สิ้นลมแล้ว!ยายทวด5แผ่นดิน114ปี

สิ้นลมแล้ว!ยายทวด5แผ่นดิน114ปี


สิ้นลมแล้ว คุณยายทวด 5 แผ่นดิน อายุ 114 ปี นับว่าเป็นผู้ที่มีอายุสูงสุดในตำบล มากที่สุดในจังหวัดกำแพงเพชร

 2ส.ค.2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 31 ม.2 ต.ท่าไม้ อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ได้รับแจ้งว่าคุณยายทวดขยาย แจ่มหม้อ ผู้ที่มีอายุยืนที่สุด ใน จ.กำแพงเพชร คือ มีอายุถึง 114 ปี ได้เสียชีวิตลง ซึ่งบรรยากาศที่บ้านของคุณยายทวด 5 แผ่นดินท่านนี้ มีบรรดาลูกหลาน นำโดยนายชวน แพงมี นายกองการบริหารส่วนตำบลท่าไม้ ซึ่งเป็นหลานเขย ของคุณยายทวดขยาย ต่างก็เดินทางมาเคารพศพ และตระเตรียมข้าวของ เพื่อทำพิธี นำร่างของคุณยายทวด บรรจุงลงในหีบศพ โดยก่อนบรรจุก็ได้ทำพิธีเบิกโล่ง ซึ่งเป็นพิธีที่สืบทอดต่อกันมา ของคนไทยในสมัยโบราน ก่อนเคลื่อนศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัด ใกล้บ้าน 

 สำหรับคุณยายทวดขยาย  เกิดเมื่อ ปี พ.ศ. 2441 (สมัยรัชกาลที่ 5 ที่ทรงครองราชย์ตั้งแต่ พ.ศ. 2411-2453) ซึ่งขณะที่คุณยายทวดขยาย ยังมีชีวิตอยู่ เป็นคนอารมณ์ดี คุยสนุก ความจำดี สายตาดี หูยังได้ยินเสียงชัดเจน สุขภาพร่างกายยังแข็งแรง สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้อย่างสะดวก 

 จากการสอบถาม นางปราย หมีดำ อายุ 63 ปี ลูกสาวคนที่ 7 ของคุณยายทวดขยาย ซึ่งเป็นผู้ดูแลคุณยายทวด เปิดเผยว่า คุณยายทวด เป็นคนสุขภาพแข็งแรงไม่เคยเจ็บไข้ได้ป่วย ในแต่ละปีจะมีลูกหลาน ร่วมไปถึงเหลนและโหลน มาเยี่ยมคุณยายทวดกันเป็นประจำ โดยคุณยายทวดขายได้มีอาการร่างกายอ่อนแรงลง เมื่อหลายวันที่แล้ว จนถึงเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.00 น. คุณยายทวดขยายได้สิ้นลมไปอย่างสงบ ยังความเสียใจให้กับบรรดาลูกหลานเป็นอย่างมาก 

 ด้านนายชวน แพงมี นายกองการบริหารส่วนตำบลท่าไม้ ซึ่งเป็นหลานเขย ของคุณยายทวดขยาย บอกว่า การสูญเสียทรัพยากรบุคคลที่เป็นที่เคารพรัก ของชาวตำบลท่าไม้ และมีอายุสูงที่สุดใน อำเภอพรานกระต่าย และจังหวัดกำแพงเพชร นั้นได้สร้างความเสียใจให้กับบรรดาลูกหลานเป็นอย่างมาก โดยทางลูกหลานจะทำการจัดตั้งพิธีสวดพระอภิธรรมศพบำเพ็ญกุศลไว้ที่วัดอินทราราม เป็นเวลา 2 คืน และจะมีกำหนดฌาปนกิจในบ่ายวันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2555 นี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์