ม็อบต้านโรงไฟฟ้าฯ บุกกรุงฮือประท้วง-ประชาพิจารณ์ล่ม

ม็อบต้านโรงไฟฟ้าประจวบฯ ฮือ


ต้านประชาพิจารณ์แผนพีดีพีจนต้องยุติกลางคัน ด้านประธานกลุ่มอนุรักษ์ฯ ยืนยันเดินหน้าคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้า-นิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ทุกรูปแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น.


กลุ่มชาวบ้านต่อต้านโรงไฟฟ้าในจังหวัดประจวบคีรัขันธ์หลายกลุ่ม อันประกอบด้วย กลุ่มอนุรักษ์บ้านหินกรูด-บ่อนอก และกลุ่มอนุรักษ์บ้านทับสะแก ประมาณ 700 คน ได้เดินทางมาปักหลักชุมนุมบริเวณโรงแรมสยามซิตี ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้จัดเวทีสัมมนาและฟังความคิดเห็นการพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าและแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ


ทั้งนี้ ตามกำหนดการในเวลา 08.40 น.


นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะเดินทางมาเป็นประธานสัมมนาและมีการนำเสนอแผนของนักวิชาการที่ได้มีการวิจัยมาแล้ว รวมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็น ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอนเครื่องแบบกว่า 100 นายเข้าร่วมดูแลความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านดังกล่าว


ทางโรงแรมสยามซิตีได้ขอความร่วมมือทาง กฟผ.ยกเลิกการสัมมนา โดยให้เหตุผลว่าเป็นห่วงความปลอดภัยของแขกที่เข้าพักและแขกเองก็ไม่มั่นใจในความปลอดภัย



ด้านนางจินตนา แก้วขาว แกนนำกลุ่มอนุรักษ์บ้านกรูด กล่าวว่า


การเดินทางมาชุมนุมในครั้งนี้ของชาวบ้านมาในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งการสัมมนาในวันนี้แผนพัฒนาของ กฟผ.ระบุไว้ว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินที่จะสร้างที่อำเภอบางสะพาน และอำเภอทับสะแก รวมกำลังการผลิต 4000 เมกะวัตต์ เพื่อป้อนอุตสหหรรมหนัก ปิโตรเคมี และเหล็ก ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มชาวบ้านได้คัดค้านมาโดยตลอด

ว่าการเอาตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นตัวตั้งและนำมาคาดการณ์ความต้องการการใช้ไฟฟ้าซึ่งเป็นข้ออ้างของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าของ กฟผ. โดยเป็นความผิดพลาดของนโยบาย ซึ่งในปี 2540 ที่ผ่านมาชี้ให้เห็นชัดเจนว่าการประเมินคาดการณ์ล่วงหน้าดังกล่าวส่งผลเสียหายต่อประเทศชาติหลายแสนล้านบาท

นางจินตนา กล่าวต่อว่า


แต่เดิม กฟผ.ได้กำหนดการสัมมนาในวันที่ 29 ม.ค.50 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเป็นการคาดการณ์ความต้องการพลังงานในขณะนั้น มีการวิจัยออกมาว่ามีความต้องการใช้พลังงานไม่สูงแต่มีการปรับตัวเลขเพื่อให้สอดคล้องกับการผลิตไฟฟ้าของ รมว.พลังงาน มีคนใกล้ชิด รมว.พลังงานมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหมืองแร่ถ้านหินในต่างประเทศ ซึ่ง รมว.พลังงานจะต้องตอบคำถามประชาชนว่าต้องการสร้างโครงการผลิตโรงไฟฟ้าถ่านหินเพื่อใคร นางจินตนากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


หลังจากการสัมมนาที่โรงแรมสยามซิตี้ถูกยกเลิกแล้ว กลุ่มชาวบ้านได้เคลื่อนย้ายไปที่กระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม นายดิเรก รัตนวิชช์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมได้ลงมาพบและแจ้งว่ารัฐมนตรีว่าการฯ ไม่อยู่ แต่ชาวบ้านยืนยันจะขอพบและชุมนุมปักหลักรออยู่ที่หน้ากระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์