วสท.แนะหน่วยงานเกี่ยวข้องเหตุถนนทรุดรวมข้อมูลรวมที่เดียว

วสท.แนะหน่วยงานเกี่ยวข้องเหตุถนนทรุดรวมข้อมูลรวมที่เดียว

รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ อนุกรรมการสาขาวิศวกรรมปฐพี สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.)

เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมระหว่างหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร (กทม.) การประปานครหลวง และ การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ถึงสาเหตุการทรุดตัวของถนนพระราม 4 และแนวทางการแก้ไข ว่า สาเหตุการทรุดตัวของถนนพระราม 4 เกิดจากระบบสาธารณูปโภคใต้พื้นดินมีท่อพาดผ่านกันทำให้เกิดช่องโหว่ เกิดโพรงใต้ถนน ส่งผลให้เกิดการทรุดตัวของถนน โดย วสท. จะไม่ให้ความเห็นว่าใครผิดหรือถูก  เนื่องจากไม่อยากให้มีการทะเลาะกันระหว่างหน่วยงาน  แต่การเชิญมาหารือครั้งนี้ เพื่อต้องการเสนอแนะข้อมูลในเชิงวิชาการให้ร่วมกันแก้ไขปัญหาในอนาคต โดยเสนอใน 4 ข้อ คือ

1.ให้หน่วยงานที่มีระบบสาธารณูปโภคใต้พื้นดินจัดทำฐานข้อมูลเชิงสาระสนเทศที่สามารถสืบค้นข้อมูลแบบการก่อสร้างแนวและตำแหน่งรวมถึงการซ่อมบำรุงที่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้โดย วสท.อยากให้มีหน่วยงานกลางในการเก็บข้อมูลแต่ในทางปฏิบัติคงต้องให้แต่ละหน่วยงานไปทำการตกลงกันเองว่าหน่วยใดจะรับผิดชอบ  2. เสนอแนะให้ กทม.ปรับปรุงเพิ่มเติมคู่มือด้านสาธารณูปโภคใต้ดินที่มีอยู่แล้วให้มีมาตรฐานมากขึ้นเพราะปัจจุบันการก่อสร้างมีการพัฒนาไปมาก

3. ในพื้นที่ที่มีระบบสาธารณูปโภคจำนวนมาก เสนอให้มีการเสริมแผ่นเสริมแรงในการก่อสร้างผิวถนนที่ทำด้วยยางมะตอย  เพื่อช่วยรั้งไม่ให้ถนนเกิดการยุบตัวทันที หากเกิดเหตุขึ้น  และ 4. เสนอให้ทำการสำรวจหาโพรงใต้ถนนด้วยเครื่อง GPR ควรมีผู้เชี่ยวชาญทางธรณีฟิสิกส์และผู้ที่ทราบข้อมูลระบบสาธารณูปโภคใต้ดินของ กทม .เข้ามาทำงานร่วมกัน.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์