สธ.แจงเหตุไม่เปิดบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้คนทั่วไป

นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าววันนี้


ถึงวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ว่า มีประชาชนจำนวนมาก ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจะขอรับการบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากหวาดกลัวจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ จัดเป็นเชื้อโรคที่มีประจำถิ่นในประเทศต่างๆ อยู่แล้ว สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข ได้เฝ้าระวังมาโดยตลอด ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยปีละหมื่นกว่าคน มีอัตราตายหลังป่วยไม่เกินร้อยละ 1 เมื่อเทียบกับกับโรคอื่นๆ จึงยังไม่ถือว่า เป็นภัยคุกคามสุขภาพคนไทยในขณะนี้

แต่สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขกังวลมากที่สุดคือ โรคไข้หวัดนก ซึ่งเป็นกลุ่มไวรัสเดียวกัน และหากคนติดเชื้อไวรัสทั้ง 2 ชนิดพร้อมกัน จะทำให้ไวรัสเกิดการผสมข้ามสายพันธุ์ กลายเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เกิดการระบาดรุนแรง และจะไม่มีวัคซีนป้องกัน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว และว่า เครื่องมือที่สำคัญในการป้องกันไม่ให้มีเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น ก็คือการใช้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

ซึ่งวัคซีนดังกล่าวมีอายุสั้นเพียง 1 ปีเท่านั้น ใช้ข้ามปีไม่ได้ โดยทั่วโลกมีแหล่งผลิตวัคซีนดังกล่าวเพียง 3 ประเทศเท่านั้น ดังนั้นในการใช้วัคซีนตัวนี้จึงต้องสั่งผู้ผลิตล่วงหน้า และบริษัทจะผลิตตามโควต้าเท่านั้น


นพ.ธวัช กล่าวต่อว่า


กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งมาใช้ในปีนี้ 300,000 โดส โดยจะใช้กับบุคลากรที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญที่อาจติดเชื้อไข้หวัดนกก่อน ได้แก่ กลุ่มเจ้าหน้าที่ทีทำลายสัตว์ปีกติดเชื้อไข้หวัดนก บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขที่ดูแลผู้ป่วยไข้หวัดนก และเจ้าหน้าที่ประจำห้องแลป

ทีมสอบสวนควบคุมโรค เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ ดังนั้นสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศในขณะนี้ จึงยังไม่สามารถจัดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนทั่วไป

สำหรับวิธีที่จะป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้ได้ผลขณะนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือให้ประชาชนออกกำลังกาย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้ร่างกาย โดยออกกำลังกายอย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที พักผ่อนให้เพียงพอ

สวมเสื้อผ้าให้อบอุ่น รับประทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด เพิ่มการกินผลไม้มากๆ เพื่อให้ได้วิตามินซี ช่วยป้องกันโรค และใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหารร่วมวงกับคนอื่น ล้างมือบ่อยๆ ก่อนรับประทานอาหารและภายหลังหยิบจับสิ่งของอื่นๆ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย

หรือผู้ที่สงสัยว่าจะป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ หากมีความจำเป็นต้องดูแลผู้ป่วยซึ่งมักจะเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยใช้อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ เช่น สวมหน้ากากอนามัย หากไม่มีให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าคาดปากและจมูกแทน เป็นต้น

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์