ตร.เล็งประกาศผลสอบนายสิบ15ส.ค.

ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"

'พงศพัศ' เผยมั่นใจ สอบนายสิบตร.ครั้งนี้ วางระบบป้องกันดี ปลอดการทุจริต จะประกาศผลสอบได้ ในวันที่ 15 ส.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 ส.ค. 55  ที่ศูนย์ประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ในฐานะประธานกรรมการควบคุมการสอบคัดเลือกบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิการศึกษาชั้น ม.6 หรือเทียบเท่าเข้าเป็นตำรวจชั้นประทวน ยศ ส.ต.ต. ประจำปี 2555 พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก ผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา (ผบช.ศ.) ร่วมตรวจความพร้อมสนามสอบเพื่อให้การสอบครั้งนี้ปลอดจากการทุจริต หลังจากการสอบในครั้งก่อนพบการทุจริตจำนวนมาก จนต้องยกเลิกการสอบและจัดสอบใหม่ในครั้งนี้ โดย พล.ต.อ.พงศพัศ ได้ประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่คุมสอบ รวมทั้งชุดสายสืบ ที่แฝงตัวปะปนไปกับผู้เข้าสอบ รวม 700 คน พร้อมทั้งตรวจความพร้อมห้องสอบ ระบบการป้องกันการส่งสัญญาณ และมาตรการตรวจสอบตรวจค้นผู้เข้าสอบ ฯลฯ

         
พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า วันนี้เป็นการสอบคัดเลือกสายปราบปราม หลังจากสอบคัดเลือกสายอำนวยการไปแล้วเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา
 
โดยวันนี้มีผู้เข้าสอบ ประมาณ 140,000 คน เปิดรับ 9,500 อัตรา ใช้ สนามสอบ 42 แห่ง ห้องสอบ 2,800 ห้อง ทั้งนี้ในการสอบสายปราบปราม นั้นมีสนามสอบของศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) ด้วยเพิ่มเติมจากครั้งก่อน โดยจัดสนามสอบไว้ที่ จ.สงขลา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า การจัดสนามสอบเป็นไปอย่างเรียบร้อย เช่นเดียวกับพื้นที่อื่นๆ รวมทั้งสนามสอบ มธ.รังสิต ที่เป็นสนามสอบใหญ่ มีผู้เข้าสอบ กว่า 5,400 คน ยังไม่พบรายงานสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด โดยทุกสนามสอบมีระบบการป้องกับการทุจริต การจับและตัดสัญญาณโทรศัพท์ สัญญาณรีโมต เพื่อป้องกันการส่งสัญญานด้วย นอกจากนี้ยังใช้เครื่องวอล์คทรูว์ และเครื่องสแกนมือ ตรวจสอบการซุกซ่อนสิ่งแปลกปลอมเข้าห้องสอบอย่างละเอียด สำหรับสนามสอบ มธ.รังสิต ก็นำเครื่องตัดสัญญาณ ที่ครอบคลุมทั่วทั้งบริเวณ มาวางไว้กลางห้องสอบ มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจจับตลอดเวลา เพื่อให้การคุมสอบรัดกุมที่สุด

         
รองผบ.ตร. กล่าวว่า จากการประชุมฝ่ายจัดการสอบ สรุปออกมาแล้วว่าการสอบสายอำนวยการในวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา ไม่พบการทุจริตแต่อย่างใด

และ หากการสอบในวันนี้เสร็จสิ้นและไม่พบการทุจริตเลย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะประกาศผลการสอบได้ ในวันที่ 15 สิงหาคม โดยจะประกาศผลจำนวน 2 เท่าของอัตราที่รับ เช่นสายอำนวยการรับ 500 อัตรา ก็จะประกาศผู้สอบข้อเขียนได้ 1,000 ราย เป็นต้น ทั้งนี้การสอบในวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ขาดสอบคิดเป็นประมาณร้อยละ 30 ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่มากกว่าการสอบครั้งก่อนๆ นัก ที่มักมีจำนวนผู้ขาดสอบประมาณร้อยละ 20-30

อย่างไรก็จากจำนวนผู้ขาดสอบจำนวนมาก ตร.วิเคราะห์ เป็น 3 สาเหตุ
 
1. ผู้ที่สอบแทนเข้าข่ายจงใจทุจริตไม่เข้าสอบในครั้งนี้เนื่องจากกลัวระบบตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือ ที่นำมาใช้เพื่อคุมเข้มและตรวจสอบในครั้งนี้ 2. ผู้ร่วมทุจริตในการสอบครั้งก่อน ไม่เข้าสอบ และ 3. ในวันที่ 3 สิงหาคม แม้เป็นวันหยุดราชการ แต่เอกชนไม่หยุด ทำให้ผุู้เข้าสอบส่วนหนึ่ง ซึ่งทำงานเอกชนอยู่แล้ว ไม่สามารถลางานมาสอบได้ และด้วยอัตราแข่งขันสูง รับเพียง 500 คน จากผู้สอบนับแสน ทำให้หลายคนไม่มาสอบ ทั้งนี้ทั้งนั้นจากการตรวจความพร้อมของการออกข้อสอบ ระบบป้องกันในสนามสอบ มั่นใจว่าการสอบในครั้งนี้จะปลอดการทุจริตและประกาศผลสอบได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์