ป่วนแน่ ! ครูโรงเรียนเอกชนแห่สอบ′ครูผู้ช่วย′ยกโรง ชี้กระทบ4พันร.ร.ทั่วประเทศ

ป่วนแน่ ! ครูโรงเรียนเอกชนแห่สอบ′ครูผู้ช่วย′ยกโรง ชี้กระทบ4พันร.ร.ทั่วประเทศ


นางจิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์ นายกสมาคมสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เปิดสอบเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี 2555 ระหว่างวันที่ 23-24 มิถุนายน ที่ผ่านมา 


และจะประกาศผลสอบในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ขณะนี้ได้รับข้อมูลจากโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศจำนวนมากว่าในการสมัครสอบครูผู้ช่วยปีนี้ มีครูโรงเรียนเอกชนไปสมัครสอบมากกว่าปีที่ผ่านมา บางโรงเรียนแจ้งข้อมูลว่ามีครูไปสมัครสอบหมดทั้งโรงเรียน ซึ่งขณะนี้ยังต้องรอการประกาศผลสอบขึ้นบัญชีในวันที่ 30 มิถุนายน ว่าจะมีครูเอกชนที่สอบได้มากน้อยแค่ไหน

 

แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมีครูเอกชนสอบได้มากกว่าปีที่ผ่านมาจากยอดสมัครที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้โรงเรียนเอกชนจำนวนมากวิตกกังวลว่าจะหาครูมาทดแทนครูเอกชนที่สอบบรรจุครูผู้ช่วยได้อย่างไร เพราะการหาครูเอกชนมาทดแทนทำได้ลำบาก เนื่องจากอยู่ในช่วงเปิดภาคเรียนแล้ว และหากหาครูเอกชนมาทดแทนได้ ส่วนใหญ่จะจบไม่ตรงวิชาเอก และยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ฉะนั้น เมื่อรับครูเอกชนเหล่านี้เข้ามาแล้วก็ต้องเข้าสู่ขั้นตอนการยื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอีก

"สมาคมสภาการศึกษาเอกชนฯ เคยทำเรื่องเสนอ ศธ.เพื่อให้แก้ปัญหาเรื่องนี้นานแล้ว ตั้งแต่ที่ยังไม่เปิดรับสมัครสอบครูผู้ช่วย โดยได้เสนอให้จัดสอบคัดเลือกให้เสร็จในเดือนเมษายน และบรรจุเดือนพฤษภาคม ซึ่งจะทำให้โรงเรียนเอกชนหาครูมาทดแทนผู้ที่สอบบรรจุครูผู้ช่วยได้ทันเปิดภาคเรียน ทั้งนี้ ปัจจุบันมีโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญทั่วประเทศ 4,000 กว่าแห่ง เชื่อว่าโรงเรียนเหล่านี้จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละโรงเรียนว่าจะมีครูเอกชนสอบได้มากน้อยแค่ไหน" นางจิระพันธุ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์