กรมศิลป์บันทึกในหลวงเสด็จฯทุ่งมะขามหย่อง

กรมศิลป์บันทึกในหลวงเสด็จฯทุ่งมะขามหย่อง

บันทึก"ในหลวง"เสด็จฯทุ่งมะขามหย่องเป็นจดหมายเหตุแห่งชาติ พร้อมภาพเหตุการณ์พสกนิกรชาวไทยเฝ้าฯรอรับเสด็จ "สุกำพล" บอกคนไทยปลาบปลื้มเห็น"ในหลวง"ทรงแข็งแรง ประชาชนทั่วทุกสารทิศรอเฝ้าฯรับเสด็จแน่น


25พ.ค.2555 นางสุรีย์รัตน์ วงศ์เสงี่ยม รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร จะมีการจดบันทึกจดหมายเหตุ เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ ในการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน มาประทับ ณ ทุ่งมะขามหย่อง จ. พระนครศรีอยุธยา

โดยจะจดบันทึกเหตุการณ์ตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินออกจากโรงพยาบาลศิริราช จนกระทั่งถึงที่ประทับ ณ ทุ่งมะขามหย่อง และเสด็จฯกลับ

นอกจากนี้ ยังมีการบันทึกภาพเหตุการณ์พสกนิกรชาวไทยที่มาเฝ้าฯรอรับเสด็จอีกด้วย โดยจะมีการประสานกับทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงาน และสื่อมวลชนทุกแขนง เพื่อรวบรวมข้อมูลเอกสาร และภาพถ่ายตลอดการประทับ ณ ทุ่งมะขามหย่อง


"สุกำพล"บอกคนไทยปลาบปลื้มเห็น"ในหลวง"แข็งแรง

เมื่อเวลา 13.00 น. พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเยือนลาวถึงกรณีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมประชาชนที่ทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยาว่า มองว่าเป็นเรื่องที่ดีและเป็นการแสดงออกว่าพระองค์ทรงมีพระวรกายแข็งแรงขึ้นแล้วคนไทยปลาบปลื้มมาก

พสกนิกรนับหมื่นแห่จองสถานที่เฝ้าฯรับเสด็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 25 พ.ค. 55 ที่พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา พบว่า ประชาชนพากันเดินทางมาเฝ้ารอรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด 03.00 น. โดยประชาชนส่วนหนึ่งจอดรถริมถนนสาย 347 บางปะอิน-บางปะหัน ตรงหน้าพระราชานุสาวรีย์ฯ เลยไปถึงถนนที่อยู่ด้านนอก ซึ่งเป็นคันกั้นน้ำ เป็นระยะทางยาวกว่า 3 ก.ม.

ขณะที่บริเวณจุดจอดที่ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้จัดสถานที่จอดให้ ที่พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทุ่งภูเขาทอง วัดเกต และสถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ประชาชนเริ่มนำรถมาจอด และไม่รอรถรับส่งที่จัดไว้ ต่างพากันเดินเข้าไปที่ทุ่งมะขามหย่อง ซึ่งประชาชนกว่าหมื่นคน พากันมาจับจองสถานที่แน่นด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ซึ่งจนท.อนุญาตให้นั่งเพียงฝั่งเดียว

นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินพบปะกับประชาชนที่มาเฝ้ารอรับเสด็จ และชี้แจงถึงการปฏิบัติตัวในการรอรับเสด็จ โดยประชาชนส่วนใหญ่จะต้องออกไปรับการตรวจจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งมีทั้งทหารและตำรวจ ซึ่งในเช้าวันเดียวกันนี้มี พล.ต.ต.อนุรักษ์ แตงเกษม ผบก.ภ.พระนครศรีอยุธยา และพ.ต.อ.สมบัติ ชูชัยยะ รองผบก.ภ.พระนครศรีอยุธยา มาอำนวยการตั้งแต่ช่วงเช้า ร่วมกับกำลังของทหารจากหน่วยต่าง ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จะมีการแจกสูจิบัตร จำนวน 1 หมื่นเล่มที่บริเวณทางเข้า และจะมีการปิดการจราจรโดยเด็ดขาดในเวลา 14.00 น. เพื่อให้เกิดความพร้อม ในการเตรียมรับเสด็จฯ

นายสมาน ดาวเรือง อายุ 80 ปี ประชาชนจังหวัดนครสวรรค์ เดินทางมาจาก อ.ตาคลี ตั้งแต่เมื่อเช้าวันที่ 24 พ.ค. และมาหลับนอนอยู่ภายในพระราชานุสาวรีย์ เปิดเผยว่าเคยไปเฝ้ารับเสด็จที่รพ.ศิริราชมาแล้ว และอยากชื่นชมพระบารมีอีก

ด้านนางประภาพร เกียรติ์กระโทก อายุ 64 ปี เปิดเผยว่า เดินทางมาจาก อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เพราะอยากที่จะเปล่งเสียงถวายพระพรพระองค์ ซึ่งครอบครัวก็กำลังตามมา โดยคืนที่ผ่านมาก็หลับนอนที่ทุ่งมะขามหย่อง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์