‘กรมศิลป์’สรุปยอดชมพระเมรุ15วันกว่า 2.8 แสนคนทยอยรื้อพระเมรุ

‘กรมศิลป์’สรุปยอดชมพระเมรุ15วันกว่า 2.8 แสนคนทยอยรื้อพระเมรุ

นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้สรุปจำนวนประชาชนที่เดินทางเข้าชมความงดงามของสถาปัตยกรรมพระเมรุ และอาคารประกอบต่างๆ
 
ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11–25 เม.ย.โดยประชาชนที่เดินทางมาชมพระเมรุวันสุดท้ายเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งสิน 26,239 คน ส่วนจำนวนผู้เข้าชมตลอด 15 วันที่เปิดให้ชมรวมทั้งสิ้น 286,925 คน ขณะที่จำนวนผู้เข้าชมราชรถ ราชยาน และพระยานมาศ ที่โรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มีจำนวน 43,432 คน

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ผลจากการตอบแบบสอบถามของประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้าชมพระเมรุ

ส่วนใหญ่พึงพอใจกับการเปิดให้ประชาชนเข้าชม เพราะสถาปัตยกรรมมีความงดงามมาก และส่วนใหญ่อยากให้มีการขยายวัน และเวลาเปิดให้เข้าชม เพื่อให้ประชาชนในต่างจังหวัดได้มีโอกาสเข้าชมมากขึ้น แต่ยังก็ไม่มีการขยายวันเข้าชมแล้ว ส่วนการรื้อถอนพระเมรุ และอาคารประกอบต่างๆ นั้น

“เบื้องต้นทางสวนนงนุช ได้เริ่มทยอยขนย้ายไม้ดอก ไม้ประดับ ภายในพระเมรุบ้างส่วนแล้ว ส่วนการรื้อถอนพระเมรุส่วนอื่นๆ ทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร และบริษัทผู้รับเหมาทั้ง 3 บริษัท จะเข้าไปดำเนินการรื้อถอนตัวโครงสร้าง และงานตกแต่งประณีตศิลป์ต่าง ๆ ในช่วงเช้าของวันที่ 27 เม.ย.เป็นต้นไป และคาดใช้เวลาดำเนินการประมาณ 45 วัน อย่างไรก็ตามการขนย้ายโครงสร้างของพระเมรุและอาคารประกอบได้รับความร่วมมือจากกองทัพบก ในการจัดส่งกำลังพลเข้ามาช่วยดำเนินการด้วย” นางโสมสุดา กล่าว. -สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์