถิตย์เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย 


จากนั้นทางจังหวัดหนองบัวลำภู ได้จัดกิจกรรมวันแม่ต่อ ที่ห้องประชุมอนาลโย ภายในศูนย์ราชการและเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู  ได้มอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนที่มีความประพฤติดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตอาสาในการบำเพ็ญประโยชน์ต่อโรงเรียน ต่อสังคม จึงได้มอบรางวัล คนดีศรีเมืองหนองบัวลำภู และทุนการศึกษาให้กับนักเรียนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จาก 6 อำเภอ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษามหาราชินี 12 สิงหาคม  2555 ที่ทรงมีพระชนมพรรษาครบรอบ 80 พรรษา

 

ส่วนจังหวัดลำปาง   ที่สวนสาธารณะเขลางค์นคร เทศบาลนครลำปาง นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ 81 รูป   สำหรับในการทำบุญตักบาตรในปีนี้ ประชาชนที่เป็นแม่กับลูก ยังให้ความสำคัญเดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรกันเป็นจำนวนมาก เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ให้ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนานเป็นมิ่งขวัญ และเป็นแม่ของแผ่นดินของปวงชนชาวไทยสืบไป


จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ก็ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ นักเรียน และนักศึกษา เดินทางไปร่วมพิธีลงนามถวายพระพร พิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติฯ และพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณขององค์กรสตรีใน จ.ลำปาง ที่หอประชุม อบจ.ลำปาง อ.เกาะคา จ.ลำปาง


สำหรับกิจกรรมเด่นเนื่องในวันแม่แห่งชาติที่ จ.ลำปาง วัดพระแก้วดอนเต้า สุชาดาราม พระอารามหลวง ต.เวียงเหนือ อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง ก็ได้จัดโครงการบวชศีลจารินี มอบบุญแก่แม่ โดยพระสงฆ์ ได้เริ่มบวชประชาชนทั้งชาย และหญิง ทั้งกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มวัยทำงาน ที่นุ่งขาวห่มขาว ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ 07.00 น. ก่อนที่ทุกคนจะพร้อมใจกันปฎิบัติธรรม ด้วยการสวดมนต์ ไหว้พระ และเจริญสมาธิ ตลอดทั้งวัน จนถึงเวลา 17.00 น. เพื่อมอบบุญกุศลที่บวชปฎิบัติธรรมครั้งนี้ ให้กับแม่ ที่ล่วงลับไปแล้ว หรือที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้รับบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ตลอดจนประชาชนที่บวชเข้าร่วมโครงการ ยังตั้งจิตอธิฐานเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2555

 

ที่มา : มติชนออนไลน์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์