มาแล้ว! มดขนไข่ สัญญาณเตือนภัย ฝนตกหนัก น้ำท่วม

มาแล้ว! มดขนไข่ สัญญาณเตือนภัย ฝนตกหนัก น้ำท่วม

ที่จังหวัดพิษณุโลก มดกำลังขนไข่ขึ้นที่สูงกันจำนวนมากๆ

เรื่องแบบนี้ ในภูมิปัญญาชาวบ้านของเรา  ถือว่านี่เป็นสิ่งบอกเหตุเตือนภัย สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัยจากปัญหาน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม และฝนตกหนัก

นางทองอยู่ ปุญญฤทธิ์ คุณยายวัย 91 ปี ชาวบ้าน ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้บอกกล่าวกับลูกหลานเสมอว่า “มดขนไข่” นับเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่สืบทอดกันมา โดยคนเฒ่าคนแก่ ได้บอกเล่าสืบสานให้ลูกหลานฟังต่อ ๆ กันว่า ถ้าเห็นมดขนไข่กันเป็นแถว เป็นแนวขึ้นสู่ที่สูงจำนวนมากๆ แบบนี้ ให้เตรียมป้องกันตัวเอง

เพราะฝนกำลังจะตกหนัก ระดับฟ้าคะนอง เป็นเหตุในการเตือนภัย สำหรับชาวบ้านสมัยโบราณ หากบ้านไหนยกพื้นต่ำ ต้องขนของขึ้นให้พ้นน้ำหลบหนีฝนและน้ำท่วมขังพื้น หรือหากคนใดจำเป็นต้องออกไปทำธุระนอกบ้านจะต้องถือร่มและอุปกรณ์กันฝนติดตัวไปด้วย


มดขนไข่เป็นสิ่งบอกเหตุได้อย่างหนึ่ง


หากวิเคราะห์ตามหลักทาง วิทยาศาสตร์แล้ว สาเหตุที่มดรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดฝนตกหนักนั้น ก็เป็นเพราะว่า มดเป็นสัตว์ที่มีโสตประสาทในการรับความรู้สึกได้ดี มันสามารถใช้หนวดเพื่อรับรู้ความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยเฉพาะเรื่องความชื้นในอากาศ ซึ่งคนอาจบ่นเรื่องอากาศร้อนเกินไปหรือเย็นเกินไป แต่มดจะวิเคราะห์ต่อไปถึงความชื้นและเริ่มเตรียมการหลบภัย เพราะถ้ามดไม่สามารถดูแลตัวเองหรือครอบครัว ก็จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง อาจถูกน้ำท่วมรังและตายหมดยกรังเลยทีเดียว


นับเป็นความช่างสังเกตของคนโบราณ ที่เรียกกันว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ยังเป็นประโยชน์มาจนถึงคนรุ่นหลังในปัจจุบัน
 
หากใครช่างสังเกตระบบนิเวศน์สิ่งแวดล้อมรอบตัวก็จะทราบถึงสิ่งหนึ่งบอกเหตุ และอาจใช้มดขนไข่เป็นสัญญาณเตือนภัย สำหรับพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยและดินโคลนถล่มได้อย่างดี

เมื่อมดส่งสัญญาณแบบนี้อย่าได้ชะล่าใจ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์