ตะลึง! พระประธานท้องแตก เจอพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยอยู่ข้างใน

ตะลึง! พระประธานท้องแตก เจอพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยอยู่ข้างใน

เมื่อ 6 ส.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่บริเวณวัดบ้านแก่งใต้ หมู่ 3 ต.บ้านแก่ง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์
 
มีชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลบ้านแก่งและใกล้เคียงพร้อมดอกไม้ธูปเทียนแห่กราบไหว้พระประธานหลวงพ่อเพชร ปางขัดสมาธิเพชร ในพระอุโบสถ์ที่กำลังปรับปรุงใหม่ ทั้งนี้สืบเนื่องจากว่า ที่บริเวณหน้าท้องพระประธานหลวงพ่อเพชรเกิดแตกหักขึ้นหลังจากที่ช่างฝีมือจากเมืองพิจิตรทำการบูรณะองค์พระที่ทรุดโทรมแต่เกิดการแตกหักมากขึ้น จนพบเห็นใบหน้าพระพักต์พระพุทธรูปศิลาแลงทรงเครื่องสมัยสุโขทัย โผล่ขึ้นกลางท้องพระประธานหลวงพ่อเพชร ซึ่งมีขนาดหน้าตักกว้าง 4 เมตร สูง 5 เมตร หลายคนทราบข่าวแห่นำแผ่นทองขึ้นไปปิดที่บริเวณหน้าพระพักต์จนดูเหลืองอร่ามพร้อมขอพรและโชคลาภ


 พระครูปัญญาวัชระกิจเจ้าอาวาสวัดบ้านแก่งใต้ กล่าวว่า
 
เดิมอุโบสถวัดเป็นครึ่งไม้ครึ่งปูน เกิดการทรุดโทรมลงเนื่องจากถูกสร้างมานานและเป็นไปตามกาลเวลา จึงมีการก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ที่แข็งแรงขึ้นแทนหลังเดิมให้เหมือนอุโบสถทั่วไป ดำเนินการก่อสร้างมาเป็นเวลานานถึง 4 ปี ขณะเดียวกันก็บูรณะองค์พระประธานหลวงพ่อเพชรที่ชำรุดทั้งตัวองค์และฐานไปด้วยพร้อมกัน ระหว่างที่บูรณะอยู่นั้น สภาพอิฐและปูนที่เสื่อมลงจากการโดนฝนกัดกร่อนใส่เมื่อครั้งยังอยู่ในพระอุโบสถหลังไม้เก่าที่ชำรุด เกิดการแตกหักบางส่วนที่บริเวณพระเกศเหนือเศียร รวมไปถึงบริเวณอกท้องและฐานพระ 

 ส่วนที่ได้รับการแตกหักมากที่สุดจะเป็นช่วงท้องเกิดการแตกหักจนเห็นพระพักต์ของพระพุทธรูปศิลาแลงทรงเครื่อง

คาดว่าสร้างในสมัยกรุงสุโขทัยโผล่ออกมา สร้างความแตกตื่นให้กับคณะช่างจาก จ.พิจิตร ที่เข้ามาบูรณะปฏิสังขรณ์พระประธานหลวงพ่อเพชรอย่างมาก เรื่องที่เกิดขึ้นรู้ไปถึงหูชาวบ้านในพื้นที่บ้านแก่งและใกล้เคียง จึงแห่กันมากราบไหว้ขอพรพระองค์ท่านอย่างที่เห็น 

 พระครูปัญญา  กล่าวว่า ทั้งนี้ได้เตรียมทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะตำบลบ้านแก่งและเจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์

ให้รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นจะเปิดโอกาสให้ญาติโยมได้สักการะกราบไหว้บูชาตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันพฤหัสบดีที่9 สิงหาคมนี้ จากนั้นจะสั่งให้ช่างที่บูรณะทำการโบกปูนปิดทับองค์พระศิลาแรงทรงเครื่องต่อไป

 นายพิเชษฐ์ จันทร์บุญศรีกรรมการวัดบ้านแก่งใต้ กล่าวว่า

วัดบ้านแก่งใต้สร้างเมื่อใดไม่มีปรากฏหลักฐาน ทราบเพียงแต่ว่า ปีพ.ศ.2284 - 2325 พระยาพิชัยดาบหักได้มาฝึกมวยกับครูเที่ยงที่วัดบ้านแก่งใต้แห่งนี้ ที่ผ่านมาเคยได้รับยินรับฟังจากผู้เฒ่าผู้แก่เล่าให้ฟังว่า ภายในองค์พระประธานหลวงพ่อเพชร จะมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สร้างด้วยหินศิลาแลง ภายในองค์พระถูกบรรจุด้วยของมีค่าเอาไว้รูปที่เห็นปัจจุบันนี้ถูกสร้างปิดทับองค์จริงด้วยพระปูน 

 และคาดว่าก่อสร้างปิดทับสมัยช่วงกรุงศรีอยุธยาที่พม่ายกทัพเข้ามาตีและยึดเมืองชาวบ้านสมัยก่อน

จึงช่วยกันก่อสร้างพระปูนองค์ใหม่ที่มีโฉมลักษณไม่สวยงามปิดไม่ให้พม่าเห็นองค์จริงเพื่อลักขโมยหรือทำลายทิ้งเสีย ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้ยินแต่คำบอกเล่าเกิดความเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง มาพบเห็นของจริงวันนี้ จึงเชื่อว่าสิ่งที่ผู้เฒ่าผู้แก่พูดสืบทอดต่อกันมากว่า 200 ปีนั้นเป็นเรื่องจริง
 นายพิเชษฐ์  กล่าวว่า ความเชื่อกรณีที่พระท้องแตกแล้วพบพระพุทธรูปอยู่ด้านในนั้น ชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่า
 
พระองค์ท่านสร้างปรากฏการณ์ให้ประชาชนทั่วไปได้พบเห็นว่า มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ศิลาแลงทรงเครื่องอยู่ด้านในจริง เป็นพระปางสมาธิเพชร ที่มีขนาดเล็กกว่า ปัจจุบัน พระครูปัญญา เป็นเจ้าอาวาสองค์ที่ 27 ที่ปกครองพระสงฆ์วัดนี้มา ชาวบ้านเชื่อว่า ใครที่ได้มากราบไหว้ขอพร โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภ หน้าที่การงาน การค้าและเดินทางขึ้นเหนือล่องใต้ จะประสบความสำเร็จทุกประการ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์