รองผบช.น. ยกคดี “นิชคุณ”เป็นตัวอย่าง-เตือนระวังอย่าเมาแล้วขับ

นิชคุณ หรเวชกุลนิชคุณ หรเวชกุล


      วันที่ 27 ก.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผบช.น. ดูแลงานด้านจราจร เปิดเผยกรณีที่ "นิชคุณ หรเวชกุล" นักร้องและนักแสดงชื่อดังแห่งวง 2PM ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ประเทศเกาหลีใต้ 

       เนื่องจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถไปชนจยย. โดยตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดได้ 0.056% ซึ่งทำให้ถูกระงับใบขับขี่ ว่า กฎหมายของประเทศเกาหลีใต้มีความเข้มงวดในเรื่องเมาแล้วขับ เพราะถือว่าก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับสังคม ถึงแม้จะมีปริมาณน้อยแต่ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ยิ่งเป็นนักร้องนักแสดง ซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ฝ่าฝืนข้อห้าม การบังคับใช้กฎหมายของเกาหลีใต้ค่อนข้างเข้มงวดและมีมาตรฐานสูงและอัตราโทษสูงกว่าประเทศไทย คนในประเทศก็ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ค่อนข้างมีวินัย

        พล.ต.ต.วรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องมาตราวัดปริมาณแอลกอฮอล์ตนไม่แน่ใจ ตัวเลข0.056% อาจจะเป็น 50 มิลลิกรัมก็ได้ เพราะดื่มเบียร์ 2 แก้ว แต่จริงๆถ้าดื่มเบียร์สองกระป๋องเมื่อวัดปริมาณแอลกอฮอล์ก็เกินแล้ว มาตรวัดอาจจะใกล้เคียงกัน การกำหนดปริมาณแอลกอฮอล์ไม่ใช่ใครก็ได้มากำหนด จะต้องมีผู้ที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์กันว่าควรจะกำหนดเท่าไร ประเทศไทย50 มิลลิกรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม
 

        เมื่อถามว่ามีหลายกรณีที่นักร้องนักแสดงไปเที่ยวหรือไปร่วมงานเลี้ยงแล้วดื่ม จากนั้นก็มาขับรถ พล.ต.ต.วรศักดิ์ กล่าวว่า ควรจะรักษาข้อบังคับกฎหมาย หากไม่สามารถขับได้ก็ควรจะหาคนขับ หรือใช้บริการรถสาธารณะจะดีที่สุด จะช่วยได้เยอะ ยิ่งเป็นบุคคลสาธารณะด้วย ยิ่งต้องระวัง

        ถามว่ากรณีที่ดื่มนมเปรี้ยวแล้วไปตรวจปริมาณแอลกอฮอล์จะไม่พบ ได้มีการพิสูจน์หรือตรวจสอบหรือไม่ รองผบช.น. กล่าวว่า เบื้องต้นจากการถามเจ้าหน้าที่พบว่ามีผลค่อนข้างน้อย ถ้าเมาจริงๆอย่างไรก็ต้องตรวจเจอ ถ้าเกิน 50 มิลลิกรัม ก็สามารถนำตัวส่งฟ้องศาลได้เลย ปรับสามพันบาท ถ้าเป็นครั้งแรกศาลก็จะรอลงอาญา

        ถามว่ามีบางกรณีที่ผู้ขับขี่ไม่ยอมเป่า โดยอ้างว่าขอสงบสติอารมณ์ก่อน เพื่อรอให้ปริมาณแอลกอฮอล์ลดลง จะตรวจสอบอย่างไร รองผบช.น.กล่าวว่า ถ้าเห็นชัดเจนว่ามีอาการเมาสุรา แต่ไม่ยอมเป่าก็สามารถแจ้งข้อหาขัดขืนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน และก็ตรวจ เพราะการเป่าเป็นการตรวจสอบเบื้องต้น เมื่อเห็นว่าเมาแต่ไม่ยอมเป่าก็นำตัวมาตรวจจากเครื่องที่ได้มาตรฐาน แต่ถ้ายังปฏิเสธอีกก็นำตัวส่งให้แพทย์ตรวจ


 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์