ยืนยันไม่มีการนำเข้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปผสมเนื้อสุนัข

ยืนยันไม่มีการนำเข้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปผสมเนื้อสุนัข

วันนี้(22 พ.ค.) ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา
 
เปิดเผยถึงกรณีมีการโพสต์ภาพและข้อความผ่านทางเว็บไซต์ว่า ประเทศจีนนำเนื้อสุนัขมาลอกหนัง  และบดเป็นผง เพื่อนำมาเป็นส่วนประกอบของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคในปักกิ่ง กวางตุ้ง เกาหลีใต้ เป็นต้น โดยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดังกล่าว ไม่มีฉลากภาษาไทย ซองมีลักษณะ เป็นสีแดง มีตัวหนังสือภาษาเกาหลีและภาษาจีน ตัวหนังสือภาษาจีนดังกล่าว  แปลได้ว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทำจากเนื้อสุนัข

รองเลขาธิการฯ เปิดเผยต่อไปว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 

โดยสำนักอาหารและสำนักด่านอาหารและยา ได้ตรวจสอบเฝ้าระวังบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในท้องตลาดและที่นำเข้าอย่างสม่ำเสมอ โดยตั้งแต่ ต.ค. 54 - เม.ย. 55  อย. ได้เก็บตัวอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำเข้าจากประเทศจีน 21 ตัวอย่าง ขณะนี้ได้รับผลวิเคราะห์ 12 ตัวอย่าง ผลวิเคราะห์ไม่พบปัญหาคุณภาพของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นอกจากนี้ อย. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำเข้าจากต่างประเทศในหลายห้างดัง ไม่พบการนำเข้าหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีเนื้อสุนัขผสมตามที่เป็นข่าว

รองเลขาธิการฯ กล่าวต่ออีกว่า หาก อย. ตรวจพบว่ามีการนำเนื้อสุนัข  มาผสมในผลิตภัณฑ์  บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ฉลากระบุว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผสมเนื้อสัตว์ชนิดอื่น 
 
 เช่น หมู ไก่ เป็นต้น จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 กรณีตรวจพบผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้จำหน่ายอาหารที่มีฉลากเพื่อลวง หรือพยามลวงให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดในเรื่องคุณภาพ ปริมาณ  และประโยชน์ หรือลักษณะพิเศษอย่างอื่น หรือในเรื่องสถานที่และประเทศที่ผลิต จัดเป็นอาหารปลอม มีโทษต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 บาท - 100,000 บาท กรณีแสดงฉลากอาหารไม่ถูกต้อง ไม่แสดงฉลากภาษาไทย มีโทษปรับไม่เกิน   30,000 บาท   อย่างไรก็ตาม อย. จะเฝ้าระวังการนำเข้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากประเทศจีนรวมทั้งประเทศอื่น ๆ  พร้อมทั้งติดตามตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัย ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถแจ้งเบาะแสผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์