ไทยยื่นชี้แจงเพิ่มต่อศาลโลก โต้เขมรสู้คดี′เขาพระวิหาร′

ไทยยื่นชี้แจงเพิ่มต่อศาลโลก โต้เขมรสู้คดี′เขาพระวิหาร′


          นายรัชนันท์ ธนานันท์ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ตัวแทนประเทศไทยในการต่อสู้คดีกรณีกัมพูชายื่นขอให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลกตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ปี 2505 และนายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกันแถลงข่าวว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ในฐานะตัวแทนประเทศไทยในการต่อสู้คดี ได้ยื่นคำอธิบายเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรของไทยต่อศาลโลก เพื่อโต้คำตอบของกัมพูชาที่ยื่นต่อศาลเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา และเพื่อเ น้นย้ำข้อต่อสู้คดีของไทยในประเด็นต่างๆ ในฉบับที่ 1 ที่ยื่นไปเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2554 ทั้งนี้คำอธิบายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจาก ครม.เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา

นายรัชนันท์กล่าวว่า คำอธิบายเพิ่มเติมดังกล่าวยาวประมาณ 240 หน้า มีเอกสารและแผนที่ผนวกอีก 2 เล่ม รวม 53 รายการ ภาคผนวกนี้มีความยาวประมาณ 380 หน้า สรุปสาระสำคัญว่ากัมพูชาไม่มีอำนาจฟ้องให้ศาลตีความ หรือให้ตัดสินว่าเส้นเขตแดนเป็นไปตามแผนที่ที่กัมพูชายื่น และคำตัดสินของศาลโลกในดคีปราสาทพระวิหาร ปี 2505 ไทยได้ปฏิบัติตามแล้วโดยครบถ้วนตั้งแต่ปี 2505 ไม่เกี่ยวกับเรื่องเขตแดน แต่เกี่ยวกับอธิปไตยเหนือตัวปราสาทเท่านั้น ส่วนขอบเขตของบริเวณปราสาทพระวิหารต้องเป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2505 และเส้นตามมติ ครม.ไม่ใช่เส้นเขตแดน ส่วนเรื่องเขตแดนต้องเจรจาภายใต้กรอบคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ทั้งนี้คำตัดสินของศาลโลกไม่ได้ให้สถานะทางกฎหมายใดๆ เพียงใช้แผนดังกล่าวเป็นเหตุผลหนึ่งในหลายๆ เหตุผลเพื่อชี้ว่าปราสาทอยู่ภายใต้อธิปไตยของกัมพูชา

อธิบดีกรมสนธิสัญญากล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปจากนี้ ศาลจะเป็นผู้กำหนด รวมถึงกำหนดให้นั่งพิจารณาด้วยหรือไม่ ในชั้นนี้คาดว่าน่าจะมีขึ้นในปี 2556 ทั้งนี้ ระหว่างคดียังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ตามข้อบังคับของศาล คู่กรณีไม่สามารถเปิดเผยเอกสารที่ใช้ในการต่อสู้คดีต่อสาธารณชน จนกว่าจะเริ่มกระบวนการพิจารณาทางวาจาหรือหลังจากนั้น เว้นแต่ศาลกำหนดให้เป็นอย่างอื่น อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าคณะสู้คดีได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์