เคาะแล้วย้ายโลว์คอสต์ไปดอนเมือง แก้ปัญหาสุวรรณภูมิคนใช้บริการล้น

เคาะแล้วย้ายโลว์คอสต์ไปดอนเมือง แก้ปัญหาสุวรรณภูมิคนใช้บริการล้น

ว่าที่ ร.ท.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า
 
การเพิ่มศักยภาพท่าอากาศยานดอนเมืองด้วยการย้ายสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์แอร์ไลน์) จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง จะไม่ส่งผลกระทบกับแผนการพัฒนาเชิงพาณิชย์ของท่าอากาศยานดอนเมืองในส่วนของ 6 กิจกรรมหลัก คือ 1.โครงการซ่อมบำรุงอากาศยาน 2.โครงการบริหารจัดการอะไหล่อากาศยานในภูมิภาค 3.โครงการศูนย์ปลอดอากร (ฟรีโซน) 4.โครงการศูนย์ขนส่งกระจายสินค้า 5.โครงการศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการ และ 6.โครงการอาคารผู้โดยสารสำหรับอากาศยานส่วนบุคคล (ไพรเวท เจท เทอมินัล) แต่อาจมีการปรับแผนการใช้ประโยชน์ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดแต่ละส่วน

 

ว่าที่ ร.ท.อนิรุทธิ์กล่าวว่า สิ่งที่ต้องดำเนินการก่อนทั้ง 6 กิจกรรมดังกล่าว คือ การลดความแออัดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ด้วยการเจรจากับสายการบินต่างๆ ให้สมัครใจจะย้ายไปที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เนื่องจากปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการมากถึง 50 ล้านคนต่อปี สูงกว่าขีดความสามารถที่รองรับได้ 45 ล้านคนต่อปี ดังนั้น ต้องเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว ที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับหลายสายการบินแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่ามีสายการบินไหนบ้าง แต่ยืนยันได้ว่ามีแนวโน้มไปในทางที่ดี คาดว่าจะมีความชัดเจนและสามารถย้ายสายการบินที่สมัครใจได้ประมาณเดือนกรกฎาคมนี้

 

"ท่าอากาศยานดอนเมืองมีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 39 ล้านคนต่อปี เฉพาะอาคาร 1 ที่ให้บริการอยู่รองรับได้ประมาณ 16 ล้านคนต่อปี แต่ปัจจุบันมีสายการบินนกแอร์ เพียงสายการบินเดียวที่ให้บริการอยู่ที่อาคาร 1 มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 14,000 คนต่อวันเท่านั้น จึงมีศักยภาพที่จะรองรับได้อีกมาก" ว่าที่ ร.ท.อนิรุทธิ์กล่าว

 

ว่าที่ ร.ท.อนิรุทธิ์กล่าวว่า ระหว่างนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองจะต้องปรับปรุงเพื่อเตรียมรองรับสายการบินที่จะย้ายเข้ามาใช้บริการด้วย
 
โดยอาจจะเป็นการปรับปรุงบางส่วน ตรวจสอบระบบ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้มีความพร้อมมากขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น เพราะโครงสร้างพื้นฐานเดิมของท่าอากาศยานดอนเมืองมีความพร้อมให้บริการอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์