BTS สื่อความเป็นไทย จัดออกแบบสน. ส่วนขยาย

สน.บีทีเอสสื่อความเป็นไทย


นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รอง ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า บริษัทอิตาเลียนไทยผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าจากอ่อนนุช-แยกบางนา จัดให้มีการประกวดออกแบบสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ซึ่งดำเนินการตามเงื่อนไขที่รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) กำหนด

เพื่อดึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ปรากฏว่ามีบริษัทผู้สนใจยื่นแบบทั้งสิ้น 4 ราย ทั้งหมดได้ส่งแบบจำลอง พร้อมแนวคิดการออกแบบมาให้กรรมการ ซึ่งมีนางอรศิริ ปาณินท์ อาจารย์คณะสถาปัตยกรรม ม.เกษตรฯ และสถาปนิก

วิศวกรอีกหลายคนร่วมพิจารณาโดยให้คะแนนแยกในแต่ละด้านดังนี้


1. รูปลักษณ์ด้านสถาปัตยกรรม

2. ภูมิสถาปัตยกรรม

3. ความเป็นไปได้ด้านวิศวกรรมโครงสร้าง

4. สิ่งแวดล้อม และ

5. งบประมาณการก่อสร้าง

ปรากฏว่าแบบของบริษัทสถาปนิกหนึ่งร้อยสิบ ชนะเลิศได้รับเงินรางวัล 600,000 บาท ส่วนที่เหลืออีก 3 บริษัท แยกเป็นได้รับรางวัลที่ 2 รวม 2 บริษัท ได้รับเงินรางวัลบริษัทละ 300,000 บาท สุดท้ายได้รับรางวัลชมเชย 1 รางวัล เป็นเงิน 70,000 บาท

โดยขณะนี้สำนักการจราจรและขนส่งกำลังรวบรวมรายละเอียดทั้งหมดเสนอต่อคณะผู้บริหาร เมื่อรับทราบแล้วจะได้แจ้งให้บริษัทอิตาเลียนไทยทราบเพื่อจัดพิธีมอบรางวัลต่อไป

นายพนิชกล่าวถึงแบบสถานีที่ได้รับรางวัลชนะเลิศว่า


มีจุดเด่นตรงที่หลังคาสถานีโค้งมนคลุมพื้นที่ชานชาลาทั้งหมด ขณะที่กำหนดให้หลังคามี 2 ระดับเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ส่วนหลังคาบริเวณเหนือทางวิ่งกำหนดให้ใช้หลังคาแบบโปร่งเพื่อให้แดดส่องกระทบมาภายในสถานีได้ เพียงบางส่วน

นอกจากนี้ตัวสถานียังได้ออกแบบแฝงความเป็นไทยไว้ด้วยหลายจุด เช่น ฝ้า และพื้นทางเดินออกแบบด้วยลวดลายแบบย่อมุม 8 ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมไทยในอดีตและยังได้กำหนดให้ใช้สีจากเครื่องเบญจรงค์ ทั้งนี้ ได้จำแนกการใช้งานให้สอดคล้องกับพื้นที่ใช้สอยแต่ละส่วน

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครสามารถนำแบบที่ชนะเลิศไปปรับปรุงแก้ไขหรือเพิ่มรายละเอียดในส่วนอื่นๆ ก่อนจะนำไปเป็นแบบสถานีบีทีเอสที่กำลังก่อสร้างรวม 4 สถานี ได้แก่ สุขุมวิท 95 (E 10) สุขุมวิท 101 (E11) สุขุมวิท 103 (E12) และกรมอุตุนิยมวิทยา (E13) ต่อไป.


ขอขอบคุณ : ข้อมูลที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์