ในหลวง-พระราชินี เสด็จฯ ทอดพระเนตรการแสดงดนตรีวงดุริยางค์ทหารเรือ

ในหลวง-พระราชินี เสด็จฯ ทอดพระเนตรการแสดงดนตรีวงดุริยางค์ทหารเรือ


เมื่อเวลา 20.25 น. วันที่ 7 พ.ค. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯโดยรถเข็นพระที่นั่ง พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ลงจากที่ประทับชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช

 ทอดพระเนตรการแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ทหารเรือ ที่หอประชุมราชแพทยาลัย โดยมี รศ.น.พ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ผอ.โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ เป็นผู้ถวายการเข็น พร้อมด้วยคณะแพทย์และพยาบาล ตามเสด็จ โดยเสด็จฯ ผ่านตึกอานันทราช ไปยังหอประชุมราชแพทยาลัย


 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงฉลองพระองค์เชิ้ตสีขาว เนกไทสีเหลือง สูทสีน้ำเงิน พระสนับเพลาสีน้ำตาล ฉลองพระบาทหนังสีดำ ทรงจูงคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ทรงแย้มพระสรวลและมีพระพักตร์สดใส ท่ามกลางพสกนิกรเฝ้าฯรอรับเสด็จ และส่งเสียงถวายพระพร ที่บริเวณห้องโถงชั้นล่างของอาคารอย่างเนืองแน่น


 ศ.คลินิก น.พ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่า คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จัดงานครั้งนี้ขึ้นเนื่องในวโรกาสวันฉัตรมงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขึ้นครองสิริราชสมบัติ ซึ่งในสมัยก่อนข้าราชบริพารจะขอพระบรมราชานุญาตจัดงานเฉลิมฉลองถวาย แต่หลังจากปี 2538 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระประชวรด้วยโรคหัวใจก็ไม่ได้จัดงานเฉลิมฉลองถวาย และอีกประการหนึ่งในวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบ 1 ปี ที่คณะแพทย์ถวายการผ่าตัดใส่สายระบายน้ำไขสันหลัง จากช่องพระสันหลัง เข้าสู่ช่องพระนาภี(ช่องท้อง)


 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระอาการดีขึ้นเป็นลำดับ มีพระสุรเสียงดังขึ้น รับสั่งดังขึ้น พระสมองดีขึ้น มีความจำดีมาก ซึ่งในวันที่พระองค์เสด็จฯไปยังวังสระปทุมเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ทรงเล่าพระราชประวัติของสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ให้คณะแพทย์ที่ตามเสด็จฟังได้อย่างแม่นยำ เป็นที่พอใจของคณะแพทย์ที่ถวายการรักษา ที่สำคัญพระองค์เสด็จลงจากที่ประทับชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช ถึง 3 วันติดต่อกัน อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนŽ ศ.คลินิก น.พ.อุดม กล่าว


 ศ.คลินิก น.พ.อุดม กล่าวอีกว่า เมื่อเป็นเช่นนี้คณะแพทย์ที่ถวายการรักษาจึงกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถึงการจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันฉัตรมงคลและที่ทรงมีพระอาการดีขึ้น ซึ่งพระองค์ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยกำหนดให้วันที่ 7 พ.ค.นี้เป็นวันจัดงาน โดยมีดนตรีจากวงดุริยางค์ทหารเรือมาบรรเลง  นักร้องทุกคนเป็นคณะแพทย์ที่ถวายการรักษาพระองค์ โดยขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ 16 เพลง และเพลงบรรเลงอีกจำนวนหนึ่ง ตนจะขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์แสงเทียนถวายพระองค์ท่าน ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ร้องเพลงถวายพระองค์


 ด้านผศ.ดร.พ.ญ.วัฒนา วัฒนาภา ผศ.พ.ญ.ศันสนีย์ เสนะวงษ์ และ รศ.พ.ญ.พิมล วงศ์ศิริเดช หนึ่งในคณะแพทย์ที่ขับร้องเพลงถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร่วมกันเปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ขับร้องเพลงเฉพาะพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถือเป็นที่สุดของชีวิตแล้ว รู้สึกปลื้มปีติและตื่นเต้นมาก แม้จะมีเวลาซักซ้อมเพียงแค่คืนวันที่ 6 พ.ค.เท่านั้น แต่พยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อถวายแด่พระองค์ท่าน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์