ศธ.เผยนร.บดินทรฯไม่ได้สิทธิ์เข้าม.4หมด-ช่วยหาร.ร.ใหม่

ศธ.เผยนร.บดินทรฯไม่ได้สิทธิ์เข้าม.4หมด-ช่วยหาร.ร.ใหม่

นักเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) อกหัก หลังกระทรวงศึกษาธิการแถลงไม่รับเข้าเรียนทั้งหมด ด้าน "สุชาติ" ลั่น รับไม่ได้ เพราะหวั่นเลียนแบบระยะยาว ต้องแก้ปัญหาที่คุณภาพโรงเรียน

นับเป็นเวลากว่า 4 วันแล้ว ที่มีการชุมนุมเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)
 
ในวันนี้ข้อสรุปที่ได้ทำให้นักเรียนต้องผิดหวัง เพราะหลังจาก ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงยืนยันระบบการทำงานของกระทรวง ที่มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และก็ได้เดินออกจากห้องแถลงข่าวไป โดยไม่ให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์ในประเด็นสำคัญที่ว่านักเรียนชุมนุมจะเข้าเรียนต่อที่เดิมได้หรือไม่ จากนั้น นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ สพฐ. เป็นผู้แถลงข่าวต่อ ได้แจ้งว่าให้นักเรียนที่มาชุมนุมทั้งหมด แจ้งเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อจะดำเนินการหาโรงเรียนคุณภาพใกล้เคียงให้และอยู่ในพื้นที่ เพราะจะต้องรักษากฎเกณฑ์ของกระทรวง มิเช่นนั้น เขตพื้นที่การศึกษาอื่น ก็จะหยิบยกเหตุการณ์ดังกล่าวมาเป็นข้อเรียกร้อง ถ้าพบว่า นักเรียนถูกลิดรอนสิทธิ์จริงก็จะมีการดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป แต่ถ้าไม่อยู่ในกรณีดังกล่าวจะต้องจัดหาที่เรียนให้ใหม่ และจะพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพใกล้เคียงกันต่อไป

ผู้ปกครองบดินทรฯ เศร้า ไม่ได้เรียนทั้งหมด ยัน ทวงสิทธิ์ต่อ

บรรยากาศ ระหว่างการแถลงข่าว กรณีนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ชุมนุมเรียกร้องสิทธิ์ ได้มีผู้ปกครองหลายคน แสดงความไม่พอใจและขอความชัดเจนในข้อสรุปที่ว่า นักเรียนที่ร่วมชุมนุมจะไม่มีสิทธิ์เข้าเรียนที่โรงเรียนบดินทรเดชา ทั้งหมด แต่ทางกระทรวงศึกษาธิการ ก็ได้ยืนยันหลักเกณฑ์เดิม โดยขอให้ผู้ปกครองที่มาในวันนี้ ลงทะเบียนและแจ้งรายละเอียดเป็นกรณีไป ภายหลังการแถลงข่าวยุติลง นายอภิวัฒน์ ศอฐานวณุศักดิ์ นักเรียนที่ร่วมชุมนุมกล่าวว่า รู้สึกผิดหวังและเสียใจที่ผลสรุปออกมาไม่เป็นไปอย่างที่คาดหมายไว้  แต่ก็ยังมั่นใจว่ามีสิทธิ์เข้าศึกษาต่อยังโรงเรียนเดิม เช่นเดียวกับ นางพิกุล ปรียาสินบุตร ผู้ปกครองนักเรียน กล่าวว่า ข้อสรุปในครั้งนี้แม้จะสร้างความผิดหวัง แต่ก็เข้าใจหลักเกณฑ์และเห็นใจคณะทำงาน ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วก็ต้องดำเนินการเรียกร้องสิทธิ์ต่อไป เพราะผลที่ออกมายังไม่มีคำตอบชัดเจน

เลขาฯสพฐ. ย้ำ ต้องเปลี่ยนเกณฑ์รับน.ร.ใหม่

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แถลงหลังการประชุมผู้บริหาร สพฐ. ประจำสัปดาห์ว่า ที่ประชุมหารือกันใน 3 ประเด็น ได้แก่ เรื่องสืบเนื่องจากกรณีการชุมนุมของนักเรียน โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ซึ่งจะได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องร้องเรียนการทุจริต หรือความไม่โปร่งใสของโรงเรียน พร้อมตั้งกรรมการจำนวน 8 คน เพื่อเยียวยานักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเกณฑ์การคัดเลือกผู้เข้าศึกษาต่อ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นติดตามความคืบหน้าโครงการแท็บเล็ต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ซึ่งจะมีการประชุมถึงรายละเอียดต่างๆ อีกครั้งในวันนี้ รวมไปถึงความคืบหน้าโครงการ "ครูคืนถิ่น" ผ่านการพิจารณาแล้วจำนวน 10,174 คน จากผู้ยื่นคำขอทั้งหมดประมาณ 20,000 คน ถือว่ามีอัตราการย้ายกลับภูมิลำเนา ที่สูงกว่าทุกปี อย่างไรก็ตาม เกณฑ์การรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในปีหน้า จะมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์