หิวโซ!ลิงกว่า2พันตัวบุกขโมยอาหารชาวบ้าน

หิวโซ!ลิงกว่า2พันตัวบุกขโมยอาหารชาวบ้าน

12 มิ.ย.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านโพนก่อ หมู่ 5 ต.นาคำ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม
 
กว่า100 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาลิงป่า ที่อาศัยอยู่ในดอนปู่ตาหลังวัดป่าสันติธรรม เกือบ 2,000 ตัว ซึ่งกำลังขาดแคลนอาหาร จนต้องเข้ามาขโมยพืชผัก อาหารตามบ้านเรือน โดยเฉพาะร้านขายของชำที่ฝูงลิงยกพวกขโมยขนม นำออกไปแบ่งกันกิน

นางพิมพ์จันทร์  น้อยนาง อายุ 50 ปีเจ้าของร้านขายขำชำในหมู่บ้าน กล่าวว่า ตอนนี้เดือดร้อนมาก ร้านตนโดนหนักที่สุด

เนื่องจากในร้านจะขายอาหารและขนมหวานจึงเป็นเป้าหมายฝูงลิงป่าบุกเข้ามากินขนมในร้าน มาครั้งละ 10-15 ตัว พยายามไล่บางครั้งก็ไล่ได้ แต่พอเผลอก็จะขโมยขนมถุงใหญ่เอาไปแบ่งเพื่อนลิงกิน ตนไม่กล้าทำร้าย แต่ถ้าไล่ไม่ไหวบางวันต้องปิดร้านแต่ก็ไม่รอด เพราะลิงฉลาดมากบางทีก็ใช้วิธีช่วยกันถอดกระเบื้องหลังคาแล้วมุดเข้ามาขโมยของ บางครั้งต้องยอมให้ขโมยกลัวถูกลิงทำร้ายเพราะลิงบางฝูงจะเข้ามาด้วยพฤติกรรมก้าวร้าวแยกเขี้ยวข่มขู่

                     
แม้ว่าจะเดือดร้อนแค่ไหน จนตอนนี้ตนประสบปัญหาขาดทุน ตนและชาวบ้านก็ไม่กล้าทำร้ายตีลิง เนื่องจากมีความเชื่อว่าลิงเป็นเสนาผีปู่ตา และชาวบ้านก็ให้ความเคารพนับถือผีดอนปู่ตามาก ถ้าหากทำร้ายหรือทำอันตรายลิงอาจจะเจออาถรรพ์ลึกลับได้

                     
นายอนุพงศ์ กลางประพันธ์ นายก อบต.นาคำ อ.ศรีสงคราม จ.นคพรนม กล่าวว่า เรื่องปัญหาลิงป่าเข้าไปลักขโมยของชาวบ้าน
 
ทาง อบต.นาคำ และชาวบ้านได้เคยหารือกันเพื่อหาทางแก้ไขมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งทาง อบต.นาคำ เคยจัดงบประมาณมาจัดซื้ออาหารช่วยเหลือ แต่ยังไม่เพียงพอ ตอนนี้ได้วางแผนการแก้ไขปัญหาโดยจะเสนอของบประมาณกับสภา เพื่อมาดูแลแก้ไขปัญหา แต่ต้องรอตามระเบียบขั้นตอน ซึ่งในอนาคตจะมีการปรับปรุงเป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้ประชาชนได้มาเที่ยวชม และให้อาหารลิงเหล่านี้ ซึ่งมีการขยายพันธุ์จำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

                     
นอกจากนี้เบื้องต้นจะได้ร่วมกันเปิดจุดรับบริจาคช่วยเหลือ
 
เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และเสนอต่อหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ส่วนผู้สนใจ หรือผู้ใจบุญที่ต้องการจะบริจาคช่วยเหลือ ซื้ออาหารช่วยลิงป่า สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ อบต.นาคำ หรือโทร 042-538020


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์