พลทหารร้องสื่อ โดนสัสดีหลอกเรียกรับเงินพาหนีทหาร

พลทหารร้องสื่อ โดนสัสดีหลอกเรียกรับเงินพาหนีทหาร

วันนี้ (1 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก พลทหารรุ่งโรจน์ กองแก้ว อายุ 25 ปี สังกัด กองนักเรียน ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และครอบครัว
 
ระบุว่าได้ถูก นายทหารอ้างเป็นสัสดีอำเภอหนึ่งใน จ.พังงา หลอกลวงว่าสามารถช่วยไม่ต้องมาเป็นพลทหารได้ พร้อมเรียกร้องเงินค่าช่วยเหลือ 40,000 บาท และยังเรียกเพิ่มอีก 10,000 บาท ในการดำเนินการเรื่องค้นหาเอกสารที่ตกหล่น แต่เมื่อครบกำหนดการเป็นพลทหารประจำการแล้ว ไปขอรับใบกองหนุน(ส.ด.8) เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการสมัครงาน ปรากฎว่าไม่มีใบกองหนุนให้แต่อย่างใด จึงได้มารายงานตัวกับหน่วยต้นสังกัด ปราภฏว่าได้ถูกแจ้งว่าหนีทหาร ต้องตกเป็นผู้ต้องหาได้รับโทษทางอาญา
ในเรือนจำฐานทัพเรือสัตหีบนาน 6 เดือน และต้องมาเป็นทหารชดใช้ทางราชการอีก 1 ปี 6 เดือน ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง เสียประวัติ เสียอนาคต ทั้งที่มีความรู้ระดับปริญญาโท

พลทหาร รุ่งโรจน์ กองแก้ว ภูมิลำเนาเดิมอยู่ จ.พังงา กล่าวว่า
 
ได้เกณฑ์ทหารด้วยการ จับใบดำ -แดง ได้ เป็นทหารในสังกัดกองทัพเรือ ผลัดที่ 3/52 หรือ ผลัด 3 ปี 2552 เมื่อวันที่  7 เม.ย.52 และในวันที่ 1 พ.ย.52 จะต้องมารวมพลกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดพังงา เพื่อเดินทางมาขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟ จ.นครศรีธรรมราช เข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อรายงานตัว ปรากฎว่าเวลาประมาณ 16.00 น.ของวันเดียวกันได้มี นายทหารอ้างเป็นสัสดีอำเภอโทรศัพท์เข้ามาแจ้งว่าไม่ต้องไปเป็นพลทหารแล้วให้มาขึ้นรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแม๊กซ์ แค๊ป สีเขียว (ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน) จากนั้นพาไปหา นายสมคิด กองแก้ว ผู้เป็นบิดาและเรียกเก็บเงินสด 40,000 บาท

พลทหารรุ่งโรจน์ กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นมาก็ได้ไปเรียนต่อระดับปริญญาโท 

จนเดือน ก.พ.ปีนี้ ได้พ้นจากการเป็นทหารจึงได้ไปขอรับหนังสือกองหนุน(ส.ด.8) ที่ว่าการอำเภอ ปรากฎว่า สัสดีคนดังกล่าว ได้ย้ายไปเป็นสัสดีอำเภออื่นแล้ว และสัสดีคนใหม่ก็ปฏิเสธว่าไม่มีใบกองหนุน จึงติดต่อไปยัง สัสดีคนเดิม ซึ่งได้รับคำตอบว่าเอกสารขัดข้องยังไม่เรียบร้อย ให้โอนเงินมาอีก 10,000 บาท ผ่านธนาคารเมื่อวันที่ 3 ต.ค.2554  แต่ตนสงสัย จึงติดต่อมายัง กำลังพล กองนักเรียน ศูนย์ฝึกทหารใหม่ ได้รับคำตอบว่า ขณะนี้ได้โดนจำหน่ายในคดีหนีราชการ ไปตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2552 จึงได้กลับมารายงานตัวพร้อมรับโทษ ตามคำพิพากษา ของศาลมณฑลทหารบกที่ 14  จำเลยบังอาจหนีราชการ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2552 จนถึง 26 มี.ค. 2555 รวมวันหนีราชการ 2 ปี 4 เดือน 26 วัน ให้ลงโทษจำคุก 1 ปี ลดโทษที่รับสารภาพ ได้รับการบรรเทาโทษให้จำคุก 6 เดือน

น.อ.ภาสวร เลขสุนทรากร รอง ผู้บังคับการ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ (รอง ผบ.ศฝท.ยศ.ทร.) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  กล่าวว่า

หลังจากที่ พลทหาร รุ่งโรจน์ กองแก้ว กลับมารายงานตัวเข้ารับราชการ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน พร้อมบันทึกถ้อยคำ จนทราบว่า การหนีราชการครั้งนี้ มีการหลอกลวงทหาร และเรียกเงินไปจำนวนมากเพื่อไม่ต้องเข้ามาเป็นทหารรับใช้ประเทศชาติ จึงได้ส่งฝากขังที่เรือนจำทหาร ฐานทัพเรือสัตหีบ และเมื่อพ้นโทษมาแล้วจะต้องกลับเข้ามารับราชการในสังกัดศูนย์ฝึกทหารใหม่อีก 1 ปี 6 เดือน โดยไม่มีการใช้สิทธิในการลดหย่อนแต่อย่างใด และยังทราบว่าขณะนี้ได้มีพลทหารที่ถูกหลอกลวงรูปแบบเดียวกันอีกจำนวนมาก กำลังให้นายทหารพระธรรมนูญของหน่วย พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายชื่อทหารที่หนีทั้งหมด เพื่อดำเนินการออกหมายจับทหารที่หนีราชการทั้งที่หนีขณะนำส่งตัวส่ง และหนีขณะส่งถึงค่ายทหารแล้วทั้งหมดอีกด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์