หวาดเสียว! บ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยาแยกและทรุดเป็นเมตร

หวาดเสียว! บ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยาแยกและทรุดเป็นเมตร

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่  1  กรกฎาคม   ที่หมู่ 3 ต.โพสะ อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง

เกิดเหตุบ้านเรือน 9 หลัง ที่อยู่ติดกับถนนลูกรังริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนมีรอยแยกและทรุดเป็นระยะทางยาว    โดยเฉพาะที่บ้านของนางช้วน  ศรีวัฒนาธรรม อายุ 72 ปี เลขที่ 2  ต.โพสะ อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง  เป็นบ้านทรงไทยใต้ถุนสูง ใต้ถุนเทปูนปูกระเบื้องอย่างดี เกิดทรุดตัวลงเกือบครึ่งหลัง บริเวณบ้านมีรอยแตก ทรุดเป็นจำนวนมาก ซึ่งทรุดลงมาเกือบ 1 เมตร

นางช้วน   ศรีวัฒนาธรรม กล่าวว่า สังเกตว่าบ้านได้เริ่มมีรอยแตกมาได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว ในช่วงที่ทางเทศบาลตำบลโพสะมาทำถนนใหม่ 

เมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาบ้านได้ทรุดตัวลงมาวันละกว่าคืบ จนบริเวณครัวและห้องน้ำที่ติดอยู่กับถนนทรุดลงไปเกือบ 1 เมตร  จึงตัดสินใจที่จะสกัดปูนตรงที่ทรุดให้แยกออกจากตัวบ้าน เนื่องจากเกรงว่าจะทรุดลงไปทั้งหลัง  แต่ตัวบ้านยังคงทรุดอย่างต่อเนื่อง เหตุเพราะรอยร้าวของพื้นปูนแตกแยก เกือบครึ่งหลัง  ต้องขอให้เพื่อนบ้านมาทำการตัดไฟในบ้านหลายจุด เพราะเกรงว่าจะหากบ้านทรุดลงไปอีกจะดึงสายไฟทำให้เกิดไฟไหม้ได้

นางก้านตอง  โพธิ์เย็น อายุ 53 ปี อยู่เลขที่ 9 หมู่ 3 ต.โพสะ อ.เมืองอ่างทอง จ. อ่างทอง กล่าวว่า

บ้านของตนอยู่ติดกับบ้านของนางช้วน ได้รับผลกระทบเช่นกัน ที่บ้านบริเวณถนนปูนทางเข้าบ้านก็ทรุดลงมาเป็นแนวยาวเกือบ 1 เมตร ส่วนที่ต่อเติมบ้านที่ยื่นได้ทรุดตัวทั้งหมดแล้ว  ตนและชาวบ้านแจ้งประสานไปยังเทศบาลโพสะให้เข้าตรวจสอบแล้ว และเมื่อทางเจ้าหน้าที่เทศบาลมาดู ก็ไม่ได้ชี้แจงถึงสาเหตุอะไร ได้แต่มาถ่ายรูปและก็กลับออกไป ซึ่งขณะนี้ตนและชาวบ้านก็อยากรู้ถึงสาเหตุ และอยากรู้ว่าใครจะมาช่วยเหลือและดูแลอย่างไร

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจับกลุ่มพูดคุย ถึงสาเหตุน่าจะมาจากการทำถนนของเทศบาลที่ถมทับถนนเส้นเดิมให้สูงขึ้น

ซึ่งระหว่างทำถนนนั้นทางเทศบาลได้ใช้รถสิบล้อวิ่งไปมาเพื่ออัดบดดิน ซึ่งก็อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ดินเก่าเกิดทรุดตัว เนื่องจากในช่วงน้ำท่วมของทุกปี พื้นที่บริเวณนี้จะโดนน้ำท่วมตลอด

ด้านนายฉัตรชัย   เย็นทรง ปลัดอำเภอเมืองอ่างทอง เจ้าของพื้นที่ได้รุดไปที่เกิดเหตุ กล่าวว่า

หลังจากเข้าตรวจสอบก็ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้ คาดว่าน่าจะเป็นผลกระทบมาจากเหตุอุทกภัยครั้งที่ผ่าน และเพราะน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว  ในส่วนที่ทางชาวบ้านสันนิษฐานไปต่าง ๆ นานา นั้น ก็ยังไม่สามารถที่จะหาข้อสรุปได้ อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นทางราชการได้เร่งหาทางช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว ส่วนสาเหตุนั้นก็จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์