สื่อผู้ดีแฉ.! รัฐชั่งใจติดกล้อง ซีทรู ตามเสาไฟ

สื่ออังกฤษแฉ..ยิ่งกว่าบิ๊กบราเธอร์ส รัฐชั่งใจติดกล้อง "ซีทรู"ตามเสาไฟฟ้า


เดอะ ซัน - ทางการอังกฤษกำลังจะทำให้ตัวเองเดือดร้อน ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีระลอกใหม่ ด้วยแผนการสุดช็อก ติดกล้องที่สามารถถ่ายภาพ ´เปลือย´ ของคนเดินถนนไว้ตามเสาไฟฟ้า เพื่อป้องกันผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย

ข้อเสนอดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเอกสารที่กระทรวงมหาดไทยร่างขึ้น และนำเสนอต่อคณะทำงานด้านความมั่นคง อาชญากรรมและยุติธรรมของนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ แต่รั่วไหลเข้าหูเข้าตาสื่อมวลชนอังกฤษเสียก่อน และคาดว่าจะทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เผ็ดร้อนในหมู่ประชาชน

ในบันทึกความจำลงวันที่ 17 มกราคม ซึ่งหลุดรอดถึงมือสื่อมวลชน มีการระบุถึงกล้องที่สามารถมองทะลุเสื้อผ้า ทำให้ ´การตรวจสอบหาอาวุธและระเบิดทำได้ง่ายดายยิ่งขึ้น´

บันทึกความจำยังระบุว่า จะติดตั้งกล้องเหล่านั้นตามท้องถนน

"เทคโนโลยีบางอย่างที่ใช้อยู่แล้วในสนามบิน ถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการของตำรวจ เพื่อค้นหายาเสพติดและอาวุธในไนต์คลับในปัจจุบัน เทคโนโลยีเหล่านี้รวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆ สามารถนำมาพัฒนาเพื่อขยายผลนำไปใช้ในสถานที่สาธารณะกว้างขวางยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ในการตรวจค้นอาวุธ เป็นต้น"

อย่างไรก็ดี ตอนหนึ่งในเอกสารยังระบุถึงความกังวลต่อปฏิกิริยาจากประชาชน โดยเจ้าหน้าที่ตกลงกันในแนวทางแก้ปัญหาหนึ่งว่า ควรมอบให้เจ้าหน้าที่หญิงเป็นผู้สอดส่องบุคคลในกล้องที่เป็นสตรี แต่ขณะเดียวกัน ก็ยอมรับว่าวิธีนี้ทำได้ยากมากในการสุ่มตรวจฝูงชน

"การยอมรับของสังคมต่อมาตรการตรวจสอบที่ล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวและปฏิบัติการขั้นตอนต่อไปหลังได้รับสัญญาณอันตราย มีแนวโน้มว่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้แผนการนี้มีข้อจำกัด

"สิทธิส่วนบุคคลเป็นประเด็นสำคัญ เนื่องจากอุปกรณ์นี้สามารถมองทะลุเสื้อผ้าที่สวมใส่"

นอกจากกล้องที่ว่า เจ้าหน้าที่ยังพิจารณาระบบอื่นๆ เช่น


การสร้างภาพด้วยคลื่นมิลลิเมตร และ spectroscopy หรือวิธีวิเคราะห์สารโดยการตรวจสอบสีของแสงที่สารนั้นปล่อยออกมา

ซึ่งติดตั้งอยู่แล้วในสนามบินต่างๆ รวมถึงสถานที่ที่ต้องมีการรักษาความปลอดภัยอื่นๆ เพื่อตรวจหาระเบิดและอาวุธในกระเป๋าเสื้อผ้าหรือที่ซุกซ่อนอยู่ใต้เสื้อผ้า

ตำรวจอังกฤษยังอาจได้ไฟเขียว ให้สร้างฐานข้อมูลประชากรทั้งหมดที่อยู่ในประเทศ โดยฐานข้อมูลดังกล่าวประกอบด้วยภาพสามมิติจากกล้องวงจรปิด หมายเลขโทรศัพท์ หรือกระทั่งบันทึกการเดินทาง รายละเอียดความเคลื่อนไหวและพฤติกรรมต่างๆ

กระทรวงมหาดไทยยังพิจารณาว่าอาจใช้ระบบจดจำใบหน้า เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของเป้าหมายที่ต้องการ

ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

โดย ผู้จัดการออนไลน์
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์