พงศพัศโชว์อุปกรณ์ไฮเทคจับทุจริตสอบนายสิบเต็มสูบ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (31 ก.ค.) ที่อาคารเคทีบี มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2  พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร.

พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วย ผบ.ตร. เดินทางเข้าตรวจสอบความพร้อมสถานที่สอบคัดเลือกบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิการศึกษามัธยมปลายหรือเทียบเท่าเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนปี 2555 ครั้งใหม่ ในวันที่ 3 และ 5 ส.ค.นี้ หลังจากการสอบแข่งขันครั้งก่อนสามารถจับกุมผู้ทุจริตสอบทั่วประเทศได้หลายร้อยราย จนสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งให้ผลการสอบเป็นโมฆะ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนท.ได้จำลองขั้นตอนการตรวจสอบผู้เข้าสอบในวันดังกล่าว  โดยเริ่มจากเครื่องเอ็กซเรย์ วอล์คทู

ผู้เข้าสอบต้องแต่งกายตามระเบียบที่กำหนดให้สวมเสื้อยืดแขนสั้นไม่มีปก กางเกงวอร์ม สวมรองเท้ากีฬา และเตรียมบัตรประจำตัวผู้สอบ บัตรประชาชนให้พร้อม  ห้ามนำเครื่องมือสื่อสารและเครื่องมืออิเลคโทรนิกส์ทุกชนิดเข้าห้องสอบเด็ดขาด เมื่อเดินผ่านเครื่องเอ็กซเรย์แล้ว หากสัญญาณไม่ดังก็เข้าสอบได้ทัน แต่หากมีเสียงสัญญาณดังขึ้น จนท.จะนำเครื่องสแกนตรวจสอบอีกครั้ง หากพบว่ามีโลหะหรือเครื่องมือสื่อสารจะถูกตัดสิทธิการสอบทันที


ขอบคุณภาพจากเดลินิวส์ขอบคุณภาพจากเดลินิวส์

นอกจากนี้จนท.ยังสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีชนิดต่างๆ ที่ถูกนำมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการทุจริตระหว่างการสอบ

  ได้แก่เครื่องสเปคตรัมอนาลิซิส หรือเครื่องไอทีเอฟ ที่ใช้ตรวจสอบสัญญาณที่มีการส่งเข้ามาภายนอกอาคารสอบ  หากมีคลื่นความถี่แสดงขึ้นมาจะส่งสายตรวจออกไปตรวจสอบทันที เครื่องแจมเมอร์ ที่ใช้ตัดสัญญาณโทรศัพท์ความถี่ 800 900 1800 และ 1900 และเครื่องตัดสัญญาณรีโมทที่ถูกตั้งไว้ตามบริเวณต่างๆ รอบสนามสอบ


จากนั้น พล.ต.อ.พงศพัศ  ได้นำสื่อมวลชนเข้าไปตรวจสอบในห้องสอบโดยจำลองสภาพขณะสอบจริงขึ้นมา
 
โดยทางกรรมการจะสั่งให้ผู้สอบพับขากางเกงถึงหัวเข่า ถอดรองเท้า-ถุงเท้า จากนั้นกรรมการคุมสอบจะอธิบายขั้นตอนและระเบียบขณะอยู่ในห้องสอบให้ผู้เข้าสอบทราบ และให้พิมพ์ลายนิ้วมือพร้อมเซ็นชื่อกำกับเพื่อใช้ป้องกันการเข้าสอบแทนกัน ระหว่างการสอบจะมีกรรมการถือเครื่องตรวจโลหะเดินวนรอบแถวที่นั่งสอบตลอดเวลา ประมาณ 9-10 คนต่อห้อง 


ทั้งนี้ระกว่างการตรวจกรรมการผู้คุมสอบจะสั่งให้ผู้เข้าสอบพักการทำข้อสอบด้วยการให้ยืนขึ้นเป็นระยะๆ
 
แล้วกอดอกยืนนิ่งๆ ราว 2-3 นาที เนื่องจากหากมีการส่งสัญญาณเข้ามาจากภายนอก จะเป็นการรบกวนไม่ให้ผู้เข้าสอบจดจำสัญญาณได้  อย่างไรก็ตาม ระหว่างการสอบนั้น ทางกรรมการจะไม่อนุญาติให้ผู้เข้าสอบไปเข้าห้องน้ำเด็ดขาด แต่หากจำเป็นจริงๆ จะมีรปภ.เป็นคนเดินประกบพาไปตัวต่อตัว


พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า  การสอบในวันที่ 3 ส.ค. เป็นสายอำนวยการ  ส่วนวันที่ 5 ส.ค. เป็นสายป้องกันและปราบปราม

โดยทั้ง 2 วันจะมีผู้เข้าสอบกว่า 170,000 คน จึงวางแผนป้องกันการทุจริตการสอบในครั้งนี้ด้วยการจัดให้มีการสอบสถานที่เดียว  มีห้องสอบประมาณ 2,800 ห้องเพื่อให้การควบคุมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  นอกจากนี้ยังนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาตรวจสอบ  ตั้งแต่ก่อนเข้าห้องสอบไปจนถึงขณะทำข้อสอบ  เชื่อว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบเดิมขึ้นมาอีก ส่วนสาเหตุที่เลือกสถานที่สอบเป็นที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง วิตยาเขตบางนา เป็นสถานที่สอบกลางนั้น เพราะการสอบครั้งที่ผ่านมามีการจัดสถานที่สอบมากเกินไปจึงไม่สามารถควบคุมการทุจริตได้ทั่วถึง แต่ในครั้งนี้มีสถานที่สอบเพียงแห่งเดียว จะช่วยให้ระบบป้องกันการทุจริตด้วยอุปกรณ์เทคโนโลยีทำได้ทั่วถึง


พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาการทุจริตโดยการเข้าสอบแทนกันนั้น
 
ในการสอบครั้งนี้ได้เพิ่มมาตรการในการพิมพ์ลายนิ้วมือของผู้เข้าสอบแต่ละคน สามารถนำไปใช้ตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคลหลังการสอบต่อได้  และยังติดตั้งกล้องวงจรปิดบันทึกภาพผู้เข้าสอบไว้ตลอดเวลา  หากใครมีพิรุธจะเข้าไปตรวจสอบได้ทันที ขอฝากผู้ปกครองและผู้เข้าสอบด้วยว่า หากมีผู้ใดเข้ามาเสนอว่าช่วยให้เข้าสอบเป็นตำรวจได้อย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด และให้แจ้งตำรวจทันที  ส่วนผู้ต้องหาในคดีทุจริตครั้งก่อนนั้น ขณะนี้สำนวนคดีใกล้เสร็จแล้ว ทางพงส.มีความเห็นสั่งฟ้องทุกคน ส่วนผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีก็ยังติดตามจับกุมอยู่
 

ด้าน พล.ต.ท.จรัมพร กล่าวว่า  การป้องกันการทุจริตในครั้งนี้จะเริ่มตั้งแต่กระบวนการออกข้อสอบด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ชุดใหม่ทั้งหมดที่ไม่มีช่องต่อสายสัญญาณ
 
ผู้ออกข้อสอบต้องถูกตรวจสอบด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ว่ามีการนำเครื่องอัดเทป หรือโทรศัพท์มือถือเข้าไปหรือไม่ ในขั้นตอนการพิมพ์  ผู้พิมพ์จะต้องถูกตรวจสอบเช่นเดียวกันเพื่อป้องกันข้อสอบรั่วไหล สำหรับผู้เข้าสอบกับผู้คุมสอบจะถูกตรวจสอบด้วยเครื่องสแกนเช่นเดียวกันเพื่อป้องกันไม่ให้มีอุปกรณ์ในการทุจริตหลุดเข้าไปเด็ดขาด  ส่วนเครื่องสเปคตรัมอนาลิซิสที่ใช้ตรวจจับสัญญาณที่ถูกส่งมาจากภายนอกนั้น หากตรวจพบสัญญาณ จะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วออกไปตรวจสอบทิศทางทันทีว่าส่งมาจากจุดไหน เพื่อติดตามตัวผู้ต้องสงสัยต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์