คนกรุง 5 แสนคนสละสิทธิ์ รับเสียหายน้ำท่วม

คนกรุง 5 แสนคนสละสิทธิ์ รับเสียหายน้ำท่วม

รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีน้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯมีทั้งหมด 42 เขต

โดยมีประชาชนมายื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาครัวเรือนละ 5,000 บาทมีจำนวน 602,623 ครัวเรือน รวมเป็นเงิน 3 พันล้านบาท โดยประชาชนที่บ้านเรือนได้รับความหายตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินเพิ่มเติม 5 กรณี ได้แก่ บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง บ้านเรือนเสียหายบางส่วน กรณีผู้ประสบภัยเช่าบ้านของผู้อื่น ค่าเครื่องมือประกอบอาชีพได้รับความเสียหาย และค่าจัดการศพมีคนมายื่น 118,733 ราย วงเงิน 1,189,199,991 บาท ซึ่งจะจ่ายให้แล้วเสร็จในวันที่ 29 ก.ค. นี้

ทั้งนี้จากตัวเลขผู้ที่รับเงินเยียวยา แตกต่างกับตัวเลขที่บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 5 รายการเป็นจำนวนมากนั้น นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.)

เปิดเผยว่า ผู้ที่มารับเงินเยียวยา 5,000 บาทนั้นได้รับผลกระทบน้ำท่วม แต่บ้านเรือนอาจไม่ได้รับความเสียหายก็ได้  ซึ่งบางรายแค่ทำความสะอาดก็สามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ หรือบางรายไม่ต้องการใช้สิทธิ เพราะไม่อยากมาเสียเวลามายื่นเรื่องหรือต้องรอการเข้าไปประเมินบ้านเสียหาย จึงสละสิทธิ์ นอกจากนี้การคิดค่าเสียหายที่รัฐได้จ่ายให้ในส่วนที่เป็นอุปกรณ์ส่วนควบของบ้านเท่านั้น ไม่รวมพวกเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ สำหรับประชาชนที่ได้รับเช็คเงินชดเชย 5 รายการที่คาดว่าจะถึงมือในสัปดาห์หน้า แล้วไม่พอใจในเงินชดเชยสามารถยื่นเรื่องขอเงินชดเชยเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเขต ซึ่งจะได้มีตรวจสอบการพิจารณาความเสียหาย เพราะว่าเจ้าหน้าที่อาจใช้กฎเกณฑ์ในการพิจารณาที่แตกต่างกัน.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์