หอมแดงหาย7พันตัน-ส่อทุจริต อคส.ฝากไว้ที่ศรีสะเกษ-ที่เหลือเน่าเกือบหมด

หอมแดงหาย7พันตัน-ส่อทุจริต อคส.ฝากไว้ที่ศรีสะเกษ-ที่เหลือเน่าเกือบหมด


หอมแดงหาย7พันตัน-ส่อทุจริต อคส.ฝากไว้ที่ศรีสะเกษ-ที่เหลือเน่าเกือบหมด

        นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบโครงการแทรกแซงราคาหอมแดง กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า หลังตรวจสอบการรับซื้อหอมแดงจากเกษตรกรในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ พบหอมแดงที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ฝากเก็บไว้ตามสถานที่ต่างๆ ใน 4 อำเภอ หายไปจากคลังเก็บกว่า 7,000 ตัน คิดเป็นร้อยละ 40 และหอมแดงที่ยังเหลืออีกจำนวนหนึ่งเน่าเสียเกือบทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ากว่า 241 ล้านบาท

'ส่วนการตรวจสอบรับซื้อหอมแดงรอบ 2 พบการทุจริต โดยลักลอบสวมสิทธิ์เกษตรกรนำหอมแดงมาขายให้อคส. รวมทั้งพบการโอนเงินค่ารับซื้อหอมแดงของเกษตรกรเข้าบัญชีของบุคคลเดียวหลาย ครั้ง และมีเกษตรกรส่วนหนึ่งที่ขายหอมแดงให้ในรอบ 2 ได้รับความเดือดร้อน เพราะยังไม่ได้รับเงินค่ารับซื้อหอมแดง เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง' นายอุบลศักดิ์กล่าว

นาย อุบลศักดิ์เผยว่า สำหรับการแก้ไขปัญหารับซื้อหอมแดงรอบ 2 ได้นำเรื่องเข้าหารือในการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วย เหลือเกษตรกร (คชก.) โดยที่ประชุมมีมติว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อน ให้แยกการดำเนินการเป็น 2 ส่วน โดยจะตรวจสอบเกี่ยวกับการทุจริต การรับซื้อหอมแดงโครงการ 1 เพราะว่ามีผู้กระทำความผิดชัดเจนและมีขบวนการฉ้อโกงเงินหลวงจริง

    'คชก.มอบ ให้ อคส.ดำเนินการรับซื้อหอมแดงรอบ 2 ต่อไป โดยจะรับซื้อหอมแดงจากเกษตรกรที่ได้มาขึ้นทะเบียนไว้แล้วเป็นเกษตรกรตัวจริง และมีหอมแดงอยู่จริงในปัจจุบัน รัฐจะคุ้มครองให้ดำเนินการต่อไป ส่วนเกษตรกรที่มาแจ้งไว้แล้วไม่มีของอยู่จริงจะโดนข้อหาแจ้งความเท็จ' ประธานคณะอนุกรรมการฯกล่าว

นายอุบลศักดิ์กล่าวว่า ส่วนหอมแดงที่สูญหายไป เตรียมแจ้งความดำเนินคดี โดยมอบหมายให้เลขานุการคชก. แจ้งให้ อคส.ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้ สิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ให้ดำเนินการทางแพ่งและอาญา หาก อคส.ไม่ดำเนินการจะเป็นเรื่องของการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และจะไม่ยอมให้นักการเมืองมาฉกฉวยประโยชน์ของรัฐอย่างเด็ดขาด



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์