คนเสม็ดได้เฮ! ผู้ตรวจการฯรัฐสภารับปากสางปัญหา

ชาวบ้านเกาะเสม็ดได้เฮ


หลังคณะผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับปัญหาที่ดินบนเกาะ หลังต่อสู้มาอย่างยาวนานร่วม 30 ปี คณะทำงานสั่งจังหวัดรวบรวมข้อมูลอย่างชัดเจน ก่อนส่งเรื่องเข้าผู้ตรวจราชการแผ่นดินของรัฐสภาพิจารณาอีกครั้ง

หลังจากคณะผู้ตรวจราชการแผ่นดินของรัฐสภา


ลงพื้นที่เกาะเสม็ดเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาที่ทำกินของชาวบ้านเกาะเสม็ด ตามที่ ผู้จัดการออนไลน์ นำเสนอความคืบหน้าของข่าวมาโดยตลอดนั้น

ล่าสุด วันนี้ (2 ก.พ.) นายธาวิน อินทร์จำนง ผู้อำนวยการส่วนสอบสวน 3


สำนักงานผู้ตรวจราชการแผ่นดินของรัฐสภา นายสุนทร รัตนวรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ร่วมเป็นประธานการประชุมหารือ เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาเกาะเสม็ด โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ธนารักษ์จังหวัดระยอง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่จากที่ดินจังหวัดระยอง ชาวบ้านเกาะเสม็ดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


นายธาวิน เผยว่า


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีข้อเท็จจริงอยู่หลากหลายประเด็น จึงจำเป็นต้องมีการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดทั้งในส่วนของธนารักษ์ อุทยานฯ และชาวบ้าน เพื่อประกอบการพิจารณา ทั้งนี้ รูปแบบการทำงานต้องชัดเจน โปร่งใส ต้องมีการรายงานข้อมูลเป็นลำดับ โดยมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นผู้รับข้อมูลทั้งหมด ก่อนส่งต่อมายังผู้ตรวจราชการแผ่นพิจารณาหาข้อสรุปอย่างเป็นรูปธรรม

นายธาวิน กล่าว


การทำงานเราไม่ได้มุ่งเน้นว่าใครจะผิดหรือจะถูก เราเน้นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ถ้ามุ่งเน้นหาตัวคนผิด แต่ชาวบ้านยังเดือดร้อนเหมือนเดิม การแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมก็ไม่มีความชัดเจน

ด้าน นายสุนทร เผยว่า


การต่อสู้ของชาวเกาะเสม็ดที่มีมาอย่างยาวนานร่วม 30 ปีนั้น ส่งผลให้การพัฒนาเกาะเสม็ดเป็นไปอย่างล่าช้าไม่มีความเป็นรูปธรรม ซึ่งทางจังหวัดเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ที่ผ่านมา เรื่องเกิดขึ้นในสมัยผู้ว่าราชการคนก่อนๆ ซึ่งมีการโยกย้ายไปแล้วหลายราย การทำงานของระบบข้าราชการซึ่งมีการทำงานเป็นขั้นเป็นตอน จึงทำให้รูปแบบการดำเนินการล่าช้ากว่าเดิม



ในส่วนของผู้บริหารจังหวัดระยองเองก็รับคำสั่ง


รับนโยบายมาจากส่วนกลางอีกทอดหนึ่งจึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขคำสั่งได้ จึงอยากให้เข้าใจรูปแบบการทำงานในส่วนของจังหวัดด้วย เจ้าหน้าที่รัฐเองก็ถูกกดดัน ถูกร้องเรียนมาโดยตลอด แต่ไม่สามารถไปฟ้องร้องใครได้ จึงอยากให้เข้าใจในการทำงานตรงจุดนี้ด้วย

ขณะที่ นายชินณดิฐ ปานพริ้ง


ประธานประชาคม ม.4 ต.เพ อ.เมืองระยอง เผยความรู้สึกหลังเสร็จสิ้นการประชุม ว่า การเดินทางมาครั้งนี้ของคณะผู้ตรวจการแผ่นดิน รัฐสภา เป็นที่พอใจของชาวบ้านเกาะเสม็ดเป็นอย่างมาก รูปแบบการทำงานมีความชัดเจน ตรงไปตรงมา ทำให้รูปแบบของการคลี่คลายปัญหาเกาะเสม็ดมีความสดใสมากยิ่งขึ้น เพราะคำสั่งของคณะผู้ตรวจการแผ่นดินที่มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวมข้อมูลส่งยังผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นคำสั่งที่ชัดเจนและหลายฝ่ายให้ความสนใจเรื่องดังกล่าวมากขึ้น ทำให้ชาวบ้านมีความหวังในที่ทำกินมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของชาวบ้านก็จะไปรวบรวมข้อมูลทั้งหมด


ส่งไปยังจังหวัดและจะติดตามความคืบหน้าของเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ได้ข้อสรุปในที่สุด หลังต่อสู้เรื่องที่สิทธิในการครอบครองที่ดินทำกินบนเกาะเสม็ดมาร่วม 30 ปี


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์