7นักกฎหมายโลก ช่วยทักษิณ เสนอสอบสวนไทย

"รอเบิร์ต  อัมสเตอร์ดัม"เดินสายโจมตีรัฐบาลไทยกลางกรุงโตเกียว  ระบุรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะควรรีบจัดการเลือกตั้งโดยเร็วเพื่อพิสูจน์ว่าตัวเองได้รับการยอมรับจากคนไทยหรือไม่  

พร้อมตราหน้าทางการไทยว่ากลัวการกลับมาของทักษิณที่ยังคงเป็นผู้นำที่ชอบธรรมเพียงหนึ่งเดียวของไทย
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ว่า รอเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวระหว่างการเดินสายโจมตีรัฐบาลไทยที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นโดยระบุว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะจะต้องจัดการเลือกตั้งโดยเร็วเพื่อเป็นการพิสูจน์ว่ารัฐบาลชุดนี้ได้รับการยอมรับจากประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่จริงหรือไม่ หลังจากเกิดความขัดแย้งทางการเมืองจนนำไปสู่เหตุรุนแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 90 รายใจกลางกรุงเทพฯ  อันเป็นเมืองหลวงของประเทศ พร้อมตราหน้ารัฐบาลมาร์คว่ากลัว "การกลับคืนสู่อำนาจ"ของ พ.ต.ท.ทักษิณที่ถูกโค่นตั้งแต่ปี 2006


อัมสเตอร์ดัมซึ่งเป็นชาวแคนาดายังกล่าวโจมตีการตั้งข้อหาก่อการร้ายกับ พ.ต.ท.ทักษิณของทางการไทยว่าเป็น "แท็คติกที่ผิดพลาด"ขั้นร้ายแรง  

โดยอัมสเตอร์ดัมชี้ว่าการที่รัฐบาลอภิสิทธิ์เที่ยวป่าวประกาศไปทั่วโลกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็น "ผู้ก่อการร้าย" ที่มีโทษสูงสุดตามกฎหมายของไทยถึงขั้นประหารชีวิตนั้น  ถือเป็นการ "ทำลายโอกาส"ของตัวเองในอันที่จะได้ตัวอดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย    เพราะคงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีประเทศที่ยึดมั่นในหลักการด้านสิทธิมนุษยชนแห่งใดในโลกที่จะยินยอมส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณให้มา "ถึงที่ตาย"ในไทย

รายงานข่าวระบุว่า  ทนายความชื่อดังรายนี้กำลังอยู่ในระหว่างการเดินสายไปประเทศต่างๆทั่วโลกเพื่อโจมตีรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ และขอเสียงสนับสนุนจากรัฐบาลของประเทศต่างๆ ให้ช่วยผลักดันการสอบสวนเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในไทยในช่วงที่ผ่านมาโดย "หน่วยงานระหว่างประเทศ"  
พร้อมระบุว่าอัมสเตอร์ดัมได้ย้ำกลางที่ประชุมในกรุงโตเกียวว่าปัจจุบันนี้ผู้นำที่ถูกต้องชอบธรรมของไทยยังคงเป็น "พ.ต.ท.ทักษิณ" ผู้เดียวเท่านั้น

เจ้าของสำนักงานกฎหมายระดับโลก  "อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีร็อฟฟ์" รายนี้ ยังโจมตีความพยายามของรัฐบาลอภิสิทธิ์ในการสร้างความปรองดองว่า

เป็นเพียงเรื่อง"โกหกหลอกลวงไปวันๆ"ของทางการไทยเท่านั้น  เพราะคำพูดกับการปฎิบัติของรัฐบาลไทยต่อ "กลุ่มคนเสื้อแดง"สวนทางกันอย่างชัดเจน ทั้งนี้ มีรายงานว่ารอเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมเป็น 1 ใน 7 ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายแถวหน้าของโลกที่เข้ามาทำงานให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กำลังดำเนินความพยายามทุกวิถีทางให้มีการแต่งตั้ง "คณะกรรมาธิการนานาชาติ" เข้ามาสอบสวนเหตุการณ์รุนแรงในไทย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์