ครม.ไฟเขียวพระธาตุเมืองคอน ขึ้นบัญชีรอลุ้นมรดกโลก

ครม.ไฟเขียวพระธาตุเมืองคอน ขึ้นบัญชีรอลุ้นมรดกโลก

วันนี้ ( 3 ก.ค) นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) .ว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทย มีมติเห็นชอบให้เสนอชื่อพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ต่อศูนย์มรดกโลกของยูเนสโก ขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) เพื่อที่ให้ได้รับการพิจารณาสู่การเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในอนาคตนั้น ขณะนี้ทางวธ.ได้เสนอข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับ วัดพระมหาธาตุฯ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการแห่งชาติฯ นำเสนอครม.ในครั้งนี้แล้ว ซึ่งครม.มีมติผ่านความเห็นชอบให้เสนอชื่อดังกล่าวต่อศูนย์มรดกโลก สำหรับขั้นตอนจากนี้ไปคณะทำงานจะได้ส่งใบสมัครผ่านระบบอิเลคทรอนิกส์ไปยังศูนย์มรดกโลก เมื่อศูนย์ฯ รับพิจารณาเสร็จจะนำชื่อนี้ประกาศขึ้นทางเว็บไซต์ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นต่อไป

นางสุกุมล กล่าวต่อไปว่า การที่ครม.เห็นชอบ เนื่องจากคุณค่าของพระบรมธาตุเจดีย์เข้าหลักเกณฑ์ข้อ 1,2 และ 6 คือ มีความโดดเด่นเก่าแก่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อายุราว 700 ปี เป็นศูนย์รวมด้านจิตใจของชาวพุทธตลอดมา มีความสัมพันธ์โดยตรงหรือเห็นได้ชัดเจนกับเหตุการณ์ที่ยังคงอยู่ ประเพณี ความเชื่อ และงานศิลปกรรมที่มีความโดดเด่นเป็นสากล ซึ่งคณะทำงานของจังหวัดนครศรีฯ ได้นำแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมอื่นๆ ในภูมิภาคใกล้เคียงมาเปรียบเทียบให้เห็นตามข้อกำหนดหลักเกณฑ์ของศูนย์ฯ ได้แก่ พระสถูปทาคาพา ถูปาราม ทรงกลมแบบลังกาขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในนครอนุราธปุระ ศูนย์กลางทางศาสนาของศรีลังกา รุ่งเรืองเป็นเวลายาวนานถึง 1,300 ปี

“เป็นนิมิตหมายที่ดีของชาวไทย ที่พระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เสนอเข้าบัญชีรายชื่อเบื้องต้นต่อศูนย์มรดกโลก เพื่อรอการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เราหวังว่า คณะกรรมการมรดโลก จะประกาศให้ พระบรมธาตุเจดีย์ เป็นมรดกโลก ในการแสดงความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาของภูมภาคนี้” กรรมการมรดกโลก กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์