สตช.ฟ้องแพ่งผู้ต้องหาโกงสอบ-เรียกค่าเสียหายกว่าร้อยล้าน

สตช.ฟ้องแพ่งผู้ต้องหาโกงสอบ-เรียกค่าเสียหายกว่าร้อยล้าน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันนี้ (5 ก.ค.)  พล.ต.อ.ปานศิริ  ประภาวัต รองผบ.ตร.
 
ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานการสืบสวนสอบสวนทุจริตการสอบเข้าตำรวจชั้นประทวน  ร่วมกับ พล.ต.ท.จรัมพร  สุระมณี พล.ต.ท.เจตน์  มงคลหัตถี  พล.ต.ท.กฤษฎา  พันธุ์คงชื่น  ผช.ผบ.ตร. และตัวแทนจาก บช. ต่าง ๆ  โดยใช้เวลาการประชุมนานกว่า 2 ชม. โดย พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุมกรณีทุจริตสอบเข้าตำรวจว่า วันนี้ พล.ต.อ.ปานศริได้เรียกกองบัญาการตำรวจภูธรภาค 2 ภ.3 ภ.6 ภ.9และ บช.น. ที่มีการทุจริตสอบในพื้นที่มาชี้แจงความคืบหน้า การสืบสวนสอบสวนและให้ข้อแนะนำการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม ขณะนี้พบผู้กระทำผิดทั้งหมด 66 ราย มีการจับกุมและมอบตัว 53 รายและ 13 รายอยู่ระหว่างการหลบหนี สำหรับการสอบสวนพยานต่างๆตอนนี้มีความคืบหน้าแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ เหลือผลการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ของเครื่องมืออิเล็กทรอนิกต่าง ๆ ที่ตรวจยึดได้จากผู้เข้าสอบผู้ส่งสัญญาณและผู้รับสัญญาณ 

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวต่อว่า จากการสรุปผลการสอบสวนของกองบัญชาการต่าง ๆ

มีประเด็นที่พล.ต.อ.ปานศิริสั่งการเพิ่มเติมคือให้สอบให้ครบองค์ประกอบในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ขณะนี้ตรวจสอบพบว่าเข้าข่ายองค์ประกอบฉ้อโกงประชาชนเกือบทุกภาค มีการประกาศ โฆษณาชวนเชื่อ บอกต่อทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่ิอว่าสามารถให้้สอบได้ จากการตรวจสอบแล้วพบว่าขณะนี้ยังไม่มีการบกพร่องของข้อสอบ ไม่มีข้อสอบรั่ว ไม่มีข้อบกพร่องในการออกข้อสอบแต่ไปตรวจพบเรื่องของการสอบแทน การใช้บัตรประชาชนปลอม การหลอกว่าใช้เครื่องมือสื่อสารในการบอกคำตอบของข้อสอบที่นำออกไปได้ แต่จากการสุ่มตรวจบางรายพบว่าคำตอบไม่ถูกต้องตามที่ได้รับสัญญาณ

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นตำรวจภ.5 ตชด. ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ให้มีคำสั่งออกจากราชการไว้ก่อน
 
หากพบว่ามีตำรวจคนไหนเข้าไปเกี่ยวข้องอีก ให้ใช้มาตรการเดียวกันคือดำเนินการทางวินัยให้ออกจากราชการไว้ก่อน และดำเนินคดีอาญาด้วย ในส่วนของปปง.ตอนนี้กำลังดำเนินการยึดทรัพย์ตัวการสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นนางเตืิอนใจ พงษ์พันธ์ นายดาชัย อุชุโกศลการ และนายวิบูลย์ศักดิ์ แสนจักร มีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่าผู้ต้องหามีการจ่ายเงินให้นายวิบูลย์ศักดิ์ เป็นเช็คเงินสด ฉบับละ 1 ล้านบาทจำนวน 4 ฉบับ โดยมีการส่งมอบเช็คทั้ง 4 ฉบับให้นายวิบูลย์ศักดิ์ที่บริเวณเลียบทางด่วนรามอินทรา ซึ่งเป็นการหลบเลี่ยงการตรวจสอบเนื่องจากตามกฎหมายหากทำธุรกรรมเกิน 2 ล้านบาทต้องถูกตรวจสอบ เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน

สำหรับตัวนายวิบูย์ศักดิ์นั้นฝ่ายสืบสวนกำลังเร่งติดตามตัวยังไม่ปากฏว่าเสียชีวิตแต่อย่างใด
 
พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการสอบสวนมีมติเห็นชอบตรงกันว่า จะเสนอพนักงานอัยการฟ้องแพ่งผู้ต้องหาทั้งหมด ฐานละเมิดค่าเสียหายมูลค่ากว่า 100 ล้านบาทที่ใช้ในการจัดสอบ และต้องจัดสอบใหม่ให้ทุกภาคนำหลักฐานทั้งหมดมารวมที่ส่วนกลาง และเสนออัยการฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายต่อไป และข้อมูลการสอบสวนทั้งหมดจะส่งให้ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร.ไปใช้ในการป้องกันการทุจริตในการสอบใหม่ สำหรับการสอบใหม่สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการเพียงแต่เป็นข้อเสนอของผบช.ศ.ที่เสนอต่อพล.ต.อ.พงศพัศ ว่าสามารถสอบฝ่ายอำนวยการได้วันที่ 3 ส.ค.และฝ่ายปราบปรามได้วันที่ 5 ส.ค. แต่ยังไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์