กทม.ชัวร์เอาอยู่โรคมือเท้าปาก ปิดโรงเรียนแล้ว22แห่ง

กทม.ชัวร์เอาอยู่โรคมือเท้าปาก ปิดโรงเรียนแล้ว22แห่ง

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2555 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร (กทม.)

เปิดเผยภายหลังการหารือปัญหาโรคระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข ผู้อำนวยการโรงเรียน สำนักงานเขต หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนว่ามีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 500 คน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ดำเนินการอย่างเข้มงวดจริงจังและเร่งด่วน เนื่องจากมีประชาชนเกิดความวิตกเกี่ยวกับโรคดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า สถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก

ที่พบในประเทศไทยยังไม่เป็นอันตรายรุนแรงเหมือนกับที่พบในประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่มีอยู่แล้วและไม่ได้เกิดการกลายพันธุ์ จึงไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต มั่นใจว่า กทม.สามารถควบคุมสถานการณ์ของโรคได้

"ขณะนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีโรงเรียนสังกัด กทม. สพฐ. และเอกชน พบเด็กติดเชื้อโรคมือ เท้า ปาก ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน พบว่ามีการปิดโรงเรียนและทำความสะอาดเพื่อป้องกันโรคจำนวน 22 โรงเรียน เปิดเรียนได้ปกติแล้ว 19 โรงเรียน และขณะนี้มีโรงเรียนที่กำลังปิดอยู่เพื่อทำความสะอาด 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขตปทุมวัน ปิดวันที่ 17-22 กรกฎาคม โรงเรียนอนุบาลใจดี เขตสวนหลวง ปิดวันที่ 16-22 กรกฎาคม และโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ปิดเรียน 18-23 กรกฎาคม ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก ได้ที่กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย โทร.0-2354-1836 ในวันและเวลาราชการ"


จากนั้นเวลา 14.00 น. พญ.มาลินีได้ลงพื้นที่ตรวจการทำความสะอาดโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ที่กำลังปิดการเรียนการสอน โดยกล่าวว่า ครูใหญ่โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยได้ชี้แจง ขณะนี้มีนักเรียนป่วย 4 ราย จากการพบอาการป่วยทั้งหมด 13 ราย หายป่วยแล้ว 9 ราย 

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานเขต สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักอนามัย
 
ร่วมมือกันลงพื้นที่ดูแลความสะอาดเครื่องเล่นทุกชนิด ทั้งในโรงเรียนและห้างสรรพสินค้า และแนะนำผู้ปกครองไม่ควรนำบุตรหลานเข้าไปเล่นเครื่องเล่นสาธารณะในที่ที่มีเด็กเล่นกันเป็นจำนวนมากในระยะนี้ และขอให้ดูแลความสะอาดสุขอนามัยของบุตรหลานด้วย คาดว่า 1-2 เดือนโรคมือเท้าปากจะค่อยๆ ลดลง


 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า  "โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย"

มีหนังสือถึงผู้ปกครองนักเรียน แจ้งหยุดเรียน หลังพบการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ในนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น ตามเกณฑ์ของ กองควบคุมโรค สำนักอนามัยและการแพทย์ กรุงเทพมหานคร จึงประกาศหยุดการเรียนการสอน ในระดับชั้นประถมศึกษา และ มัธยมศึกษาตอนต้นทั้งหมด ในวันที่ 19 - 20 กรกฎาคม

เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก และทำความสะอาดล้างและอบห้องเรียน และอาคารเรียนทั้งหมด

โดยให้นักเรียนกลับมาเรียนตามปกติ ในวันที่ 23 กรกฎาคม ขณะที่ขอให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลาน หากมีอาการป่วย พบมีเม็ดใสในปาก ที่เท้า หรือ มือ ให้รีบพาไปพบแพทย์ และแจ้งให้โรงเรียนทราบทันที ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ยังมีการเรียนการสอนตามปกติ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นักเรียนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนที่ป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก เป็นนักเรียนระดับประถมศึกษา 6 - 7 คน และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 2 คน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์