หมอธวัชแนะหาซื้อเป็ด-ไก่เทศกาลตรุษจีนดูสัญลักษณ์Q

"หมอธวัช" แนะประชาชนซื้อเป็ด-ไก่มีสัญลักษณ์ Q ไหว้บรรพบุรุษ ช่วงเทศกาลตรุษจีนเพื่อความปลอดภัยขอร้องอย่าซื้อเป็ด-ไก่มาเชือดเอง ยันที่ผ่านมา ยังไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนก สำหรับผู้ป่วยเฝ้าระวัง 7 ราย ที่อ.สามโก้ เมืองอ่างทอง ซึ่งพบเชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ในไก่ชนและไก่พื้นบ้านนั้น ทุกรายยังปลอดภัย เทศบาลนครเชียงใหม่ ฉีดพ่นยาป้องกันหวัดนก สร้างความมั่นใจให้ชาวบ้าน


นพ. ธวัช สุนทราจารย์ เปิดเผยว่า


นพ. ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา กระทรวง สาธารณสุขได้เฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไอ ปอดอักเสบทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-4 ก.พ. 50 รวม 448 ราย จาก 47 จังหวัด ยังไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดนก เฉพาะรอบวันที่ 4 ก.พ.

ได้รับรายงานทั้งหมด 18 รายจาก 5 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี 10 ราย พิษณุโลก 5 ราย ราชบุรี สุโขทัยและชัยภูมิ จังหวัดละ 1 ราย ทราบผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว 421 ราย ยังไม่พบรายใดติดเชื้อไข้หวัดนก อยู่ระหว่างรอผลการตรวจยืนยันอีก 27 ราย

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า


ผู้มีอาการไข้หวัดส่วนใหญ่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ทั่วไปจากเชื้อเอช 3 เอ็น 2 อย่างไรก็ตาม ยังรอ ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการอีก 27 ราย สำหรับผู้ป่วยเฝ้าระวังไข้หวัดนก 7 ราย ที่ อ.สามโก้ จ.อ่างทอง ซึ่งพบเชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ในไก่ชนและไก่พื้นบ้านนั้น

ขณะนี้ทุกรายปลอดภัย อย่างไรก็ตามในช่วงตรุษจีนต้องคุมเข้มอย่างต่อเนื่อง โดยประสบการณ์การเฝ้าระวังโรคช่วงที่ผ่านมามักพบผู้ป่วยไข้หวัดนกในช่วงตรุษจีนเพราะมีการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกจำนวนมาก การบริโภคก็เพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นขอให้ประชาชน ซื้อเป็ดไก่ที่ชำแหละแล้วมีสัญลักษณ์อักษร Q เพื่อความปลอดภัยขอร้องอย่าซื้อเป็ดไก่มาเชือดเอง


ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย จนท.สาธารณสุขเทศบาล นครเชียงใหม่ ออกทำการตรวจร้านค้าสัตว์ปีกและโรงชำแหละสัตว์ปีกจุดใหญ่ ๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมทั้งให้ความรู้และดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันโรคไข้หวัดนก

โดยนายบุญเลิศ ออกนำฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเอง เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนซึ่งในอีกสัปดาห์ก็จะถึงเทศกาลตรุษจีนที่ต้องมีการไหว้เจ้าด้วยเป็ดและไก่


ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบ


โรงเลี้ยงไก่ เป็ด รวมไปถึงโรงชำแหละ โรงขาย มีการส่งทีมเข้าตรวจสอบคุณภาพอย่างใกล้ชิดและฉีดยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันไข้หวัดนกไม่ให้หวนกลับมา ยังเมืองเชียงใหม่ ซึ่งในเขตเทศบาลนครเชียง ใหม่มีโรงเลี้ยงจุดใหญ่ 4-5 จุด โรงชำแหละใหญ่อยู่ 3 จุด

ซึ่งในอีกสัปดาห์กว่า ๆ ก็จะเข้าเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน จังหวัดเชียงใหม่นั้นมีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากซึ่งในเทศกาลก็มีการนำสัตว์ปีกเช่นเป็ด และไก่มาไหว้เจ้า ฉะนั้นจึงมีการตรวจสอบและฉีดยาฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้บริโภคได้เกิดความสบายใจ

นายปานชัย บวรรัตนปราณ ได้เป็นประธานการประชุม


วันเดียวกัน นายปานชัย บวรรัตนปราณ ผวจ.ขอนแก่น ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและกำจัดโรคไข้หวัดนก จ.ขอน แก่น ครั้งที่ 1/2550 ณ ห้องประชุมพระธาตุขามแก่น ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัด มี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดย ผวจ.ขอนแก่น ได้ชี้แจงให้ผู้เข้าประชุมทราบว่า ขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันและกำจัดโรคไข้หวัดนก จ.ขอนแก่น และแต่งตั้งคณะกรรมการและจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและกำจัดโรคไข้หวัดนก จ.ขอนแก่น

ส่วนสถานการณ์ของโรคไข้หวัดนกของ จ.ขอนแก่น ขณะนี้ยังไม่พบสัตว์ปีกตายด้วยโรคไข้หวัดนก อย่างไรก็ตาม ปศุสัตว์จังหวัดได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและกำจัดโรคไข้หวัดนก ด้วยการทำลายเชื้อโรค โดยทำความสะอาดและพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในทุกหมู่บ้าน.

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์