กทม.ลอกคลองพร้อมรับน้ำท่วม-ปูจี้ผู้ว่าฯปทุมธานีเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต


 เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 พ.ค. ที่คลองสนามชัย วัดบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพีธีปิด และส่งมอบงานโครงการขุดลอกคลองในพื้นที่ กทม. ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพบก277 สายที่เสร็จ 100% แล้วให้กับกทม. โดยมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา  รองนายกรัฐมนตรี


 พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  บริพัตร ผู้ว่าฯกทม ให้การต้อนรับ ซึ่งนายกฯได้ลงเรือสำรวจความเรียบร้อยในการขุดลอกเส้นทางน้ำในคลองสนามชัยร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ และม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวชื่นชมกองทัพบกทีทำงานได้เร็วกว่ากำหนดถึง 11 วัน และขอให้ประชาชนสบายใจว่าทุกภาคส่วนทำงานกันเต็มที่ เพื่อการแก้ปัญหาอุทกภัย ไม่ให้เป็นฝันร้ายเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วอีก


 จากนั้นนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้พื้นที่ต้นน้ำและกลางน้ำยังไม่เรียบร้อย เพราะติดขัดขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างที่ต้องใช้เวลา ส่วนพื้นที่กลางน้ำส่วนใหญ่เป็นงานก่อสร้างซ่อมแซมประตูระบายน้ำ ซึ่งเสร็จไปแล้ว 40-50% ทั้งนี้ตนจะเร่งรัดให้ทัน โดยตนจะลงตรวจพื้นที่ทั้งหมดในเดือนหน้า และจะสั่งการให้ ครม. ลงพื้นที่ตรวจเป็นรายจังหวัดร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด สำหรับพื้นที่ปลายน้ำนั้น เป็นการขุดลอกคูคลอง ซึ่งคืบหน้าค่อนข้างมากแล้วเสร็จ 80 % เหลืออีกเพียง 20% แต่เชื่อว่าน่าจะทันตามกำหนด ส่วนการระบายน้ำในเขื่อนนั้น ได้มีการบูรณาการ และประชุมกันทุกอาทิตย์ร่วมกับกทม.ด้วย ต่อไปนี้การระบายน้ำจะไม่ประสานกันทั้งระบบ ไม่ดูเฉพาะเขื่อนของตัวเอง เมื่อถามว่าวันนี้ กทม.กับรัฐบาลถือวาทำงานร่วมกันได้ดีหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กทม.มีการบริหารจัดการของตัวเอง แต่โดยภาพรวมต้องทำงานร่วมกันเพราะเป็นภารกิจของประเทศ


 ส่วนปัญหาที่มีชาวบ้านไม่พอใจและออกมาประท้วงการจ่ายเงินค่าซ่อมแซมบ้านในพื้นที่ต่างๆนั้น นายกฯ กล่าวว่า จะเรียกประชุมผู้ว่าฯทั้งหมด เพื่อให้ดูแลปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ได้ตั้งคณะกรรมการกลาง เพื่อให้เข้าไปดูความเสียหายที่แท้จริงแล้ว ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีเจตนาที่จะไม่จ่ายเงินหรือไม่ดูแลประชาชน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาจากพื้นที่ที่ไม่มีการรายงานเข้ามา ซึ่งตนก็ได้กำชับผู้ว่าฯให้ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิดแล้ว


 ด้านม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้การขุดลอกคลองในส่วนของ กทม.เสร็จไปแล้วกว่า 70 % ซึ่งในจำนวนนี้บางคลองยังทำไม่เสร็จ แต่คาดว่าต้นเดือน มิ.ย. น่าจะเสร็จทันตามระยะเวลาที่รัฐบาลกำหนด สาเหตุที่ล่าช้า เพราะหาคนทำงานไม่ได้ เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐก็ทำงานในสิ่งเดียวกัน หน่วยงานภาคเอกชนก็มีจำนวนจำกัด 
ผู้สื่อข่าวงานว่า ล่าสุดได้มีการรายงานความคืบหน้าการขุดลอกคูคลองในพื้นที่กทม.ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ โดยพบว่า คลองที่กองทัพบกรับผิดชอบ 277 สายใน 27 เขตของ กทม. ระยะทาง 558 กิโลเมตร เสร็จแล้วทั้งหมด ส่วน 29 คลองที่กทม.รับผิดชอบนั้น ทางกทม.ไม่สามารถดำเนินการได้ทัน จึงได้ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เข้ามาช่วยดำเนินการจำนวน 6 คลอง ซึ่งดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และมอบหมายกองทัพไปดำเนินการอีก 8 คลอง เหลือ กทม.ดำเนินการเอง 15  คลอง ซึ่งแล้วเสร็จไปเพียง 1 คลองเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์