งูเห่าหวงไข่ถูกเครื่องตัดหญ้าฟันดับ

ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"

พบงูเห่าช้าง มีพิษร้าย หายากนึกว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว เผยชาวบ้านเคยถูกกัดเสียชีวิตไม่ทันนำส่งรพ. แต่กลับมาถูกเครื่องตัดหญ้า ฟันเข้าที่ท้องตายคาที่ เพราะหวงไข่ที่กกไว้ 17 ฟองไม่ยอมหนี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 9 ส.ค. 55  ที่บ้านนายผดุง ปันทา อายุ 58 ปี ข้าราชการครูบำนาญ

เลขที่ 245 บ้านหนองเต่า หมู่ 3 ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ที่เล้าไก่หลังบ้านมีหญ้าขึ้นรกกลัวพวกงู สัตว์มีพิษจะเข้าไปทำอันตรายไก่ที่เลี้ยงไว้ จึงได้นำเครื่องตัดหญ้ามาตัด พอตัดมาถึงบริเวณต้นฟักทอง ซึ่งมีหญ้ารกทึบรู้สึกว่า เส้นเอ็นตัดหญ้ากระทบเข้ากับอะไรสักอย่าง จึงพยายามค่อย ๆ ตัดหญ้ารอบ ๆ ต้นฟักทองออก ก็พบงูสีน้ำตาลตัวเขื่อง ถูกเส้นเอ็นตัดหญ้า ตัดเข้าที่บริเวณท้อง ตายคากองไข่ ซึ่งคาดว่างูตัวนี้เป็นเจ้าของไข่ทั้งหมด ที่มีกว่า 17 ฟอง โดยมีขนาดเท่ากับไข่นกกระทา อยู่ติดกันเป็นแผง

นายประสิทธิ์ เรืองอินตา หรือผู้ใหญ่จิตร อดีตผู้ใหญ่บ้านดอนเฟือง ตำบลเรือง อำเภอเมืองน่าน กล่าวว่า

ชาวน่านจะเรียกงูชนิดนี้ว่า "งูเห่าช้าง" ลำตัวมีสีน้ำตาล มีสีดำเป็นรูปสามเหลี่ยม ปลายสามเหลี่ยมจดหลัง ลักษณะเป็นสันห่างเป็นช่วง ๆ คล้ายงูสามเหลี่ยม เมื่อเจอศัตรูจะชูคอแผ่แม่เบี้ยเหมือนงูเห่า แต่จะไม่เหมือนงูเห่าช้างทางภาคใต้ ซึ่งมีขาสี่ขาเหมือนตัวตะกวด หรือตัวเงินตัวทอง 

         
"เมื่อสมัยที่ตนเป็นผู้ใหญ่บ้าน มีชาวบ้านศรีนาป่าน ตำบลเรือง ชื่อนายเกื้อ ถูกงูเห่าช้างชนิดนี้กัดเสียชีวิตทันที ไม่ทันได้นำส่งโรงพยาบาล เพิ่งจะมาพบวันนี้ ทั้งนี้คาดว่าที่โดนเครื่องตัดหญ้าของ นายผดุง ตาย เพราะไม่ยอมหนี หวงไข่ที่กกอยู่ ซึ่งปกติงูจะเลื้อยหนีเมื่อมีคนเดินเข้าใกล้ นายผดุง โชคดีที่ไม่เดินตัวเปล่าไปใกล้ที่ฟักไข่ ไม่อย่างนั้นอาจถูกงูฉกตายไปแล้ว"

         
"ไม่คิดว่าจะได้เจองูเห่าช้าง นึกว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว ที่มากกไข่อยู่ตรงนี้เพราะมีเล้าไก่อยู่ใกล้ ๆ ไข่ทั้ง 17 ฟองจะเอาไปต้ม และเก็บไว้ให้ชาวบ้านดู เพราะเกรงว่าหากฟักออกมา เมื่อโตขึ้นอาจเป็นอันตรายกับชาวบ้านได้ เนื่องจากมีพิษที่ร้ายแรง"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์