วิทยายันเชื้อวัวบ้าไม่กระทบไทย

วิทยายันเชื้อวัวบ้าไม่กระทบไทย

27 เม.ย.55 นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 กล่าวถึงกรณีที่มีการตรวจพบวัวติดเชื้อวัวบ้าในฟาร์มแห่งหนึ่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า การพบเชื้อดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะจากการตรวจสอบพบว่าประเทศไทยไม่ได้มีการนำเข้าเนื้อวัวจากประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่จะนำเข้ามาจากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อแหล่งกำเนิดที่มีความเสี่ยงจากโรควัวบ้า อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดแล้ว

นายวิทยา บุรณศิริ เป็นประธานในการเปิดงานมหกรรมกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่

ภายใต้ชื่องาน “เสริมศักยภาพท้องถิ่น สร้างสุขภาพชุมชนให้ยั่งยืน” โดยมีผู้แทนองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศเข้าร่วมกว่า 8,000 คน ทั้งนี้ยังได้มีการมอบโล่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกองทุนหลักประกันสุขภาพ ให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาลที่มีผลงานดีเด่นอีกด้วย

                    
โดยนายวิทยา ได้กล่าวในการปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “บทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับการพัฒนาระบบสุขภาพชุมชนให้ยั่งยืน”

ตอนหนึ่งว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งองค์กรบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อบต. และเทศบาล ถือเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์ในการพัฒนามาตรฐานด้านสาธารณสุขของประเทศ ผนวกกับการที่รัฐบาลโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล นายกฯได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการให้ประชาชนทุกคนได้รับการบริการอย่างมีคุณภาพ สะดวกรวดเร็ว และเป็นธรรม ซึ่งความสำเร็จก็อยู่ที่ความร่วมมือของทุกฝ่าย โดยเฉพาะองกรค์ปกครองส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัครสาธารณสุข โดยมีกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต. และเทศบาล รวมไปถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เป็นเครื่องมือสนับสนุนการพัฒนาที่สำคัญ


ทั้งนี้นายวิทยา ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับงานด้านสาธารณสุข
 
โดยมอบหมายให้ตนมาเป็นประธานในงานวันนี้ เพื่อเปิดเวทีแลกเปลี่ยนการทำงานของแต่ละกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต. เทศบาลต่างๆ ประมาณ 7,700 แห่ง โดยได้เน้นย้ำให้ท้องถิ่นร่วมผลักดันดูแลประชาชนให้ทั่วถึง ผ่านศูนย์สุขภาพชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โดยมี อบจ.มาเป็นส่วนเสริมในการดูแลผู้สูงอายุ และผู้พิการอีกด้วย รวมไปถึงวันนี้ยังมีการมอบรางวัลให้แก่ท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมในด้านต่างๆ เพื่อเป็นต้นแบบให้แก่ท้องถิ่นอื่นๆ บางกิจกรรมของ รพ.สต.เทียบเท่ากับโรงพยาบาลชั้นนำได้ทีเดียว ทั้งนี้คาดหวังว่างานนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อดูแลประชาชนได้อย่างครอบคลุมทั่วถึงทั้งประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์