สะใจทั้งประเทศ แก้ว พงษ์ประยูร โชว์กำปั้นชนะมวยรัสเซีย เข้าชิงเหรียญทองกับเต็ง1จากจีน !!

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เมื่อ 19.45 น. วันที่ 10 ส.ค. แก้ว พงษ์ประยูร ขึ้นสังเวียนชกรอบรองชนะเลิศ รุ่น 49 ก.ก. กับ เดวิด อายราเพ็ตยาน นักมวยรัสเซีย ผู้ชนะจะเข้าไปชิงเหรียญทองในวันที่ 11 ส.ค.กับผู้ชนะระหว่าง ซู ชิ หมิง เต็ง 1 จากจีน หรือ แพดดี้ บาร์นส์ จากไอร์แลนด์ ที่ขึ้นดวลกำปั้นวันเดียวกัน

 ผลงานของแก้ว 3 นัดในลอนดอนเกมส์ วันที่ 31 ก.ค. ชกรอบ 32 คน ชนะ โมฮัมเหม็ด ฟลิซซี่ จากแอลจีเรีย 19-11 คะแนน วันที่ 4 ส.ค. รอบ 16 คนสุดท้าย ชนะคาร์ลอส ควิโป จากเอกวาดอร์ 10-6 คะแนน และ 8 ส.ค. รอบก่อนรองชนะเลิศหรือรอบชิงเหรียญทองแดง ชนะอเล็กซานดรา อเล็กซานดรอฟ จากบัลแกเรีย 16-10 คะแนน เท่ากับว่าก่อนขึ้นตัดเชือกกับนักชกหมีขาวแก้วมีเหรียญทองแดงอยู่ในมือแล้ว

 ส่วนเดวิด อายราเพ็ตยาน คู่ชกจากรัสเซีย รอบ 32 คน ได้บายโดยไม่ต้องออกแรงชก รอบ 16 คน ชนะแยนโทนี่ ออร์ติซ มาร์คาโน จากเปอร์โตริโก 15-13 คะแนน รอบชิงเหรียญทองแดง ชนะเฟร์ฮัต พาห์ลิวาน จากตุรกี 19-11 คะแนน คู่นี้ผู้ชนะจะได้เข้าชิงเหรียญทอง เท่ากับว่าการันตีได้เหรียญเงินเป็นอย่างน้อย

 แก้วขึ้นเวทีทางมุมน้ำเงิน สวมรองเท้าอาดิดาสสีขาวคู่เดิม ซึ่งเคยเป็นของ อันดริส ลาฟฟิตา นักชกคิวบา ดีกรีเหรียญเงินโอลิมปิก เกมส์ 2008 ที่ปักกิ่ง ซึ่งแพ้ให้กับ สมจิตร จงจอหอ ในรอบชิงชนะเลิศ ก่อนสมจิตรจะขอซื้อเป็นที่ระลึก และมอบให้แก้วไว้ใส่ขึ้นชกในทัวร์นาเมนต์นี้ ซึ่งนักชกจากเมืองกำแพงเพชรเชื่อมั่นว่าเป็น "เคล็ดนำโชค" ที่จะทำให้ประสบชัยชนะ

ทั้งคู่เป็นมวยถนัดคนละการ์ด แก้วถนัดขวา การ์ดซ้ายออก เริ่มยกแรก ยิงขวาตรงสองหมัดใส่ก่อน ดาวิดพยายามตอบโต้ ผ่านไปครึ่งทางนักชกหมีขาวพยายามเดินไล่ต้อน ขณะที่แก้ววนออกข้างรอจังหวะดัก แล้วรัวหมัดชุดหนึ่งสองเข้าใส่จะแจ้ง ช่วงท้ายแก้วระดมหมัดชุดเข้าใส่ใบหน้าและลำตัวได้อย่างจะแจ้ง ขณะที่ดาวิดพยายามเดินเข้าใส่แต่ถูกกอดรัด ทำลายจังหวะการออกหมัด หมดยกแรกดูนักชกไทยมีภาษีเหนือกว่า ทว่าคะแนนกลับเสมอกันอยู่ 3-3 หมัด 

 ยกที่สอง แก้วชิงจังหวะออกหมัดขวาลักไก่เข้าใส่ก่อน จากนั้นหันมาบล็อกหมัด ดาวิดกลับเป็นฝ่ายรอสวนหมัดแทน และพยายามวนออกข้างบ้าง ทั้งคู่หันมาชิงจังหวะออกหมัด แก้วเปลี่ยนแผนเดินเข้าหาทว่ายิ่งเดินก็ยิ่งถูกจังหวะสองของดาวิดจังๆ ช่วงหนึ่งนาทีสุดท้ายของยก รัสเซียกลับเป็นฝ่ายเดินเข้าบ้างเลยเข้าทางนักชกไทย ปลายยกแก้วรัวหมัดอีกชุดใส่ใบหน้าสวยๆ หมดยกนี้คะแนนเป็นของแก้วขึ้นนำ 6-5 แต้มรวมนักชกไทยนำ 9-8 หมัด 

ยกสาม เมื่อรู้ตัวมีแต้มเป็นรองนักชกรัสเซียพยายามเร่งเข้าหา แต่หลวมเสียจังหวะถูกแก้วอาศัยเชิงชกที่ครบเครื่องกว่าสวนขวาตรงเข้าเต็มหน้า ดาวิดพยายามเร่งขว้างฮุกขวาเข้าใส่ แต่แก้วตอบโต้ด้วยหมัดชุดหนึ่งสอง ผ่านไปครึ่งทางนักชกไทยมั่นใจสุดๆ รอจังหวะสองยิงหมัดขวาตรงเข้าใส่ใบหน้าได้จังๆ อีกชุด นักชกรัสเซียพยายามเร่งเดินรุกไล่เร็วขึ้น แก้วพยายามถ่วงเวลากอดรัดคู่ชกไว้ ดาวิดยิ่งไล่ก็ยิ่งพลาด แก้วรอจังหวะบวกยิงหมัดหนึ่งสองแล้ววนหนีออกข้าง ช่วงสิบวินาทีสุดท้าย แก้วตวัดขวาเต็มหน้าจังๆ อีกหมัด หมดยกแก้วชูมือด้วยความมั่นใจ ท่ามกลางเสียงไชโยโห่ร้องของกองเชียร์ในสนาม แก้ววิ่งไปรอบเวทีก่อนโผเข้ากอดพี่เลี้ยงทั้ง โอมาร์ พารากอน สต๊าฟโค้ชชาวคิวบา และโค้ชธง ทวีคูณ

 จากนั้นกรรมการเรียกทั้งคู่มากลางเวที ก่อนโฆษกประกาศให้แก้ว พงษ์ประยูร เอาชนะนักมวยรัสเซียไปอย่างเฉียดฉิว ด้วยคะแนน 13-12 โดยยกสุดท้ายทั้งคู่ได้แต้มเท่ากัน 4-4 หมัด 

 ชัยชนะของแก้วในนัดนี้ ส่งผลให้ได้เหรียญเงินในมือแน่นอนแล้ว และจะเข้าไปชิงเหรียญทอง พบกับ ซู ชิง หมิน ยอดมวยแดนมังกรของจีน ที่ชนะ แพ็ตดี้ บาร์นส์ จากไอร์แลนด์ แบบดูคะแนนดิบ หลังแต้มเสมอกัน 15-15 ในวันที่ 11 ส.ค. เวลา 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาไทย 02.30 น.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์