จอดำทรูวิชั่นส์ บานปลาย ประธานกสท.นัดบอร์ดถก2ปม

จอดำทรูวิชั่นส์ บานปลาย ประธานกสท.นัดบอร์ดถก2ปม

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)
 
ให้สัมภาษณ์ มติชน ออนไลน์ ว่า ในวันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) กสท.จะพิจารณากรณีบริษัท ทรู วิชั่นส์ ไม่มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2012 ผ่านทางเคเบิ้ลทีวี ของ ทรู วิชั่นส์ ใน 2 ประเด็น ประเด็นแรกในเรื่อง ทรู วิชั่นส์ ไม่ได้ดำเนินการตามมติของ กสท. ถือว่าทรู วิชั่นส์ ขัดคำสั่งการปกครองหรือไม่ ประเด็นที่ 2 กสท. จะพิจารณาในเรื่องของการคุ้มครองผู้บริโภค และสิทธิของผู้บริโภคจากทรู วิชั่นส์

พ.อ.นที กล่าวว่า  กสท. จะเชิญผู้เกี่ยวข้องรวมถึงบริษัททรู วิชั่นส์ เพื่อสอบถามถึงสาเหตุไม่สามารถถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ได้ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค กสท. จะพิจารณาอีกครั้งว่ามีความเสียหายมากน้อยแค่ไหนและจะเยียวยาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้  บอร์ด กสท. เห็นควรให้บริษัท ทรู วิชั่นส์

ดำเนินการให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการจากรายการโทรทัศน์ภาคปกติอย่างต่อเนื่องเป็นไปตามข้อกำหนด ในเงื่อนไขการให้บริการ แม้ไม่ได้ระบุไว้ในข้อสัญญา แต่จากการตีความของ กสท. พบว่า ทรู วิชั่นส์ มีข้อสัญญาในการโฆษณาฉายฟรีทีวีให้แก่ประชาชน

ขณะที่บริษัท ทรู วิชั่นส์แถลงเมื่อวันที่ 9มิถุนายนที่ผ่านมา กรณีสมาชิกของบริษัท ทรู วิชั่นส์ 

ไม่สามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลยุโรป 2012ที่ผ่านช่องฟรีทีวี 3, 5, 9 ที่ถ่ายทอดผ่านระบบของทรูวิชั่นส์ได้ว่า เนื่องจากการระงับการเผยเเพร่จากช่องฟรีทีวี3, 5, 9 ตามข้อตกลงกับบริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ผู้ถือลิขสิทธิ์ โดยจำกัดสิทธิ์การถ่ายทอดต่อ (rebroadcast )ฟุตบอลยูโร ไม่ให้เผยเเพร่ในทุกระบบทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ชมจะรับชมบอลยูโรบนฟรีทีวีโดยผ่านระบบเสาสัญญาน หนวดกุ้ง หรือระบบคลื่นสัญญานเเนวราบ (terrestrial tv) เท่านั้น ส่งผลกระทบในวงกว้างทำให้ผู้ชมในระบบดาวเทียมกว่าสิบล้านครัวเรือนไม่สามารถรับชมได้

คำแถลงของบริษัททรูวิชั่นส์ ยังระบุว่า รู้สึกผิดหวังต่อการจํากัดสิทธิ์ของฟรีทีวีในครั้งนี้
 
เพราะตลอดมานั้นไม่เคยมีการจํากัดสิทธิ์สาธารณชน ในการเผยเเพร่ในกรณีช่องฟรีทีวีมาก่อน
ผู้ชมในระบบจานหรือเคเบิลต่างๆ สามารถรับชมการส่งต่อการเผยเเพร่รายการถ่ายทอดสด ฟุตบอลยูโร หรือ ฟุตบอลอื่นบนช่องฟรีทีวีได้

บริษัททรูวิชั่นส์ยังระบุอีกว่าต้องการเรียกร้องให้ ภาครัฐและกสทช สร้างความชัดเจนเเละสร้างมาตรฐานต่อฟรีทีวีให้เผยเเพร่รายการที่ไม่จํากัดสิทธิ์คนดูในทุกระบบ ตลอดจนสร้างมาตรฐาน ต่อผู้ถือลิขสิทธิ์ในการให้สิทธิ์ต่อฟรีทีวี โดยมิให้จํากัดสิทธิ์ในการเผยเเพร่ต่อจากฟรีทีวี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์