จี้ กสท-ทรูเบรกขยายบริการ3G

จี้ กสท-ทรูเบรกขยายบริการ3G(ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต)จี้ กสท-ทรูเบรกขยายบริการ3G(ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต)


ไอซีทีจี้ กสท ยุติเดินหน้าสัญญา 3G กับ TRUE มองเกิดความเสี่ยงทุกฝ่าย

    น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยหลังจากเข้าหารือกับบอร์ดบริหาร บมจ.กสท โทรคมนาคม  (CAT) ว่า ได้มีการหารือเกี่ยวกับปัญหาการเซ็นสัญญาในการให้บริการ 3G  HSPA ระหว่าง กสท และกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ซึ่งกระทรวงไอซีทีให้บอร์ดพิจารณาในกรณีดังกล่าว โดยยึดถือความถูกต้องและผลประโยชน์ของรัฐ และไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ 
   
โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  (สภาพัฒน์) ส่งหนังสือมายัง กสท ที่ต้องการให้ กสท ชะลอการดำเนินการใดๆ  ออกไปก่อน โดยเฉพาะการขยายโครงข่ายใหม่ๆ จนกว่าจะเกิดความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากหลายหน่วยงานมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าสัญญาดังกล่าวเข้าข่ายไม่ถูกต้องตามกฎหมายหลายฉบับ รวมถึงผลสอบของไอซีทีก็เห็นว่ามีความเป็นไปได้ในสัญญาว่าจะไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) และมาตรา 46 พ.ร.บ.กสทช. ที่ กสท ห้ามโอนสิทธิ์การบริหารโครงข่ายไปให้รายอื่นดำเนินการ
   
อย่างไรก็ตาม รมว.ไอซีที กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ กสท พิจารณาว่าควรแจ้งให้กลุ่ม TRUE ทราบว่าหากเพิ่มการให้บริการทั้งๆ ที่ปัญหาของสัญญายังไม่ได้ข้อยุติ ขณะที่ TRUE เองก็จะมีความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจด้วยเช่นกัน  แต่ถ้าหากกลุ่ม TRUE จะดำเนินการเพิ่มการให้บริการลูกค้าต่อไป TRUE เองก็จะต้องยอมรับต่อความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นด้วย ทั้งนี้ กระทรวงไอซีทีมีความเห็นสมควรให้ กสท ยุติการดำเนินการทุกอย่างในสัญญา ทั้งการลงทุนในโครงข่าย  การทำการตลาด ฯลฯ จนกว่าศาลจะเป็นผู้ตัดสิน กรณีสัญญาดังกล่าวจะขัดต่อมาตรา 46 พ.ร.บ.องค์กรกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (พ.ร.บ.กสทช.) หรือไม่นั้น ขณะนี้ กสท ได้ส่งเรื่องไปยัง  กสทช.แล้ว โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในไม่ช้า.
 

ขอบคุณข่าวจาก

จี้ กสท-ทรูเบรกขยายบริการ3G


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์