ดีดศาลาวัดกรุงเก่าหนีน้ำ ถล่มยับแต่พระพุทธรูปรอด

ขอบคุณภาพจาก "เดลินิวส์"ขอบคุณภาพจาก "เดลินิวส์"

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเกิดเหตุศาลาการเปรียญวัดขุนพรหม ต.สำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
 
ถล่มลงมาทั้งหลัง จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าวัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ศาลาการเปรียญทรงไทยที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงดีดตัวเสาศาลาด้านบนขึ้นขึ้นพังลงมาทั้งหลังเศษหลังคากระเบื้อง ตัวช่อฟ้า พังเสียหายทั้งหมด แต่พบว่าพระพุทธรูปที่อยู่บนศาลาจำนวน 5 องค์ไม่ดีรับความเสียหาย

พระอธิการธนากร ธนาวโร อายุ 62 ปี เจ้าอาวาส เปิดเผยว่าศาลาการเปรียญแห่งนี้ตัวโครงสร้างเดิมเป็นศาลาทรงไทย อายุกว่า 100 ปี

 ก่อนหน้านี้ทางวัดได้มีการปรับปรุงศาลาให้สูงขึ้นก่อนที่น้ำจะท่วมใหญ่เมื่อปลายปีจนสารมารถเป็นที่พักอาศยของชาวบ้านที่บ้านถูกน้ำท่วม แต่ได้มีการขยายตัวศาลาเพิ่มเติม แต่ความสูงของหลังคาของศาลาหลังเดิมกับหลังใหม่ไม่เท่ากันจึงได้ดีดตัวเสาและหลังคาของศาลาหลังเก่าให้สูงเท่ากันโดยว่าจ้างช่างในราคา 5 หมื่นบาท เพื่อความสวยงามและรักษารูปแบบศาลาหลังเดิมเอาไว้ด้วย ขณะเกิดเหตุเพราะในวัดอยู่ระหว่างเตรียมตัวจะทำวัด ได้ยินเสียดังสนั่นรีบออกมาดูพบว่าศาลาพังลงมาทั้งหลัง  แต่เรื่องน่าอัศจรรย์ที่พระพุทธรูปที่อยู่บนศาลาการเปรียญที่ชาวบ้านกราบไหว้เวลาทำบุญวันพระและเป็นที่ถือศีลปฎิบัติธรรม ไม่ได้รับความเสียหายเลยแม้แต่น้อย  ทางวัดเองมีงบประมาณน้อยหลังจากนี้ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อ

นายการระเวก ว่างนอก อายุ 45 ปี ช่างรับเหมาดีดศาลาการเปรียญกล่าวว่า
 
การดำเนินการดีดศาลาได้ทำตัดคอเสาทุกต้นของศาลาแล้วใช้แม่แรง และลอกดีดชักตัวเสาศาลาขึ้นแต่ด้วยตัวคานและเสาศาลาเก่าจึงทำให้เวลาที่ดีดขึ้นไปรับน้ำหนักไม่ไหวจึงทำให้ศาลาพังลงมาขณะเกิดเหตุคนงานเก็บข้าวของเตรียมที่จะเลิกงานอยู่แล้วจึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์