แกรมมี่แถลงยูฟ่าปฏิเสธส่งสัญญาณให้ทรูอ้างช้าไป

แกรมมี่แถลงยูฟ่าปฏิเสธส่งสัญญาณให้ทรูอ้างช้าไป

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงาน Broadcasting GMM Grammy

แถลงข่าวกรณีปัญหาการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ระหว่างบริษัททรู วิชั่นส์ฯ ว่า ได้ยื่นเรื่องขออนุญาตกับทางสหพันธุ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) แล้ว แต่ผลตอบรับคือไม่อนุญาต โดยอ้างว่าการขอดำเนินการล่าช้าเกินไป โดยมีการนำจดหมายตอบกลับของทางยูฟ่ามายืนยันต่อผู้สื่อข่าว นอกจากนี้ ทางแกรมมี่ยังได้ส่งแฟกซ์เอกสารดังกล่าวนี้ไปยังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว และเตรียมที่จะส่งรายงานอย่างละเอียดอีกครั้งให้กับ กสทช. เพื่อนำไปพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นกรณีศึกษาต่อไป


ทั้งนี้ ทำให้ตลอดการแข่งขันศึกฟุตบอลยูโร 2012 สมาชิกทรู วิชั่นส์ฯ กว่า 2 ล้านคน จะต้องจอดำไปจนจบการแข่งขัน

นอกจากนี้ จีเอ็ม เอ็ม แกรมมี่ ยังได้ส่งอีเมล์แจ้งผลการพิจารณาของยูฟ่ากรณีทรูวิชั่นส์ ความว่า ตามที่ทางนายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม และนายศุภชัย เจียรวนนท์ ได้ปรึกษาหารือร่วมกันด้วยไมตรีจิต กรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร หลังจากที่ได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้วในวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน 2555 ทางจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้ประสานงานรีบดำเนินการขออนุญาตจากสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป (ยูฟ่า) ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นกรณีพิเศษ และได้รับจดหมายแจ้งผลอย่างเป็นทางการจากยูฟ่าแล้วในวันนี้ (13 มิถุนายน 2555)


ทางยูฟ่าได้มีหนังสือปฏิเสธที่จะให้ทรูวิชั่นส์ดำเนินการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012  ด้วยเหตุผลหลายประการ โดยมีเหตุผลหลักคือ ได้ล่วงเลยระยะเวลาในการขออนุญาตให้ช่วงสิทธิแพร่ภาพและเสียง (Sublicensing) เพราะการแข่งขันได้เริ่มต้นไปแล้ว   


นอกจากนั้นยูฟ่ายังได้ให้เหตุผลว่ายูฟ่ามีความพึงพอใจกับการถ่ายทอดผ่านช่อง 3, 5 และ 9  ในความหมายของการถ่ายทอดโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบอนาล็อค ( terrestrial analog signal ) แล้ว จึงไม่อนุญาตให้ทรูวิชั่นซึ่งมีสถานะเพย์ทีวีถ่ายทอดได้อีก


ทางจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้พยายามอย่างสุดความสามารถในการประสานงานกับทางยูฟ่า

แต่เนื่องจากทางยูฟ่าได้มีหนังสือแจ้งปฏิเสธดังกล่าวข้างต้น จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จึงต้องเคารพในสิทธิ์ของผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เจ้าของลิขสิทธิ์กำหนด  และหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะเข้าใจถึงสิทธิ์ของยูฟ่านี้ร่วมกัน


แกรมมี่แถลงยูฟ่าปฏิเสธส่งสัญญาณให้ทรูอ้างช้าไป


แกรมมี่แถลงยูฟ่าปฏิเสธส่งสัญญาณให้ทรูอ้างช้าไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์